Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงปทุมวันพิพากษาคดีเรียกร้องดวงตา “พายุ ดาวดิน” หลังเหตุการณ์สลายชุมนุม #APEC2022 ลงโทษปรับ 4 นักกิจกรรม “พิม” โมกหลวงริมน้ำ, อานุภาพ คงปาน, “ออย” สิทธิชัย ปราศรัย และพิชัย เลิศจินตวงษ์ คนละ 500 บาท ในฐานความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ยกฟ้อง 2 สื่ออิสระ ลุงดร สื่อพลเมืองอิสระ และ“นุ้ย” วรัณยา สื่ออิสระทางยูทูป เหตุนำสืบพยานโจทก์ไม่ชี้ให้เห็นว่าจำเลยทั้ง 2 เข้าร่วมชุมนุมอย่างไร จึงพิพากษายกฟ้อง

 

12 มิ.ย. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลแขวงปทุมวันพิพากษาคดีเรียกร้องดวงตา “พายุ ดาวดิน” หลังเหตุการณ์สลายชุมนุม #APEC2022 ลงโทษปรับในฐานความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ จำเลยที่ 1,3,5,6 ได้แก่ “พิม” แทนฤทัย แท่นรัตน์ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, อานุภาพ คงปาน, “ออย” สิทธิชัย ปราศรัย และพิชัย เลิศจินตวงษ์ คนละ 500 บาท ส่วนจำเลยที่ 2,4 ได้แก่ “ลุงดร” ภราดร เกตุเผือก สื่อพลเมืองอิสระ และ“นุ้ย” วรัณยา แซ่ง้อ สื่ออิสระทางยูทูป ซึ่งเป็นสื่ออิสระ ศาลเห็นว่าทางการนำสืบพยานโจทก์ไม่ชี้ให้เห็นว่าจำเลยทั้ง 2 เข้าร่วมชุมนุมอย่างไร พิพากษายกฟ้อง

เวลา 9.00 น. ศาลแขวงปทุมวันนัดฟังคำพิพากษาคดีของ “พิม” แทนฤทัย แท่นรัตน์ กับพวกรวม 6 คน กรณีถูกฟ้องในข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ และ พ.ร.บ.จราจรฯ จากการเดินชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC จนเป็นเหตุให้ พายุ ดาวดิน สูญเสียดวงตาข้างขวา ที่บริเวณลานวงเวียนโอเดี้ยน ถนนเยาวราช เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565

 

สืบเนื่องจากวันที่ 18 พ.ย. 2565 กลุ่มนักกิจกรรมมีการนัดหมายชุมนุม #ราษฏรหยุดAPEC2022 เดินขบวนจากลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อไปยื่นหนังสือถึงผู้นำที่เข้าร่วมในการประชุม APEC ถึงกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย แต่เมื่อเคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พบเจ้าหน้าที่วางแนวปิดกั้นบริเวณถนนดินสอ โดยมีเจ้าหน้าที่ คฝ. พร้อมด้วยโล่ และใช้กระสุนยางยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ภายหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุม มีผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนหลายรายได้รับบาดเจ็บทางด้านร่างกายและทรัพย์สิน โดยมี “พายุ ดาวดิน” เป็นหนึ่งในผู้เสียหายได้รับความรุนแรงทางด้านร่างกายจนเป็นเหตุ ให้สูญเสียดวงตาข้างขวา ทำให้กลุ่มนักกิจกรรมมีการแสดงออกเรียกร้องความเป็นธรรมต่อกรณีดังกล่าว

คดีนี้ ตำรวจมีการออกหมายเรียกลงวันที่ 17 ก.ค. 2566 ต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 8 ราย หลังจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวผ่านไปแล้วกว่า 8 เดือน โดยมี พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สุขวัต อดีตรองสารวัตรป้องกันและปราบปราม และ ร.ต.อ.ตนิษฐ์ กองวิบูลศิริ อดีตรองสารวัตรจราจร สน.พลับพลาไชย 2 เป็นผู้กล่าวหา

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566 พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งเป็นช่างภาพที่ไปถ่ายภาพในที่ชุมนุม และสั่งฟ้องจำเลยในคดีทั้งหมด 6 ราย ได้แก่ “พิม” แทนฤทัย แท่นรัตน์ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, “ลุงดร” ภราดร เกตุเผือก สื่อพลเมืองอิสระ, อานุภาพ คงปาน, “นุ้ย” วรัณยา แซ่ง้อ สื่ออิสระทางยูทูป, “ออย” สิทธิชัย ปราศรัยพิชัย เลิศจินตวงษ์ เป็นจำเลยที่ 1 ถึง 6 ตามลำดับ ใน 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่

1.ร่วมกันชุมนุมสาธารณะ ก่อให้เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่จะใช้ทางสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 16 (1)

2.เคลื่อนย้ายการชุมนุม หลังเวลา 18.00 น. โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 16 (8)

3.ร่วมกันเดินเป็นขบวนแห่ในลักษณะกีดขวางทางจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522

หลังศาลรับฟ้อง ได้มีคำสั่งปล่อยตัวจำเลยทั้งหกโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาและต่อสู้คดีเรื่อยมา

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net