Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร และ กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ร่วมรณรงค์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ปิดตาขวา "ดวงตาหนึ่งดวงจะสร้างดวงดาวอีกล้านดวง เพื่อทอแสงประกายในคืนมืดมน" ส่งกำลังใจถึง 'พายุ ดาวดิน'

ภาพ : กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร ,กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร | ที่มา: สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน

สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่าวันที่ 23 พ.ย. 2565  เวลา 10:00 น. กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ที่คัดค้านการทำเหมืองแร่โปแตส, กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร ร่วมทำกิจกรรมให้กำลังใจ พายุ บุญโสภณ และขอประนาม ตร.ที่สลายการชุมนุม

นอกจากนี้แต่ละพื้นที่ทั่วประเทศตามศาลากลางทุกจังหวัด ได้ร่วมรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ ทำกิจกรรมเขียนป้ายผ้าชูข้อความต่างๆให้กำลังใจพายุ และประฌามการกระทำจากฝ่ายอำนาจรัฐบาล พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบ

แม่งามทอง มงคล กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับ คำป่าหลาย  ได้สัมภาษณ์ทางสำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ถึงการทำกิจกรรมครั้งนี้ ว่าเป็นการประณามการสลายการชุมนุม และให้กำลังใจแก่พายุ

การสลายการชุมนุม เป็นช่วงที่พักกินข้าวพายุ กำลังดูแลพี่น้องที่อยู่ในการชุมนุม วันที่ 18 พ.ย. 65 ที่ถนนดินสอ ก็มีการเข้าสลายการชุมนุมโดย คฝ. มีการยิงกระสุนยาง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามการสลายการชุมนุมสากล มีการยิงสระสุนยางในระดับหัว เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

 “ดวงตาข้างหนึ่ง เท่ากับชีวิตหนึ่ง แล้วเจ้าหน้าที่เอาอะไรทำจิตใจ เพียงแค่การเรียกร้องสิทธิการทำประโยชน์ในพื้นที่ สำหรับประชาชนมีข้ออ้างมากมาย แต่รัฐกลับเอื้อให้นายทุนใหญ่ กับประชาชนกับดำเนินการอย่างเด็ดขาด แล้วประชาชนจะไม่สามารถเรียกร้องได้เลยหรอ อยากเห็นหน้าคนยิงและคนสั่ง หากเป็นเขาโดยยิงแทนจะรู้สึกยังไง”  แม่งามทอง ยังพูดถึงพายุ  ในการช่วยเหลือพี่น้องผู้เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกิน ในพื้นที่เพื่อช่วยเรียกร้องให้พี่น้องมีที่ดินทำกิน ทวงสิทธิที่เป็นของพี่น้อง

ตอนท้ายฝากข้อความถึงพายุ อยากให้น้องกลับมาเป็นเหมือนเดิม ทุกคน ทุกภาคส่วนที่น้องเคยช่วยเหลือ เป็นกำลังใจให้หายไวๆ กลับมาเป็นพายุคนเดิม พี่น้องภาวนาให้น้องกลับมาเป็นเหมือนเดิม และขอให้มีความสุข ในการใช้ชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net