จนท.ทหาร คุกคามสอบถามข้อมูลกิจกรรมเล่นบอร์ดเกม ‘Patani Colonial Territory’ ที่นิติฯ มช.

  • จนท.ทหาร ไม่ทราบสังกัด 3 นาย เข้ามาสอบถามข้อมูลผู้จัดกิจกรรมเล่นบอร์ดเกมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ปาตานี 'Patani Colonial Territory' ที่นิติฯ มช. เมื่อ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา อ้างเกมมีข้อมูลบิดเบือนประวัติศาสตร์ มีการกดดันให้เจ้าหน้าที่คณะเปิดภาพกล้องวงจรปิดในห้องจัดกิจกรรมให้เจ้าหน้าที่ทหารดู-ด้านอาจารย์ฝ่ายกิจการ นศ. ยืนยันไม่กระทบเสรีภาพทางวิชาการในคณะ-มีการจัดงานใหม่แน่นอน
  • ด้านสื่อภาคใต้ ‘Wartani’ รายงานมี จนท.ชุดดำ ร่อนใบปลิวที่ จ.ยะลา โจมตีบอร์ดเกมดังกล่าวเผยแพร่ประวัติศาสตร์บิดเบือน สร้างความร้าวฉานในสังคม

28 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์ ‘ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน’ รายงานวานนี้ (27 ธ.ค.) ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาซึ่งเรียกตัวเองในนาม ‘นิติซ้าย’ จัดกิจกรรมเล่นบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์อาณาจักรสยาม และปาตานี ชื่อเกมว่า “Patani Colonial Territory” ที่ห้องเรียน LB1303 เมื่อ 26 ธ.ค. 2565 เวลา 15.00-18.00 น. พร้อมเชิญชวนนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ร่วมเล่นเกมและแลกเปลี่ยนความเห็น   

ภาพเจ้าหน้าที่ทหาร 3 รายที่มาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 26 ธ.ค. 2565

อย่างไรก็ตาม ก่อนกิจกรรมเริ่มขึ้นเวลา 15.45 น. มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดเข้ามาที่คณะนิติศาสตร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสอบถามข้อมูลกิจกรรมเล่นบอร์ดเกมดังกล่าว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่มีการแสดงภาพบอร์ดเกมว่าเจ้าหน้าที่ภายในคณะนิติศาสตร์ เคยเห็นมาก่อนหรือไม่ จากนั้น เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมีความพยายามสอบถามรายชื่อสมาชิกกลุ่ม ‘นิติซ้าย’ ที่กำลังจัดเตรียมกิจกรรมอยู่ข้างในห้องเรียน แต่ไม่ปรากฏข้อมูลแน่ชัดว่า เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลสมาชิกกลุ่มดังกล่าวไปหรือไม่ รวมถึงมีคำถามในลักษณะว่า มีนักศึกษาหรือประชาชนจากสามจังหวัดชายแดนใต้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยหรือไม่  

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานต่อว่า เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรายดังกล่าวมีการขอดูข้อมูลกล้องวงจรปิดของคณะนิติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว และได้บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดภายในคณะ

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นกลุ่ม “นิติซ้าย” ได้ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรม เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุและจุดประสงค์การเข้ามาสอบถามข้อมูลของเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอย่างแน่ชัด อีกทั้งเหตุการณ์ดังกล่าวยังได้สร้างความกังวลต่อเจ้าหน้าที่ภายในคณะนิติศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ใช้สถานที่

อาจารย์นิติฯ เผยเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร แสดงตัว-สังกัดชัดเจน

หลังเกิดเหตุการณ์ ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กฤษณ์พชร โสมณวัตร อาจารย์นิติศาสตร์ และผู้ช่วยรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งอาจารย์นิติฯ เผยว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 3 ราย โดยมีการแสดงตัวและสังกัดอย่างชัดเจน แต่ทางเจ้าหน้าที่คณะไม่ได้บันทึกข้อมูลไว้ว่ามาจากสังกัดใด

เข้ามาโดยพลการ ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า-กดดันเจ้าหน้าที่

อาจารย์นิติฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหาร 3 คนเข้ามาที่คณะฯ เป็นการเข้ามาโดยพลการ ไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า และพยายามเข้ามาถามข้อมูลและขอเจ้าหน้าที่คณะขึ้นไปถ่ายภาพบนห้องเรียนที่ใช้จัดกิจกรรม แต่ว่าทางเจ้าหน้าที่คณะยืนยันปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีคำยินยอมจากผู้จัด ไม่มีการกระทำผิดกฎหมายซึ่งหน้า และเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัยที่ไม่สามารถให้บุคคลภายนอกขึ้นอาคารเรียน 

อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่คณะปฏิเสธไม่ให้ฝ่ายความมั่นคงขึ้นไปถ่ายภาพหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ทหารจึงเสนอขอดูกล้องวงจรปิดในห้องเรียนที่ใช้จัดกิจกรรมแทน ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ทหารพยายามกดดันอยู่นาน เจ้าหน้าที่คณะจึงยอมอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปดูและบันทึกภาพกล้องวงจรปิด 

หลังจากนั้น ผู้จัดกิจกรรมจึงประกาศยุติกิจกรรมเล่นบอร์ดเกม และเจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมดแยกย้ายออกจากพื้นที่เวลาประมาณ 17.00 น.

ทั้งนี้ อาจารย์กฤษณ์พชร ระบุด้วยว่า เหตุที่ไม่มีอาจารย์เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารวันนั้น เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงปิดงานก่อนสิ้นปี ทำให้คณาจารย์ที่ทราบข้อมูลกิจกรรมต้องออกไปทำงานนอกคณะ และไม่ได้อยู่ที่คณะช่วงที่เจ้าหน้าที่ทหารมาหา ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการที่คณะ ซึ่งไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงเรื่องกิจกรรมเล่นบอร์ดเกมทั้งหมด ต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารโดยตรง

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะนิติฯ มองว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร ถือเป็นการคุกคามเจ้าหน้าที่คณะโดยตรง เนื่องจากหนึ่งเจ้าหน้าที่คณะไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงของกิจกรรมทั้งหมด การที่เจ้าหน้าที่ทหารไปสื่อสารโดยตรง และไม่ผ่านระบบงานที่มันถูกต้อง ทำให้เจ้าหน้าที่รู้สึกไม่มั่นคง และไม่ปลอดภัย และเจ้าหน้าที่คณะบางคนรู้สึกว่าถูกบังคับให้ต้องเปิดกล้อง และบอกข้อมูล

‘จัดใหม่ และใหญ่กว่าเดิม’ ยืนยันหลักเสรีภาพทางวิชาการในรั้ว มช.

อาจารย์กฤษณ์พชร กล่าวว่า การยุติกิจกรรมเล่นบอร์ดเกมปาตานีไม่ใช่การปิดกั้นการทำกิจกรรหรือเสรีภาพทางวิชาการของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เป็นเพียงการชะลอการจัดกิจกรรมเท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถประเมินผลกระทบและความเสี่ยงหลังจากมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเข้ามาที่คณะ

พร้อมกันนี้ อาจารย์นิติฯ ยืนยันว่าจะมีการจัดกิจกรรมเล่นบอร์ดเกม ‘Patani Colonial Territory’ อีกครั้งอย่างแน่นอน โดยรูปแบบเป็นงานเชิงวิชาการ และเป็นสาธารณะเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมได้ 

“เรายืนยันในหลักการว่าเรามีเสรีภาพในการพูด ถึงแม้จะพูด จะเล่น ในสิ่งที่อีกฝ่ายที่เจ้าหน้าที่ทหารไม่เห็นด้วยกับข้อเท็จจริงก็ตาม การถกเถียงในเชิงประวัติศาสตร์ว่าอะไรจริงไม่จริง มันเป็นธรรมชาติของวิชาการในการศึกษาอดีต ก็คือเราก็จะยืนยันเรื่องนี้เราจะจัดอีก จากเดิมที่เป็นงานนักศึกษาเล็กๆ คุยกัน ลองเล่นกัน เรียนรู้ไม่กี่คน เราจะเชิญแขกมามากขึ้น เราจะทำให้มันเป็นงานวิชาการ และงานทางสาธารณะมากกว่าเดิม เพื่อยืนยันว่า เราไม่ขัดขวาง เราไม่ปิดกั้นการทำกิจกรรมของนักศึกษา” กฤษณ์พชร ระบุ

สำหรับบอร์ดเกมส์ “Patani​ Colonial​ Territory” จัดทำและออกแบบโดยกลุ่ม​ “จะจิลุบอร์ดเกม (Chachiluk​ Board game)​” เป็นโครงการ​ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก “Common School มูลนิธิคณะก้าวหน้า” โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งต่อประวัติศาสตร์ช่วงการผนวก​ “ราชอาณาจักร​ปา​ตานี” ​เข้ากับ “ราชอาณาจักร​สยาม”

นับตั้งแต่บอร์ดเกมส์ดังกล่าวถูกนำออกมาเล่น ได้เกิดเหตุการณ์คุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยการเข้ายึดบอร์ดเกมส์อ้างว่าเพื่อนำไปตรวจสอบหาความผิดตามกฎหมาย ซึ่งการตรวจค้นและการยึดดังกล่าวไม่มีการแสดงหมายศาลหรือเอกสารราชการใดๆ อีกทั้งยังมีรายงานเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ชุดดำไม่ทราบสังกัดได้ทำการแจกจ่ายใบปลิวภายในพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา โดยมีหัวข้อว่า ข้อมูลสำหรับชี้แจงสร้างความเข้าใจในเรื่องการ์ดเกมส์ "Patani Colonial Territory"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จนท.ไม่ทราบฝ่าย แจกใบปลิวโจมตีบอร์ดเกม

เมื่อ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ ‘Wartani’ ซึ่งเป็นสื่อภาคใต้ รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ชุดดำไม่ทราบสังกัดแจกใบปลิวในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยใช้พื้นที่หน้าบริเวณการไฟฟ้า อ.บังนังสตา จ.ยะลา เป็นจุดแจกใบปลิว ลักษณะใบปลิว เป็นกระดาษขนาด A4 พิมพ์ข้อความ พร้อมแนบภาพประกอบ โดยใบปลิวมีรายละเอียดดังนี้ 

รายละเอียดใบปลิว

ข้อมูลสำหรับชี้แจงสร้างความเข้าใจในเรื่องการ์ดเกมส์ "Patani Colonial Territory"

จากสถานการณ์ปัจจุบัน การ์ดเกมส์ Patani Colonial Teritory กำลังแพร่หลาย ซึ่งเป็นเกมส์ที่นำประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกต้อง มาเผยแพร่ในรูปแบบของ การ์ดเกมส์ Patani Colonial Territory ทำให้เกิดความแตกแยก เกลียดชังภายในชุมชน และปลูกฝังความรุนแรงให้กับเยาวชน ประชาชน ในพื้นที่ จชต. จากการปรึกษาหารือกับผู้นำศาสนา นักวิชาการ วิทยากรศาสนา ในพื้นที่ จชต. เห็นว่าเกมส์นี้ขัดต่อหลักศาสนาในเรื่องต่างๆ ดังนี้

1.เป็นการ์ดเกมส์ที่เป็นการเล่นในลักษณะการใช้ไพ่ถึงแม้จะไม่มีสิ่งแลกเปลี่ยนก็ตาม ซึ่งขัดต่อหลักศาสนา

ความว่า “แท้จริงสุราและการพนันและแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ (อัล-มาอิดะฮ์ : 90)” 

ทั้งนี้ ชัยค์ อิบนุบาช รอหิมายุลลอฮ์ กล่าวว่า: "มันเป็นหนึ่งในเครื่องละเล่นที่ไร้สาระ ไพ่ที่มีรูปภาพต่างๆ เป็นเครื่องละเล่นที่ไร้สาระ ถึงแม้มันจะไม่มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง มันก็เป็นสิ่งชั่วและเป็นเครื่องเล่นที่ไร้สาระอยู่ดี"

2.เป็นการ์ดเกมส์ที่การสร้างความเข้าใจผิดในกลุ่มยาวชน และประชาชนในพื้นที่ จขต. ซึ่งนำเป็นการบ่มเพาะความเกลียดชังและสะสมความแตกแยก ตลอดจนสร้างความร้าวฉานในสังคมอย่างไม่รู้จักจบสิ้น 

ความว่า “ทุกครั้งที่พวกเขาจุดไฟขึ้นเพื่อทำสงคราม อัลลอฮ์ก็ทรงดับไฟนั้นเสีย และพวกเขาเพียรพยายามบ่อนทำลายในผืนแผ่นดิน และอัลลอฮ์นั้น ไม่ทรงชอบผู้บอนทำลายทั้งหลาย (อัล-มาอิดะ : 64)”

3.เป็นการ์ดเกมส์ที่เล่าความเท็จ บิดเบือน เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ปัตตานี

ความว่า : "โอ้บรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ทั้งหลาย เพราะเหตุใดเล่าพวกเจ้าจึงบิดเบือนความจริงด้วยสิ่งเท็จ(ที่นักปราชญ์ของพวกเขาได้กุขึ้น) ปกปิดความจริงไว้ ทั้งๆ ที่พวกเจ้าก็รู้ดีอยู่" (อาลิ อิมรอน : อายะฮ. 71)

จัดทำโดย กองสันติวิธี ศูนย์สันติวิธี

ใบปลิวโจมตีบอร์ดเกม Patani Colonial Territory (ที่มา: Wartani)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท