Skip to main content
sharethis
  • สภามีมติเห็นชอบ 5 ร่างกฎหมายที่วุฒิสภาแก้ไข รวมทั้งร่าง พ.ร.บ.กยศ. ฉบับ ส.ว. แก้ไข ที่ฟื้นเก็บดอกเบี้ย 1% คิดเบี้ยปรับ 0.5% ด้วย
  • 'ภูมิใจไทย' แจงเจตนารมณ์ งดออกเสียง ในการลงมติร่าง พ.ร.บ.กยศ. ชี้ต้องการให้กฎหมายมีผลใช้บังคับโดยเร็ว และเกิดประโยชน์กับ ปชช. หยอดเดินหน้านโยบาย ไม่คิดดอกเบี้ยเงินกู้ และดอกเบี้ยปรับ ต่อไปในการเลือกตั้งสมัยหน้า
  • 'ประชาธิปัตย์' แถลงข่าวไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขร่างกฎหมาย กบข. ตามมติของที่ประชุมวุฒิสภา ที่ไม่อนุญาตให้ข้าราชการนำเงินออมใน กบข.มาซื้อบ้าน

28 ธ.ค.2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ ชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก (ฉบับที่…) พ.ศ…., ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่…) พ.ศ… และ ร่างพ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่…) พ.ศ… , พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่…) พ.ศ… หรือ  ร่างพ.ร.บ.กบข.และร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ… หรือ ร่างพ.ร.บ.กยศ.

ทั้งนี้ มติของสภาฯ ​เห็นชอบตามที่วุฒิสภาแก้ไขทั้ง 5 ฉบับ แม้ว่าก่อนหน้านี้ ใน ร่างพ.ร.บ.กบข. มีผู้อภิปรายคัดค้านการแก้ไขของวุฒิสภา ที่ตัดบทบัญญัติที่ให้สิทธิสมาชิกกบข. ขอรับเงินกองทุนไม่เกิน 30% ของจำนวนเงินสะสม เงินสมทบและผลประโยชน์ตอบแทน เพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยของตน ซึ่งส.ส.ล้วนอภิปรายคัดค้าน เพราะตัดสิทธิข้าราชการชั้นผู้น้อยในการได้รับสิทธิด้านที่อยู่อาศัย แต่ก็ยอมปรับลดจำนวนอัตราขอเงินสะสมกบข. แต่ควรคงหลักการดังกล่าวไว้

ขณะที่ร่างพ.ร.บ.กยศ.​ มีผู้อภิปรายคัดค้านการแก้ไขของวุฒิสภา ที่เขียนบทบัญญัติให้เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% และคิดค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ ที่ไม่เกินร้อยละ 0.5%  ทั้งที่ตามร่างพ.ร.บ.กยศ. สภาฯ มีมติไม่คิดดอกเบี้ยและไม่คิดค่าปรับผิดนัดชำระ

ไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.กยศ. ฉบับ ส.ว. แก้ไข ฟื้นเก็บดอกเบี้ย 1% คิดเบี้ยปรับ 0.5%

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.กยศ. นั้น อิศรา รายงานด้วยว่า ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 224 เสียง ไม่เห็นด้วย 11 เสียง และงดออกเสียง 60 เสียง จากนั้นจะนำร่าง พ.ร.บ.กยศ.ฉบับนี้ ขึ้นทูลเกล้าฯและประกาศใช้ต่อไป 

นอกจากนี้อิศรารายงานการพิจารณาวาระดังกล่าว ด้วยว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กยศ. ของวุฒิสภา เนื่องจากการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กยศ. ที่กลับไปกำหนดให้มีดอกเบี้ยไม่เกิน 1% และเบี้ยปรับในอัตราไม่เกิน 0.5% ซึ่งแตกต่างจากร่าง พ.ร.บ.กยศ.ของสภาผู้แทนราษฎรที่กำหนดให้ไม่ต้องมีดอกเบี้ย ไม่มีต้องเบี้ยปรับ และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน นั้น เป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 54 เนื่องจากรัฐธรรมนูญในมาตรานี้ ซึ่งในหมวดหน้าที่ของรัฐ บัญญัติว่า ให้ตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือขาดแคลนทุนทรัพย์ คือ รัฐธรรมนูญมีเจตนาให้มีการเรียนฟรีสำหรับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งเป็นเรื่องของทุนการศึกษา ไม่ใช่ทุนกู้ยืม

เช่นเดียวกับ สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับการคิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับเงินกู้ กยศ. เพราะการกำหนดให้มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ลูกหนี้ กยศ. มีวินัยหรือไม่ เพราะหากลูกหนี้ กยศ.ที่จบมาแล้ว ไม่มีงานทำ ในที่สุดก็ต้องผิดนัดชำระหนี้อยู่ดี และตนเห็นว่ารัฐบาลควรลงทุนในเรื่องการศึกษาให้กับผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสทางด้านการศึกษา

ขณะที่ สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า กรณีที่วุฒิสภาแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.กยศ. ให้กลับมาเก็บเบี้ยปรับไม่เกิน 0.5% และยังยืดหยุ่นว่าให้คณะกรรมการฯเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งนั้น ตนเห็นว่าเป็นข้อดี และเบี้ยปรับที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.5% ไม่ได้สูงเกินกว่ามาตรฐานที่จะรับได้

อย่างไรก็ตาม จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเด็กและเยาวชนที่กู้เงินจากกองทุน กยศ. ไม่ควรเสียดอกเบี้ย แต่เนื่องจากวุฒิสภาได้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.กยศ. ให้มีดอกเบี้ย หากสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่เห็นด้วยกับวุฒิสภา ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯ และต้องใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมาย 45-60 วัน จึงไม่แน่ใจว่าทันหรือไม่ เพราะสภาฯจะครบวาระวันที่ 22 มี.ค.2566 หรือนายกฯอาจยุบสภาก่อนก็ได้ ซึ่งจะทำให้ร่างกฎหมายตกไป เช่นเดียวกับ วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ร่าง พ.ร.บ.กยศ. ที่วุฒิสภาแก้ไขมานั้น หลายคนก็เห็นเหมือนกับตน คือ รอบนี้ให้ผ่านไปก่อน แล้วรอบหน้าค่อยว่ากัน เพราะเหตุว่าร่าง พ.ร.บ.กยศ. ที่แก้ไขมานั้น มีข้อดีหลายเรื่อง 

'ภูมิใจไทย' แจงเจตนารมณ์ งดออกเสียง ในการลงมติร่าง พ.ร.บ.กยศ. ชี้ต้องการให้กฎหมายมีผลใช้บังคับโดยเร็ว และเกิดประโยชน์กับ ปชช. 

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า ภราดร ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดอ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงการลงมติร่าง พ.ร.บ. กยศ. ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้มีการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาไม่เกิน 1% ต่อปี และคิดดอกเบี้ยปรับ กรณีผิดนัดชำระ ในอัตราไม่เกิน 0.5 % ต่อปี โดยพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งแก้ไขจากร่างเดิมที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คือ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ไม่คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา และไม่คิดดอกเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระ ดังนั้น พรรคภูมิใจไทย จึงของดออกเสียง เพราะหากลงมติไม่เห็นชอบ จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันระหว่างทั้งสองสภาเพื่อพิจารณาใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจพิจารณาไม่แล้วเสร็จทันภายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนี้ ซึ่งจะทำให้ต้องนำกฎหมาย กยศ.ฉบับเดิม ที่คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษา ร้อยละ 7.5 และดอกเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระ ร้อยละ 18 ซึ่งจะทำให้ประชาชนและผู้กู้ต้องเสียผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทย ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายหลักในการหาเสียงเลือกตั้งต่อไป พร้อมยืนยันหากพรรคภูมิใจไทย มีโอกาสได้รับเลือกตั้งและเข้ามาเป็นฝ่ายรัฐบาลจะเร่งผลักดันกฎหมายดังกล่าวทันที

'ประชาธิปัตย์' ยันไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขร่างกฎหมาย กบข. ตามมติของ ส.ว. ที่ไม่อนุญาตให้ข้าราชการนำเงินออมใน กบข.มาซื้อบ้าน

ขณะที่ พิสิฐ ลี้อาธรรม พร้อมด้วย บัญญัติ เจตนจันทร์ และพิมพ์รพี  พันธุ์วิชาติกุล ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ส.ค.65 และส่งไปยังวุฒิสภา ว่า กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มีบทบาทหน้าที่ตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 ที่จัดให้มีการออมเงินสำหรับเป็นเงินบำนาญเพื่อใช้จ่ายภายหลังเกษียณอายุ รวมถึงจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้กับข้าราชการ โดยการให้ข้าราชการนำเงิน กบข. ไปซื้อบ้านนั้น ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมของข้าราชการ และมาตรา 37 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้บัญญัติให้ประชาชนได้รับการคุ้มครองในเรื่องของทรัพย์สินของตน ดังนั้น เมื่อข้าราชการเป็นสมาชิก กบข. ก็มีสิทธิที่จะนำเงิน กบข. ไปลงทุนของตนเองได้ แต่ที่ประชุมวุฒิสภาได้แก้ไข โดยนำเรื่องนี้ออกจึงทำให้ข้าราชการไม่มีสามารถนำเงิน กบข. ไปซื้อบ้านได้

พิสิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ร่วมกับ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่น ๆ จึงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของวุฒิสภา และส่วนตัวรู้สึกเสียดายที่ทางสภาผู้แทนราษฎรได้ให้ความเห็นชอบตามที่ประชุมวุฒิสภาได้ปรับแก้ไข อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าหากได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในสมัยหน้าจะนำเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้ามาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการมีโอกาสนำเงินของตนเองไปซื้อบ้านได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net