Skip to main content
sharethis

ผลการศึกษาลูกของคนทำงานก่อสร้าง 277 คน ในเมืองบังคาลอร์ ประเทศอินเดีย พบ 71.8% มีภาวะน้ำหนักเกินจากการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยและอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป 


ที่มาภาพประกอบ: igorovsyannykov (Pixabay License)

7 ม.ค. 2566 ตรงกันข้ามกับการรับรู้โดยทั่วไปที่ว่าลูกของคนทำงานก่อสร้างส่วนใหญ่ขาดสารอาหาร การศึกษาชิ้นใหม่ในประเทศอินเดียกลับพบว่าเด็กๆ กลับเผชิญภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งปัจจุบันถือว่าภาวะทุพโภชนาการซ้ำซ้อน - บ่งชี้ว่าพ่อแม่ของพวกเขาส่วนใหญ่ไม่รับรู้ถึงผลเสียของอาหารที่ลูกๆ รับประทาน

ผลการสำรวจที่จัดทำโดยสถาบันเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ (ISEC) ที่ทำการสำรวจภาวะโภชนาการและการศึกษาของลูกคนทำงานก่อสร้าง 277 คน จากทั่วเมืองบังคาลอร์ รัฐกรณาฏกะ พบว่าร้อยละ 71.8 ของเด็กเหล่านี้มีน้ำหนักเกิน จากการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยและอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กอีกร้อยละ 11.2 เติบโตแบบแคระแกรน

ในขณะที่ภาวะแคระแกรนหมายถึงภาวะโภชนาการต่ำเรื้อรัง ภาวะน้ำหนักเกินนั้นก็ได้ท้าทายแนวคิดปัจจุบันที่ว่าภาวะทุพโภชนาการมักถูกใช้โดยสัมพันธ์กับภาวะโภชนาการต่ำเสมอ เด็กที่มีน้ำหนักเกินได้รับการอธิบายว่าเป็นภาวะทุพโภชนาการซ้ำซ้อน ซึ่งบ่งชี้ว่าพ่อแม่ของพวกเขาไม่รู้ถึงผลร้ายของอาหารที่ซื้อให้ลูกๆ เป็นประจำ

"ในขณะที่คนทำงานก่อสร้างหลายคนรู้ว่าพวกเขาต้องส่งลูกไปยังโรงเรียนเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา แต่ความตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการของพวกเขายังอยู่ในระดับต่ำ คนทำงานก่อสร้างหลายคนบอกว่าพวกเขาซื้อขนมกรุบกรอบและอาหารสำเร็จรูป เมื่อเด็กๆ ดื้อดึงและร้องขอ” ดร.ชินัมมา กัมปาร์ หนึ่งในผู้เขียนรายงานของ ISEC กล่าว

"เด็กเหล่านี้อาจเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพในอนาคต หากการปฏิบัติเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข ภาวะน้ำหนักเกินอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้ และขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาขาดสารอาหารประเภทใด การได้รับสารอาหารที่ไม่ดีเพิ่มเป็นสองเท่าอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ ตั้งแต่ยังเด็ก” พญ.มาลินี ตันตรี ผู้เขียนรายงานร่วมกล่าว

ดร.ชินัมมา กัมปาร์ กล่าวว่ามีความจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ในกลุ่มพ่อแม่ที่เป็นคนทำงานก่อสร้างเพื่อป้องกันปัญหานี้ 

การสำรวจยังเผยให้เห็นว่าร้อยละ 98 ของคนทำงานก่อสร้างไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิตาม พ.ร.บ.สวัสดิการสังคมสำหรับแรงงานภาคก่อสร้าง (BOCW) และพวกเขาไม่ทราบถึงรายละเอียดสวัสดิการส่วนใหญ่ของรัฐบาลที่มีให้พวกเขา

“ในพื้นที่ที่คนงานก่อสร้างลงทะเบียนกับ BOCW ส่วนใหญ่เกิดจากการสนับสนุนจากองค์กรพัฒนาเอกชน อย่างไรก็ตาม ในหลายกรณี องค์กรพัฒนาเอกชนให้ข้อมูลว่าแม้แต่ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วก็ยังไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ เนื่องจากพวกเขามักจะเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์เมื่อพวกเขาย้ายถิ่นฐาน” ดร.ชินัมมา กัมปาร์ อธิบาย

รายงานของ ISEC เสนอแนะว่า “การขาดความตระหนักรู้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขทันทีเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ของคนงานก่อสร้าง”

จากการประมาณการครั้งหนึ่งชี้ว่าทุกปีผู้คนจากรัฐอื่นๆ ในอินเดียมากกว่า 15 รัฐอพยพมายังรัฐกรณาฏกะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไปยังเมืองใหญ่ที่สุดอย่างบังคาลอร์ เพื่อหาโอกาสในการทำงาน

รายงานของ ISEC ยังระบุถึงตัวอย่างอาหารที่ลูกคนงานก่อสร้างนิยมรับประทาน ได้แก่:

* มันฝรั่งทอด
* บิสกิต
* อาหารสำเร็จรูป
* ขนมปัง
* ลูกอม


ที่มา
72% of kids of construction workers overweight; study blames it on junk food (Sneha Ramesh, DHNS, 1 January 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net