ประชาชนอิสราเอลประท้วงรัฐบาลชุดใหม่ 'เนทันยาฮู' ผู้อยู่ยาวอีกสมัย

ประชาชนอิสราเอลหลายพันคนประท้วงต่อต้านรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งถูกมองว่าเป็นรัฐบาลที่ขวาจัดที่สุดและเป็นนายกฯ ที่อยู่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล รัฐบาลชุดดังกล่าวเพิ่งแต่งตั้งฝ่ายขวาจำนวนมาก และถูกมองว่าจะมาทำลายประชาธิปไตยในประเทศ และมีการ 'ปฏิรูป' ที่ถูกมองว่าเสี่ยงต่อการทำลายฝ่ายตุลาการ ทำให้รัฐบาลของตัวเองมีอำนาจเหนือศาลสูงสุด

แฟ้มภาพโปสเตอร์หาเสียงของเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อปี พ.ศ. 2552 (ที่มา: Wikipedia)

ประชาชนในเมือง เทลอะวีฟ ประเทศอิสราเอล ทำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการถือป้ายคำขวัญระบุว่า "ประชาธิปไตยกำลังอยู่ในอันตราย" และ "ร่วมกันต่อต้านเผด็จการฟาสซิสม์และการแบ่งแยกเชื้อชาติสีผิว" มีบางส่วนที่โบกธงอิสราเอลและธงสีรุ้ง และมีอีกบางส่วนที่ถือป้ายเขียนว่า "นายกโจร" หรือ "crime minister" ซึ่งเป็นคำขวัญที่ชาวอิสราเอลมักจะใช้ประท้วงต่อต้านเนทันยาฮูในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

หลังจากที่เนทันยาฮูชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 เขาก็ได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2565 โดยเป็นผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นกลุ่มขวาจัดและเป็นกลุ่มพรรคการเมืองชาวยิวแบบเคร่งศาสนาจัด ในกลุ่มนักการเมืองขวาจัดเหล่านี้มีอยู่ส่วนหนึ่งที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญๆ ของอิสราเอล

ในคณะรัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอลยังมีนักการเมืองรายหนึ่งที่เคยยอมรับเมื่อปี 2565 ว่าเขาทำการเลี่ยงภาษี และมีอีกจำนวนหนึ่งที่เป็นกลุ่มผู้มีชื่อเสียงที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบขวาจัด ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นคนที่มีรูปภาพของชายผู้เคยก่อเหตุสังหารหมู่ชาวปาเลสไตน์อยู่ที่บ้านของเขาด้วย

ตัวเนทันยาฮูเองก็กำลังเผชิญข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันในศาล การที่เนทันยาฮูได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของอิสราเอลทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เขาเคยดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้ในช่วงระหว่างปี 2539-2542 และกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งอย่างต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ปี 2552-2564

หนึ่งในผู้ประท้วงเป็นทนายความชื่ออัสซาฟกล่าวว่า "ปู่ย่าของผมมาที่อิสราเอลนี้เพื่อสร้างอะไรบางอย่างที่น่ามหัศจรรย์... พวกเราไม่ต้องการจะรู้สึกว่าประชาธิปไตยของพวกเรากำลังจะหายไป หรือรู้สึกว่าศาลสูง
สุดกำลังจะถูกทำลาย"

ศาลสูงสุดของอิสราเอลนับเป็นทั้งศาลที่รับเรื่องอุทธรณ์ได้ในลำดับสูงสุด และเป็นศาลยุติธรรมขั้นสูงของอิสราเอลที่คอยรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ทางการกับการร้องเรียนเกี่ยวกับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ด้วย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ยารีฟ เลวิน ได้เปิดเผยถึงแผนการในการที่จะ "ปฏิรูปการปกครอง" โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เพิ่มอำนาจให้กับรัฐบาลขวาจัดชุดปัจจุบัน เพื่อขจัดกลุ่มคนที่พวกเขากล่าวหาว่าชอบแทรกแซงมากเกินไปและเพื่อขจัดกลุ่มตุลาการฝ่ายซ้าย ด้วยวิธีการคือทำให้รัฐบาลเนทันยาฮูชุดปัจจุบันมีอำนาจในการแต่งตั้งศาลสูงสุดมากขึ้น นอกจากนี้ยังประกาศว่าจะมีมาตรการ "ยกเลิกกฎหมายบางมาตรา" ซึ่งจะอนุญาตให้รัฐสภาลบล้างการตัดสินของศาลสูงสุดได้

เรื่องนี้ทำให้ศาลสูงสุดของอิสราเอลชุดปัจจุบันประณามแผนการของรัฐบาลเนทันยาฮูโดยระบุว่าว่าการปฏิรูปในครั้งนี้จะทำให้เป็นเกิด "การจบสิ้นของประชาธิปไตย" ซึ่งในวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา เนทันยาฮูก็โต้ตอบข้อกล่าวหานี้ว่าเป็นเรื่องที่ "ไม่มีมูลความจริง"

นักวิจารณ์มองว่าการ "ปฏิรูป" ของเนทันยาฮูจะทำลายบทบาทหน้าที่ของตุลาการในฐานะผู้ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร และจะกลายเป็นการโจมตีต่อสิทธิมนุษยชนได้ ผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล ยาอีร์ ลาปิด วิจารณ์การปฏิรูปตุลาการผ่านทางทวิตเตอร์ว่ามันจะ "เป็นภัยต่อระบบกฎหมายทั้งหมดของประเทศอิสราเอล"

หนึ่งในผู้ชุมนุมชื่อโอเมอร์ที่เป็นคนทำงานสายไอทีในเทลอะวีฟกล่าวว่า "กลุ่มสุดโต่งกำลังเริ่มวางทัพของตนเองแล้ว และพวกนั้นก็ไม่ใช่เสียงข้างมาก"

รัฐบาลชุดใหม่ของเนทันยาฮูยังได้ประกาศว่าจะขยายการยึดครองพื้นที่ของชาวปาเลสไตน์เพิ่มขึ้นในเขตเวสท์แบงก์ และต้องการปฏิรูปสังคมในเชิงที่สร้างความน่ากังวลให้กับกลุ่มประชาคมและกลุ่มผู้สนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เรียบเรียงจาก

Israelis protest new Netanyahu government, France 24, 07-01-2023

Netanyahu blasts ‘baseless’ claim judicial overhaul would end Israeli democracy, Times Of Israel, 08-01-2023

Netanyahu gov’t takes aim at High Court, TV7, 05-01-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท