Skip to main content
sharethis

ก้าวไกลเปิดนโยบาย ‘การศึกษาไทยไทยก้าวหน้า’ ชูเรียนฟรีจริง กำจัดอำนาจนิยมในโรงเรียน ออกแบบหลักสูตรใหม่ภายใน 1 ปี ส่งเสริมเรียนรู้นอกห้องเรียน สร้างการศึกษาที่ใกล้ชิดผู้เรียน นักเรียน-ครู-ผู้ปกครองมีส่วนร่วม

วันที่ 14 ม.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่าที่ศูนย์เยาวชนเตชะวณิช กรุงเทพมหานคร (บางซื่อ) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงเปิดนโยบาย “การศึกษาไทยก้าวหน้า” ซึ่งเป็นชุดนโยบายที่ 5 จากทั้งหมด 9 ชุดนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของพรรค สร้างประเทศที่ “เท่าเทียม ก้าวทันโลก ประชาชนเป็นเจ้าของ”

พิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลตั้งใจเปิดนโยบายการศึกษาในวันเด็กแห่งชาติ เพราะทุกปีเรามักคุ้นเคยกับคำขวัญวันเด็กที่ผู้ใหญ่ตั้งขึ้นเพื่อบอกว่าเด็กควรเป็นอย่างไร แต่สำหรับพรรคก้าวไกล เราต้องการพลิกแนวคิดเรื่องการศึกษา จากการศึกษาแบบอำนาจนิยม ที่สั่งให้เด็กต้องเป็นแบบที่ผู้ใหญ่เห็นว่าดี มาเป็นการศึกษาแบบโลกเสรี ที่สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กมีเสรีภาพในการเรียนรู้อย่างเสมอภาคและหลากหลาย การจัดกิจกรรมวันนี้ จึงต้องการให้ผู้ใหญ่ รวมถึงนักการเมือง มารับฟังเด็กเพื่อเข้าใจปัญหาของเด็กและเสนอทางออก ซึ่งเรื่องนี้ควรเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะวันเด็ก

พิธากล่าวว่า เราต่างรู้ดีว่าการศึกษาที่ดีคืออะไร การศึกษาที่ดีคือการศึกษาที่ทุกคนเข้าถึงได้ไม่เหลื่อมล้ำ การศึกษาที่มีคุณภาพ ส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตและการใช้ชีวิต และการศึกษาที่ไม่สิ้นสุด ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต แต่หัวใจสำคัญของนโยบายการศึกษาไทยก้าวหน้าของพรรคก้าวไกลคือการเน้นที่ประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาในการศึกษาไทยที่มีมายาวนาน ไม่ว่าจะเป็น การที่เด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ผลการประเมินทักษะกลับตามหลังสากล การที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับงบประมาณสูงมากทุกปี แต่กลับไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในประเทศ เรียนฟรีก็ยังไม่ฟรีจริง หรือคุณครูที่ต้องทำงานหนัก แต่กลับหมดเวลาแต่ละวันไปกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการสอน

“ทางออกจึงไม่ใช่การเพิ่ม-เพิ่ม-เพิ่ม อย่างเดียว จนทำให้ความคาดหวังหรือภาระทั้งหมดไปตกอยู่ที่คนหน้างานอย่างคุณครูและผู้เรียน แต่ต้องมีการลดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปด้วย เช่น ลดอัดฉีดเนื้อหา-เพิ่มพัฒนาทักษะ ลดจำนวนชั่วโมงเรียน-เพิ่มคุณภาพของสิ่งที่เรียน ลดการบ้านการสอบ-เพิ่มวิธีการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ลดเวลาครูที่ใช้ไปกับงานที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนการสอน-เพิ่มเวลาครูในห้องเรียน ลดกฎระเบียบอำนาจนิยมที่ละเมิดสิทธิ-เพิ่มมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยผู้เรียน ทั้งหมดเพื่อเปลี่ยนจากการทำมากได้น้อย มาเป็นการทำน้อยได้มาก” พิธากล่าว

พิธากล่าวว่า นโยบายการศึกษาไทยก้าวหน้าของพรรคก้าวไกลที่ประกาศในวันนี้ จึงถูกออกแบบบนพื้นฐานว่านักเรียนหนึ่งคนที่เติบโตในประเทศไทย ต้องได้รับการศึกษาที่ประกอบด้วยอย่างน้อย 6 คุณสมบัติ ได้แก่ (1) การศึกษาที่ฟรีจริง (2) การศึกษาที่ปลอดภัยไร้อำนาจนิยม (3) การศึกษาที่มีคุณภาพ สร้างคนให้ทันโลก (4) การศึกษาที่คืนครูให้ห้องเรียน คืนคุณค่าให้วิชาชีพครู (5) การศึกษาที่ไม่จำกัดอยู่ที่โรงเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ (6) การศึกษาที่ใกล้ชิดผู้เรียน นักเรียน-ครู-ผู้ปกครองมีส่วนร่วม

โดยบรรยากาศในงานมีการจัดกิจกรรมควบคู่เพื่อให้เด็กและเยาวชนเข้ามาร่วมสนุกและเรียนรู้ ในชื่องาน “วันเด็กโต” โดยจัดบูธกิจกรรมจำนวน 6 บูธ สะท้อน 6 คุณสมบัติตามนโยบายการศึกษาของพรรค เช่น กิจกรรมให้เด็กเขียนคำขวัญที่อยากบอกผู้ใหญ่ คุณสมบัติครูที่อยากให้เป็น กฎโรงเรียนที่ไม่อยากให้มี รวมถึงกิจกรรมให้ผู้ใหญ่ทดลองทำข้อสอบที่เด็กต้องเจอ

หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า หลังจากเปิดนโยบาย “ออกแบบหลักสูตรใหม่ ภายใน 1 ปี” พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าจัดเวิร์กชอป (workshop) เพื่อชวนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในระบบการศึกษา ทั้งนักเรียน ครูผู้ปกครอง ผู้เชี่ยวชาญ มาเตรียมการร่วมร่างหลักสูตรที่อยากเห็นไว้ล่วงหน้า โดยพรรคจะเปิดนโยบายเฉพาะสำหรับคุณครูและบุคลากรทางการศึกษาในวันครู (16 มกราคม) ที่จะมาถึงนี้

สำหรับชุดนโยบาย “การศึกษาไทยก้าวหน้า” ของพรรคก้าวไกล แบ่งเป็น 6 ด้าน มีทั้งหมด 20 นโยบาย ได้แก่

“การศึกษาที่ฟรีจริง” ประกอบด้วย
1. เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับส่ง
2. ทุกโรงเรียนมีงบพอ
3. โรงเรียนโปร่งใส ปราศจากทุจริต

“การศึกษาที่ปลอดภัย ไร้อำนาจนิยม” ประกอบด้วย
4. ส้วมสะอาด อาคารสถานที่ปลอดภัย ซึมเศร้ามีที่ปรึกษา
5. กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน
6. ครูละเมิดสิทธิ พักใบประกอบทันที
7. ยกเลิกตั้งแถว ใช้เวลาอัปเดตเหตุการณ์บ้านเมือง

“การศึกษาที่มีคุณภาพ สร้างคนให้ทันโลก” ประกอบด้วย
8. ออกแบบหลักสูตรใหม่ เน้นทักษะที่ได้ใช้จริง
9. ชั่วโมงเรียนดีมีคุณภาพ ลดคาบเรียน-การบ้าน-การสอบ
10. โรงเรียน 2 ภาษา นักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้
11. เปิดข้อสอบ TCAS ย้อนหลังทั้งหมดพร้อมเฉลยทันที

“การศึกษาที่คืนครูให้ห้องเรียน คืนคุณค่าให้วิชาชีพครู” ประกอบด้วย
12. คืนครูให้นักเรียน เลิกนอนเวร ลดงานเอกสาร ยกเลิกพิธีรีตองในการประเมิน-รับแขก
13. นักเรียนประเมินครู ครูประเมิน ผอ.
14. งบอบรมให้ครู-โรงเรียน ตัดสินใจเองว่าจะเรียนรู้อะไร

“การศึกษาที่ไม่จำกัดอยู่ที่โรงเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ประกอบด้วย
15. คูปองเปิดโลก สูงสุด 2,000 บาทต่อปี สำหรับเรียนรู้นอกห้องเรียน
16. เรียนฟรีอาชีวะถึง ปวส. จบแล้วมีงานทำ
17. แพลตฟอร์มเรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนฟรีไม่จำกัด รับรองคุณวุฒิพร้อมระบบจัดหางาน

“การศึกษาที่ใกล้ชิดผู้เรียน นักเรียน-ครู-ผู้ปกครองมีส่วนร่วม” ประกอบด้วย
18. กระจายอำนาจให้โรงเรียน เติบโตได้ภายใต้ท้องถิ่น
19. บอร์ดโรงเรียน ต้องมีตัวแทนนักเรียน
20. สภาเยาวชน มาจากการเลือกตั้ง เสนอกฎหมายไปที่สภาฯได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net