Skip to main content
sharethis

'ยืนหยุดทรราช' เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 39 นักกิจกรรมร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ‘เลือดแลกเลือด ทวงชีวิตเพื่อนคืน’ สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง ‘ตะวัน-แบม’ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน

 

22 ม.ค. 2566 เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ม.ค. 2566 เวลา 17.00-18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 39 ที่บริเวณลานท่าแพ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน

หลังจบกิจกรรมยืนหยุดทรราชในเวลา 18.12 น. นักกิจกรรมที่มาร่วมยืนหยุดทรราชได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ‘เลือดแลกเลือด ทวงชีวิตเพื่อนคืน’ ด้วยการราดตัวเองด้วยสีแดง เผากระดาษที่มีรูป Joker , ไพ่คิงโพดำ และมีการเรียงกระดาษเป็นตัวเลข 112 พร้อมทั้งอ่าน 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน - ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแบม อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรม ที่ยื่นขอถอนประกันตัวเองในคดี ม.112 เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 และกำลังอดข้าวอดน้ำอยู่ในคุก เพื่อยืนยันจุดยืนเรียกสิทธิการประกันตัวให้แก่ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน

3 ข้อเรียกของตะวัน-แบม มีดังนี้

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

ภาพ พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

ภาพกิจกรรม 'ยืนหยุดทรราช'

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net