Skip to main content
sharethis

‘สิทธิโชค’ ไรเดอร์ผู้ต้องขัง ม.112 ถูกส่งตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์มาที่ รพ.มธ. แล้ว หลังเริ่มต้นอดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง จนถึงวันนี้เป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์ ภายหลังอดน้ำร่วมด้วย เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน

1 ก.พ. 66 เมื่อเวลา 15:15 น. เพจเฟซบุ๊กไข่แมวชีสเผยแพร่ภาพ สิทธิโชค เศรษฐเศวต ผู้ต้องขังคดี ม.112 ถูกส่งตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ มาที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้ว นอกจาก ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ สิทธิโชคเป็นอีกคนหนึ่งที่อดอาหารนานมากกว่า 2 สัปดาห์ และอดน้ำร่วมด้วย เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังการเมืองทุกคน

จากข้อมูลของไอลอว์ระบุว่า สิทธิโชค ตกเป็นผู้ต้องขัง ม.112 จากถูกกล่าวหาว่าเป็นคนเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 และพระราชินี บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอก แยกผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างมีการชุมนุมของเยาวชนปลดแอก เมื่อม็อบ 18 ก.ค. 64 เขาประกอบอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวเห็นเหตุการณ์ไฟลุกไหม้ จึงคว้าน้ำดื่มไปพรมดับเพลิง แต่เรื่องกลับกลายเป็นว่า เขาถูกข้อหาวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ต้องโทษหนักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

เมื่อ 17 ม.ค. 2566 ศาลอาญาพิพากษาจำคุกสิทธิโชค 3 ปี 6 เดือน คดี ม.112 เผาพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 และพระราชินี อ้างรูปมีค่าเท่าตัวคน มีไว้สักการะต้องไม่ให้เสื่อมเสีย ในระหว่างนี้สิทธิโชคถูกขังระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษาในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทนายความยื่นประกันแต่ศาลยังไม่ให้ประกันตัว เขาจึงได้เริ่มต้นอดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง เมื่อ 17 ม.ค. จากนั้นได้ยกระดับอดน้ำร่วมด้วยมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2566 เป็นต้นมา ซึ่งจนถึงวันนี้เป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์และเป็นวันที่ 6 ของการอดน้ำแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net