Skip to main content
sharethis

“ประยุทธ์” แจ้งจะยุบสภาต้นมีนาคมนี้เพื่อให้ ส.ส.ได้หายใจและส่วนอื่นๆ ได้เตรียมตัวสำหรับจัดการเลือกตั้งตามกรอบเวลาของ กกต. 7 พ.ค.66 แต่นายกฯ ยังไม่ได้ระบุวันชัดว่าจะยุบวันที่เท่าไหร่

21 ก.พ.2566 หลายสำนักข่าวรายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่รออยู่ถึงประเด็นการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศวันเลือกตั้งไว้วันที่ 7 พ.ค.2566

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าในที่ประชุมมีการพูดคุยกันถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้งและประเด็นว่ารัฐบาลรักษาการณ์สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง

นายกรัฐมนตรังกล่าวอีกว่าตนได้แจ้งในที่ประชุมว่าการยุบสภาเป็นเดือนมีนาคม แล้วก็วันเลือกตั้งเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศไว้เพื่อให้กรอบเวลาให้ส่วนอื่นๆ ได้ดำเนินการเตรียมการเลือกตั้งให้เรียบร้อยมากที่สุด และระหว่างนี้ขอให้รัฐมนตรีและ ส.ส.พิจารณากฎหมายให้ได้มากที่สุด

มีผู้สื่อข่าวถามว่าต้องรอดูวันนายกฯยุบสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ผมก็จะยุบของผม” ผู้สื่อข่าวจึงมีการถามต่อว่าเป็นต้นเดือนมีนาคมเลยหรือไม่ นายกฯตอบอีกว่า “ก็ประมาณนั้นแหละ ก็บอกแล้วว่ามีนา ก็มีนา ให้ทันเวลาพฤษภาและสอดคล้องกัน เพื่อให้ส.ส.มีเวลาหายใจกัน”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ครม.ก็ยังประชุมเหมือนเดิมแล้วก็ต้องรักษาการณ์ต่อจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ แต่ก็ยังมีกติกาหลายอย่างที่กำหนดว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้อยู่

ทั้งนี้สำหรับสภาชุดนี้ตามวาระแล้วจะหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค.2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net