Skip to main content
sharethis
  • 'ก้าวไกล' เสนอนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวันทันที ถ้าได้เป็นรัฐบาล พร้อมวางระบบเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทุกปี ไม่ต้องรอพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้ง มีมาตรการลดผลกระทบ SME
  • 'ชาติไทยพัฒนา' เสนอ 'ค่าแรงเป้าหมาย' หนุนรัฐต้องทำงานร่วมกับเอกชน-ภาค ปชช. ดันอัพสกิล-รีสกิลแรงงาน ให้ได้ค่าแรงที่เหมาะสมตามศักยภาพ ให้ผลิตผลต่อภาคเศรษฐกิจ


15 มี.ค. 2566 ยูทูบ matichon TV เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นวันนี้ (15 มี.ค.) เครือมติชนจัดเวทีประชันนโยบาย 8 พรรค ย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง แคมเปญ "มติชน : เลือกตั้ง 2566 บทใหม่ประเทศไทย" เมื่อ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงแรม พูลแมน คิง พาวเวอร์ รางน้ำ โดยมีศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสันติ กีระนันทน์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมตอบคำถามประเด็นนโยบายการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

'ก้าวไกล' วางระบบเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทุกปี ไม่ต้องรอหาเสียงเลือกตั้ง

ศิริกัญญา ระบุว่า นโยบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำของพรรคก้าวไกล จะเพิ่มทันที 450 บาทต่อวัน ถ้าก้าวไกล ได้เป็นรัฐบาล แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับการวางระบบเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้นทุกปี โดยคำนวณจากภาวะเงินเฟ้อ และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP 

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

“เพราะว่าเราในฐานะที่ดิฉันเคยเป็นแรงงานในระบบมาก่อน เบื่อเหลือเกินกับการรอคอยให้ค่าแรงขั้นต่ำต้องถูกกำหนดโดยแต่ละพรรคการเมือง หรือต้องรอให้มีการเลือกตั้ง ถึงจะได้รู้ว่าค่าแรงขั้นต่ำของตัวเองจะเป็นเท่าไร ดังนั้น เราควรจะต้องวางระบบที่จะทำให้ค่าแรงขั้นต่ำ สามารถเพิ่มขึ้นทุกปี ถึงวันที่จะต้องประชุมไตรภาคี ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ มีข้อเสนอวางบนโต๊ะทันที ปีนี้ค่าแรงขั้นต่ำ ควรจะเป็นเท่าไร เพื่อยุติการเอาค่าแรงขั้นต่ำมาใช้เป็นนโยบายในการหาเสียง เพิ่มอำนาจต่อรองให้กับแรงงาน” ศิริกัญญา กล่าว 

ดันโปรแกรมรีสกิล

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุต่อว่า การจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำได้อย่างมีคุณภาพ ต้องควบคู่กับการเพิ่มทักษะแรงงาน พรรคก้าวไกล จึงเสนอนโยบาย Reskilling หรือโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อเรียนรู้ทักษะ หรือปรับเปลี่ยนอาชีพ แต่ว่าวุฒิการศึกษายังอยู่ในระดับไม่เพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงอาชีพ โดยจะทำเป็นทั้งแพลตฟอร์มออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ เพิ่มทักษะ ซึ่งพรรคก้าวไกล มองว่าวิธีการนี้จะทำให้เพิ่มค่าตอบแทนแรงงานได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่รอค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มอย่างเดียว

ลดผลกระทบ SME

ศิริกัญญา กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องผลกระทบต่อ SME พรรคก้าวไกล มีนโยบายลดผลกระทบต่อ SME ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ งดจ่ายประกันสังคม 6 เดือน ค่าแรงของลูกจ้าง SME ลดหย่อนได้ 2 เท่า เป็นเวลา 6 เดือนแรก

“ประเทศถึงจะเดินหน้าไปพร้อมๆ กันได้ คนงานมีอำนาจต่อรองที่จะต่อรองกับนายจ้างได้ เพื่อให้ขึ้นค่าแรงได้ทุกๆ ปี SME ยังสามารถเดินต่อไปได้ ถึงแม้ว่าค่าแรงจะเพิ่มขึ้น และก็มีระยะเวลาในการปรับตัวไปได้ด้วย แบบนี้เศรษฐกิจฤฐานรากจะเข้มแข็ง” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ทิ้งท้าย

'ชาติไทยพัฒนา' ชูนโยบายเพิ่มทักษะแรงงาน สู่ 'ค่าแรงเป้าหมาย'

สันติ กีระนันทน์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ หรือค่าแรงขั้นต่ำไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของรัฐบาล แต่เขาไม่ได้มาพูดเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ แต่อยากมาพูดเรื่องค่าแรงเป้าหมาย เพราะว่าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้อยากให้แรงงานได้ค่าแรงขั้นต่ำ แต่อยากให้คนทำงานได้ค่าแรงที่เหมาะสมต่อสภาพความเป็นอยู่ และตอบสนองต่อเศรษฐกิจ รวมทั้งให้ผลผลิตกับนายจ้างได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย 

สันติ กีระนันทน์ (ที่มา: เฟซบุ๊ก พรรคชาติไทยพัฒนา)

สันติ เสนอว่า ไม่มีใครอยากได้ค่าแรงขั้นต่ำ แต่ทุกคนอยากมีศักยภาพที่สูงขึ้น โจทย์เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของค่าแรงขั้นต่ำ และเป็นโจทย์ของการอัปสกิลรีสกิลคนในระบบเศรษฐกิจทั้งระบบอย่างไร และเสนอให้ภาครัฐทำงานร่วมกับเอกชน และภาคประชาชน

"ภาครัฐอย่าทำเองทุกอย่าง เพราะการที่ภาครัฐทำเองทุกอย่างไม่มีทางสำเร็จ จะกลายเป็นคุณพ่อรู้ดีตลอด ดังนั้น ภาครัฐต้องรับฟังความจริงจากภาคเอกชน และภาคประชาชน" สันติ กล่าว 

สันติ เสนอว่าการอัปสกิล และรีสกิล จากการที่คุยกับสภาอุตสาหกรรม และสภาหอการค้าหลายครั้ง โดยสภาอุตสาหกรรม ในฐานะตัวแทนนายจ้าง บอกว่าไม่ได้อยากจ่ายค่าแรงขั้นต่ำ และเขายินดีจ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำตราบเท่าที่แรงงานมีศักยภาพที่สูงขึ้น มีทักษะในการตอบสนองต่อภาคอุตสาหกรรม ดังนั้น ภาครัฐต้องให้แรงจูงใจประกอบเอกชน เพื่อทำการรีสกิลอีปสกิลแรงงานในระบบ 

แก้ปัญหาภาคการศึกษาไทย ตอบสนองภาคเศรษฐกิจ

สันติ เสนอต่อว่า ปัญหาภาคการศึกษาของไทยคือไม่ได้ตอบสนองต่ออุตสาหกรรม ดังนั้น ต้องกลับไปที่ภาคการศึกษาต้องปรับปรุงทั้งในระบบและนอกระบบ เพื่อยกคุณภาพของแรงงานของเราอย่างไร 

"พรรคชาติไทยพัฒนาได้เตรียมนโยบายเหล่านี้ไว้หมดแล้ว เพื่อที่จะยกระดับการศึกษา เพื่อที่จะอัพสกิลรีสกิลแรงงาน และทำให้กำหนดค่าแรงเป้าหมายที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ" ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุ

สันติ กล่าวว่า นโยบายที่กราบเรียนตอนต้นไม่ได้เป็นเรื่องเพ้อฝัน และตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำใครจะได้ให้เท่าไร หรือบิตแข่งเท่าไรก็ได้ แต่สำคัญอยู่ที่ความเเป็นจริง พรรคจึงไม่เสนอตัวเลข แต่เสนอกลไกที่มีประสิทธิภาพและสร้างประสิทธิผลในระบบ 

"พรรคชาติไทยพัฒนา เรากำหนดโดยไม่ได้คิดเองเออเอง แต่มาจากการรับฟังผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดเวลา เพราะพรรคชาติไทยพัฒนาเรารับฟังทำจริง" สันติ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net