Skip to main content
sharethis

'ตะวัน-แบม' ทำโพลคนร่วมเวทีปราศรัย 'ก้าวไกล' 95% หนุน ยกเลิก ม.112 ขณะที่ 100% หนุนยุติการดำเนินคดีกับนักโทษทางการเมืองทุกคน ด้าน 'พิธา' และ ส.ส. ร่วมติดสติ๊กเกอร์ลงในช่อง 'ยกเลิก' พร้อมขอโทษและขอให้แก้ไข ม.112 ในสภาก่อน

24 มี.ค.2566 ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พรรคก้าวไกลจัดเวทีปราศรัยใหญ่ แนะนำนโยบายพรรคและแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ครบทั้ง 10 เขต โดยระหว่างปราศรัย เวลาประมาณ 19.00 น. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อน ปรากฏตัวถือโปสเตอร์ผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำ และโพล 2 แผ่น มีข้อความว่า

1. คุณเห็นด้วยหรือไม่กับการยุติการดำเนินคดีกับนักโทษการเมืองทุกคน
2. คุณคิดว่า ม.112 สมควร ยกเลิก หรือ แก้ไข

ต่อมา เวลา 23.12 น. ทานตะวัน โพสต์รายงานผลโพล ว่า จากผลโพลในเวทีพรรคก้าวไกลวันนี้มีทั้งประชาชนที่มาฟังเวทีปราศรัยของพรรคก้าวไกล ทีมงาน และ ส.ส. ของพรรคฯ ที่มาร่วมทำโพล

สำหรับผลโพล คุณคิดว่า ม.112 สมควร 'ยกเลิก' หรือ 'แก้ไข'? จากทั้งหมด 366 คน

- ยกเลิก 346 คน คิดเป็น 95.08%

- แก้ไข 18 คน คิดเป็น 4.92%

สำหรับผลโพล คุณเห็นด้วยหรือไม่กับการยุติการดำเนินคดีกับนักโทษทางการเมืองทุกคน?

จากทั้งหมด 420 คน

- เห็นด้วย 420 คน คิดเป็น 100.00%

- ไม่เห็นด้วย 0 คน คิดเป็น 0.00%

ทานตะวัน ระบุด้วยว่า วันนี้ตนและแบมได้ขึ้นไปถาม พิธา (ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล) ด้วยตัวของพวกเราเองว่า พิธา คิดว่า ม.112 สมควร 'ยกเลิก' หรือ 'แก้ไข' โดยทาง พิธา รวมถึง ส.ส. ทุกคนบนเวทีได้ติดสติ๊กเกอร์ลงในช่อง "ยกเลิก" และ พิธา ได้กล่าวต่ออีกว่า "ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลติดสติ๊กเกอร์ตรงคำว่ายกเลิก แต่ต้องขอโทษน้องทั้ง 2 ว่าขอให้แก้ไข ม.112 ในสภาก่อน ถ้าสภายังไม่ให้ได้รับการแก้ไขเหมือนรัฐสภาชุดที่ผ่านมา แล้วเราไปยกเลิกด้วยกัน”

"ท้ายที่สุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคหน้าไหน เจอพวกเราแน่เร็วๆ นี้" ทานตะวัน โพสต์ทิ้งท้าย 

'พิธา' โต้ 'ประวิตร' ทหารไม่มีสิทธิ์รัฐประหารในทุกเงื่อนไข

ขณะที่รายงานข่าวจากทีมสื่อพรรคก้าวไกล ระบุด้วยว่า หลังจากนั้น พิธา ปราศรัยต่อ โดยกล่าวว่า นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไม คนชลบุรีต้องเลือกผู้แทนของพรรคก้าวไกลเข้าไปให้เรามีเสียงมากพอแก้ไขปัญหาการเมือง เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนย้อนหลังไปถึงปี 2557 ลงสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต่อต้านรัฐประหาร

พิธากล่าวว่า ตนเลือกมาที่ชลบุรีในวันนี้ 24 มีนาคม 2566 ย้อนหลังไป 4 ปีก่อน คือจุดกำเนิดของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ยุบสภาก็มาที่นี่เป็นที่แรกในการปราศรัย มี 2 เหตุผลหลัก หนึ่งคือเพื่อมาช่วย จรัส คุ้มไข่น้ำ อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล และเป็น ส.ส.แรงงาน ช่วงที่เกิดโควิด จรัสเป็น ส.ส.ที่ลุกขึ้นพูดในสภาฯ ว่ารัฐบาลต้องขึ้นค่าแรงให้พี่น้องแรงงาน และทำงานร่วมกับปีกแรงงานของพรรคในการผลักดันให้คนทำงานนอกระบบเข้าถึงประกันสังคมอย่างถ้วนหน้า เลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจึงต้องเลือกคนที่ใส่ใจประชาชน คนที่เข้าใจหัวอกพี่น้องแรงงาน

พิธากล่าวว่า อีกเหตุผลที่มาชลบุรี ก็เพื่อยืนยันกับคนชลบุรีว่าพรรคส้มไม่มีส้มหล่น เกจิกูรูการเมืองอาจบอกว่าครั้งที่แล้วพรรคอนาคตใหม่ส้มหล่นเพราะมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่สิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจ คือมีคนชลบุรีเป็นล้านคนที่รักประชาธิปไตย ยังไม่รวมคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ไม่เอาระบบอุปถัมภ์ ไม่เอาบ้านใหญ่ เพราะยิ่งบ้านใหญ่มีเยอะแค่ไหน ยิ่งสะท้อนว่าระบบประชาธิปไตยประเทศนั้นอ่อนแอ เห็นได้ว่าที่ผ่านมา ส.ส.ชลบุรี หลายคนไม่เข้าประชุมสภาฯ ตอนโหวตกฎหมายปลดล็อกท้องถิ่น บางคนงดออกเสียง ทั้งที่กฎหมายปลดล็อกท้องถิ่นเป็นการกระจายความเจริญมาที่พี่น้องชลบุรี

“ในช่วงที่มีการต่อสู้ห้ำหั่น ทิ้งหลักการ ย้ายพรรคกันฝุ่นตลบ พรรคก้าวไกลขอเป็นทางเลือกให้พี่น้องประชาชน ในขณะที่ยักษ์วัดโพธิ์สู้กับยักษ์วัดแจ้ง เราจะเป็นแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ เราทำได้มาแล้ว เราทำอยู่ และในการเลือกตั้งปี 2566 เราจะทำให้ดูอีกครั้ง” พิธากล่าว

พิธากล่าวว่า สาเหตุที่ตนอยากให้คนชลบุรีเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกลทั้ง 10 คนนี้ เพื่อให้เรามี ส.ส. ในสภาฯ มากกว่านี้ ที่พร้อมสู้พร้อมชนเพื่อคนชลบุรี สร้างความเปลี่ยนแปลง  ไม่ใช่แค่เข้าไปช่วยเรื่องปัญหาปากท้อง แต่ทำให้การเมืองแบบเดิมหายไป ไม่ให้ระบบประชาธิปไตยถูกต้ดตอนเหมือนที่ผ่านมา

“ไม่นานมานี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่าถ้าคนไทยไม่ขัดแย้ง ก็ไม่มีรัฐประหาร ทำไมเรื่องนี้ต้องมีเงื่อนไข ไม่ว่าคนไทยจะตีกันเองหรือไม่ คุณก็ไม่มีสิทธิ์ทำรัฐประหาร ไม่อย่างนั้นคุณก็สร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ แล้วอ้างเป็นเหตุผลให้ทำรัฐประหาร แช่แข็งประเทศไทย” พิธากล่าว

พิธากล่าวว่า บัตรเลือกตั้งของประชาชนมีพลัง ถ้ามีความขัดแย้งก็ให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดภัยพูดคุยกัน จึงขอโอกาสจากพี่น้องชลบุรีเลือกพรรคก้าวไกลเข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ไม่ใช่แค่เปลี่ยนนายกฯ ให้ชลบุรีก้าวหน้าก้าวไกลกว่านี้ กาก้าวไกลให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net