'เพื่อไทย’ พร้อมเดินหน้าเปิดตลาดใหม่ขายนม หนุนให้เด็กดื่มนมโรงเรียน 365 วันถึง ม.3

‘เศรษฐา’ นั่งหัวโต๊ะรับฟังปัญหากลุ่มสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก ลั่น ‘เพื่อไทย’ เป็น รบ.เดินหน้าเปิดตลาดใหม่ขายนม พร้อมหนุนให้เด็กดื่มนมโรงเรียน 365 วันถึง ม.3

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2566 ที่จังหวัดสระบุรี นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค พร้อม น.ส.ขานิฐานันท์ เทียมประเสริฐ,นายอรรถพล วงษ์ประยูร,น.ส.สิริพัชระ จึงธีรพานิช และนายบุญส่ง เกิดหลำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย พบปะกลุ่มสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

โดยตัวแทนกลุ่มสหกรณ์ฯ ระบุว่า การเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพพระราชทาน แต่ปัจจุบันเกษตรกรเลิกเลี้ยงไปจำนวนมากเนื่องจากเกิดปัญหาเรื่องโรค เช่น โรคมือเท้าปาก และ ลัมปีสกิล รวมถึงราคาวัตถุดิบไม่สอดคล้องกับราคาขาย เมื่อนำนมไปขายแล้วหักลบกับต้นทุนไม่ว่าจะเป็นต้นทุนราคาอาหารเลี้ยงโค หรือต้นทุนการผลิตอื่นๆ แล้ว เกษตรกรแทบไม่ได้อะไร หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลขอให้ช่วยควบคุมราคาอาหารสัตว์ให้เกษตรกรให้ได้ก่อน ปัญหาต่อมาคือ วันนี้เกษตรกรสู้บริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนไม่ได้ ขอโควต้าผลิตนมกล่องได้น้อย ทำให้เกษตรกรขายน้ำนมดิบไม่ได้ ทั้งที่น้ำนมดิบเรามีเพียงพอ น้ำนมที่เหลือที่ไม่ได้นำไปผลิตต้องเอาไปทิ้ง หรือนำไปขายต่ำกว่าทุน ดังนั้น หากเพื่อไทยเข้าไปเป็นรัฐบาลขอให้เพิ่มการบริโภคนมโรงเรียนเป็น 365 วัน และสนับสนุนให้เด็กบริโภคนมจากเดิมให้ถึงแค่ป.6 เป็นจนถึงม.3 ได้หรือไม่ อีกประเด็นสำคัญคือ โควต้านมโรงเรียนไม่เคยถูกกระจาย แต่กลับถูกควบคุมโดยกรมปศุสัตว์ที่มีนอกมีใน อยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาในส่วนนี้ นอกจากนี้ ขอให้พรรคดูแลคนที่ปลูกพืชไว้เพื่อเลี้ยงสัตว์ เช่น อาจจะลดภาษีให้กับผู้ค้าอาหารสัตว์ เป็นต้น และเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลขอให้ดำเนินการเรื่องการขึ้นราคานม เพื่อให้เกษตรกรพออยู่ได้ก่อน

ตัวแทนกลุ่มสหกรณ์ฯ ระบุด้วยว่า เรื่องนมผงที่เข้ามาแทนที่นมกล่องพร้อมดื่มก็ถือเป็นอีก 1 ปัญหา ตรงนี้จะมีการควบคุมการนำเข้า และการใช้นมผงได้หรือไม่ เพื่อให้น้ำนมดิบมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เพราะอย่างไรคุณภาพของนมผงก็ไม่เท่ากับน้ำนมดิบ ขณะที่โคเนื้อ วันนี้เนื้อโคขายได้ราคาต่ำมาก เกษตรกรเลี้ยงโคก็ไม่มีเงินซื้ออาหาร แต่พอจะขายโคก็ไม่ได้ราคาอีก จึงขอฝากเรื่องน้ำเชื้อซึ่งเป็นตัวกำกับคุณภาพโคนม วันนี้มีน้ำเชื้อเถื่อนจำนวนมากเข้ามา ขณะที่ประเทศไทยไม่มีหน่วยงานใดมาดูแล และตรวจสอบคุณภาพน้ำเชื้อ เพื่อควบคุมคุณภาพโคนมด้วย สุดท้ายปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ ชาวบ้านติดปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน โดยเฉพาะที่ดินที่เป็นที่ดิน สปก. ที่มีการเปลี่ยนมือเข้าไปทำกินโดยไม่ได้เปลี่ยนชื่อจากเจ้าของเดิมที่ไปทำเรื่องขอไว้ทำให้มีปัญหามาก

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่ทุกท่านได้นำเสนอมานั้น พรรคเพื่อไทยเราเก็บทุกปัญหา โดยพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่มุ่งดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพวกท่านในภาพใหญ่ ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องที่ท่านได้สะท้อนมาด้วย เราคิดในเชิงระบบไว้ทั้งหมด ชีวิตของพวกท่านต้องดีขึ้น รายได้เกษตรไม่ว่าภาคไหนต้องเพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 4 ปีที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาล เราจะใช้แนวคิดตลาดนำ แล้วใช้นวัฒกรรมเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้แต่ละภาคส่วน เรามีแนวความคิดที่จะสร้างรายได้ใหม่ให้กับเกษตรกรด้วย

ด้าน นายเศรษฐา กล่าวว่า ปัญหาเรื่องโคนมเป็นปัญหาใหม่ เมื่อดูปัญหาทางเศรษฐศาสตร์เรื่องดีมาน ซัพพลาย สามารถแก้ไขได้ เช่น สนับสนุนให้มีการบริโภคนมในประเทศให้สูงขึ้น และต้องมีการเจรจาขายนมกับต่างประเทศเพื่อเปิดตลาดใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องเหล่านี้ต้องใช้เวลานี่จึงเป็นแผนระยะยาว แต่แผนระยะสั้นต้องทำการขยับราคาให้นมมีราคาสูงขึ้น หรือให้ต้นทุนต่ำลง เราต้องทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางด้านอาหาร ทั้งอาหารคน และอาหารสัตว์ เราต้องทำให้เกษตรกรผลิตผลผลิตให้ได้เพิ่มขึ้น ราคาต่อไร่ก็จะสูงขึ้น เพราะเขาขายได้มากขึ้น ขณะที่เรื่องโรคเราต้องมีการป้องกัน และวางแผนรับมือ เราต้องมีงบประมาณ และเสริมขีดความสามารถของวัคซีนเพื่อจัดการกับโรค ส่วนที่เสนอให้ขยายนมโรงเรียนให้ดื่มนม 365 วัน เราทำแน่นอน และชัดเจนว่าจะต้องขยายช่วงอายุให้นักเรียนดื่มนม

จากนั้น คณะพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันเทนมดิบที่เกษตรกรนำมาส่งเพื่อนำไปจำหน่ายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท