Skip to main content
sharethis

‘ปลอดประสพ’ เสนอ 7 ทางออกแก้ฝุ่น PM 2.5 แนะ ‘ประยุทธ์’ สายตรงโทรหา ‘มิน อ่อง หล่าย’ สั่งควบคุมการเผาในเมียนมา แก้ฝุ่นข้ามพรมแดนทำประชาชนภาคเหนือเดือดร้อน 

27 มี.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (27 มี.ค.) เวลา 11.30 น.พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวในหัวข้อ ‘PM2.5 กำลังฆ่าคนไทย ส่วนเกี่ยวข้องต้องเคลื่อนไหว ปล่อยตามมีตามเกิดไม่ได้’  โดย ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว

ปลอดประสพ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยรู้สึกเป็นห่วงพี่น้องชาวภาคเหนือเป็นอย่างมาก วันนี้ถือเป็นวิกฤติทางมลภาวะทางอากาศที่ประเทศไทยได้ประสบมา ฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 656 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นตัวเลขที่อันตรายถึงชีวิต โดยฝุ่น PM 2.5. ตอนนี้มาจากประเทศเมียนมาทั้งหมด ตามข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ 

พรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่าวิกฤตครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งระยะสั้นและระยะยาว จึงมีความจำเป็นสื่อสารไปถึงนายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง หน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีข้อเสนอ 6 ข้อ เพื่อรักษาชีวิตและพลานามัยพี่น้องชาวภาคเหนือและประชาชนคนไทย 

1. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องโทรศัพท์ไปถึงผู้นำประเทศเมียนมา และผู้นำประเทศอื่นที่อยู่ใกล้กับจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะแม่สาย เพื่อขอร้องให้เมียนมาควบคุมการเผาที่ส่งผลให้เกิดฝุ่น PM 2.5 

2. กระทรวงสาธารณสุข ต้องแจกหน้ากากอนามัยคุณภาพดี ให้ทั่วถึงโดยทันที 

3. กระทรวงมหาดไทย ต้องสั่งหยุดงาน ปิดโรงเรียน และประกาศห้ามออกนอกบ้านโดยสิ้นเชิง 

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาพัดลมให้ประชาชนเพื่อพัดฝุ่น PM 2.5 ออกจากบ้าน 

5. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ต้องใช้ความเด็ดขาดและใช้อำนาจตามกฎหมายกับบริษัทต่างๆ เพื่อคุยให้ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมา ถึงข้อตกลงที่มาที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือความเสียหายต่อประเทศ 

6. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องสั่งการกรมอุทยานแห่งชาติ ให้ยุติการอนุญาตเลี้ยงวัว 15 ฝูงขนาดใหญ่ ในอุทยานแห่งชาติทันที เพราะกลุ่มเลี้ยงวัวเหล่านี้ คือผู้ที่เผาเพื่อให้ได้หญ้ามาเลี้ยงวัว และต้องสั่งห้ามเข้าไปเก็บเห็ดในอุทยาน เพราะผู้ที่เผาทำเพื่อให้เห็ดเกิดขึ้น 

7. กกต.ต้องมีการประชุมทบทวน เพื่อให้เปิดทางให้อุปกรณ์ช่วยเหลือฝุ่น PM 2.5 เหล่านี้ไปยังประชาชน ผ่านทางราชการ เพราะเวลานี้เป็นเรื่องเป็น เรื่องตาย 

"สิ่งที่ผมเรียนไป  จำเป็นต้องดำเนินการทันทีในพื้นที่แม่สาย หรือพื้นที่ใดที่มี PM 2.5 เกินกว่า 450 ต้องทำเหมือนกัน หวังว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นใจและสงสารประชาชน ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้" ปลอดประสพ กล่าว 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ค่า PM 2.5 ในประเทศไทยสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ พรรคเพื่อไทยห่วงใยพี่น้องประชาชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพี่น้องจังหวัดเชียงรายได้พุ่งสูงไปถึง 600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พลเอกประยุทธ์ เมื่อได้ยินเสียงของพรรคเพื่อไทยนี้แล้ว ต้องรีบดำเนินการประสานงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยด่วน 

"มลภาวะทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญ พรรคเพื่อไทยได้บรรจุนโยบายแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 นี้ไว้แล้ว หากได้เป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการแก้ไขทันที" ประเสริฐ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net