เยาวชนวัย 15 ปี ถูกส่งตัวเข้าสถานพินิจในคดี ม.112 ม็อบ13ตุลา65 หลังปฏิเสธอำนาจศาล-สิทธิประกัน

'หยก' ธนลภย์ เยาวชนวัย 15 ปี ถูกนำตัวส่งสถานพินิจทันที คดี ม.112 ม็อบ13ตุลา65 หลังเธอประกาศจุดยืนปฏิเสธอำนาจศาล ไม่แต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย และไม่ใช้สิทธิประกันตัว  

 

29 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานติดตามความคืบหน้าคดีความ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือสหายนอนน้อย เยาวชนอายุ 15 ปี โดยวานนี้ (28 มี.ค.) เธอถูกจับกุมที่ สน.พระราชวัง ตามหมายจับคดี ม.112 จากการเข้าร่วมชุมนุมที่เสาชิงช้า เมื่อ 13 ต.ค. 2565 โดยมี อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.สำราญราษฎร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากก่อนช่วงจับกุม หยก เยาวชนวัย 15 ปี เดินทางไปที่ สน.พระราชวัง เพื่อติดตามการจับกุม บังเอิญ ศิลปินวัย 25 ปี ผู้พ่นสเปรย์ที่กำแพงวัดพระแก้ว ซึ่งถูกควบคุมตัวมาที่ห้องสืบสวน สน.พระราชวัง ก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 18.30 น. ขณะที่หยก กำลังไลฟ์สดที่หน้าห้องสืบสวน ตำรวจมาจับกุมหยก โดยอ้างว่าอาจเข้าข่ายการกระทำผิดร่วมกันกับ 'บังเอิญ' ศิลปินอายุ 25 ปี ผู้พ่นสเปรย์สีดำที่กำแพงวัดพระแก้ว จากนั้น ตำรวจจึงได้ยึดไอแพด (iPad) ของเธอไปและเข้าควบคุมตัวทันที ก่อนเฟซบุ๊กไลฟ์ดังกล่าวจะถูกตัดสัญญาณการถ่ายทอดไป 

เยาวชน อายุ 15 ปี เปิดเผยในภายหลังว่า ระหว่างการถูกจับกุมข้างต้น เธอถูกคุกคามทางเพศจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยตำรวจผู้จับกุมซึ่งเป็นชายหลายรายได้นั่งทับตัวเธอ ล้วงจับขา และล้วงเข้าไปบริเวณหน้าอก เพื่อพยายามยึดเอาไอแพดที่เธอเหน็บไว้ในเสื้อด้านในออกไป จากนั้น ตำรวจได้จับกุมและลากตัวเธอเข้าไปยังห้องสืบสวน ระหว่างนั้นเด็กหญิงได้กรีดร้องเสียงดังอยู่นานหลายวินาที เพื่อต้องการขอความช่วยเหลือและต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดการกระทำดังกล่าว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เด็กหญิงจึงได้ขอให้ทนายความแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ร่วมกันจับกุมเธอ รวมทั้งสิ้น 8 นาย ซึ่งได้แก่ พ.ต.ท.เสกสรรค์ ชุ่มแจ่ม, พ.ต.ต.พลาวัส คนกล้า, ร.ต.ท.อนุวัฒน์ แก้วเชื้อ, ร.ต.ท.ธนัท ผดุงสิน, ร.ต.ท.สุเมธ นาคสีหมอก, ส.ต.ท.ชนนันต์ พาทุมโสม, ส.ต.ท.ณัฐพงศ์ สมปันวัง และ ส.ต.ต.ดนัย ศรีสมโภชน์ กับพวกฯ ในความผิดฐานลักทรัพย์ฯ, ข่มขืนใจฯ และทำร้ายร่างกาย

ต่อมา ตำรวจแจ้งว่า ธนลภย์ มีหมายจับคดีมาตรา 112 จากการทำกิจกรรมม็อบ13ตุลา65 โดยหมายลงวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ออกโดย ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกต เนื่องจากเยาวชนอายุ 15 ปี เคยได้หมายเมื่อปีที่แล้ว (2564) แต่เด็กหญิงอยู่ระหว่างการเตรียมและสอบวัดผลปลายภาคในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อเนื่องไปถึงการต้องเข้ารายงานตัวเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทำให้ยังไม่สามารถเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามนัดหมายได้ ทนายความได้ทำหนังสือขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็นวันที่ 9 เม.ย. 2566 เวลา 10.00 น. และได้ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2566 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไปร้องขอศาลออกหมายจับ

ศูนย์ทนายฯ รายงานต่อว่า เวลาล่วงเลยไปจนกระทั่ง 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง ได้ควบคุมตัวเด็กหญิงอายุ 15 ปี ไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำต่อไป โดยหยก ปฏิเสธกระบวนการที่เกิดขึ้น ทำให้มีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงเข้ามาอุ้มตัวเธอเดินทางไป

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ตำรวจตั้ง 3 ข้อหาแก่ธนลภย์ ได้แก่ มาตรา 112 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง และมาตรา 368 "ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน" เนื่องจากไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือในบันทึกจับกุม-รับทราบข้อหา

ทั้งนี้ ตำรวจฝากขังหยก ที่ สน.สำราญราษฎร์ เป็นเวลา 1 คืน ก่อนส่งตัวไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในวันถัดมา เพื่อสอบสวนการจับกุมตามหมายจับชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

ทั้งนี้ ตำรวจได้จัดหานักสหวิชาชีพและที่ปรึกษามาร่วมกระบวนการสอบสวนคดีเด็กด้วย แต่ไม่มีผู้ปกครองของหยกเดินทางมาร่วม

เยาวชนวัย 15 ปี ยืนยันปฏิเสธอำนาจศาล-ไม่ใช้สิทธิประกันตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (29 มี.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกนำตัวมาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางแล้ว เพื่อไต่สวนว่าการจับกุมว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมถึงขอให้ศาลออกหมายควบคุมตัวด้วย โดยเยาวชนหญิงยืนยันปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ปฏิเสธที่จะมีที่ปรึกษาทางกฎหมาย และไม่ขอเซ็นเอกสารใดๆ 

ศูยน์ทนายฯ ระบุด้วยว่า ในระหว่างที่ถูกนำตัวมาที่ศาล หยกเผยว่าเธอถูกตำรวจหญิงเป็นจำนวนกว่า 7 นายอุ้มพามาขึ้นศาล

ศูนย์ทนายฯ ระบุต่อว่า เมื่อเดินทางถึงศาลเยาวชนฯ หยก ยังคงยืนยันที่จะปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าจะทางใดก็ตาม ปฏิเสธที่จะมีที่ปรึกษาทางกฎหมาย (ทนายความ) และไม่ขอเซ็นเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงจะไม่ขอยื่นประกันตัว โดยระหว่างที่เธอนั่งอยู่ในห้องพิจารณาคดีของศาล หยกยังได้นั่งหันหลังให้กับบัลลังก์และผู้พิพากษาอีกด้วย

เฟซบุ๊กเพจ "ไข่แมวชีส" โพสต์ข้อความวันนี้ (29 มี.ค.) เมื่อเวลา 12.43 น. ปรากฏภาพเยาวชน ธนลภย์ ปฏิเสธอำนาจศาล และตำรวจ โดยการนั่งหันหลังให้กับบัลลังก์ศาล และผู้พิพากษา 

'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) ด.ญ.วัย 15 ปี นั่งหันหลังให้บัลลังก์

หลังจากตรวจสอบเสร็จสิ้น ศาลเยาวชนฯ ออกหมายควบคุมตัวเยาวชนอายุ 15 ปี 1 ผัด จำนวน 30 วัน โดยเธอปฏิเสธใช้สิทธิประกันตัว และจะถูกส่งตัวไปที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิง "บ้านปราณี" จ.นครปฐม วันนี้ (29 มี.ค.)

เมื่อเวลา 17.05 น. เพจเฟซบุ๊กไข่แมวชีส โพสต์ข้อความพร้อมภาพ เผยว่า เยาวชนอายุ 15 ปี ได้ถูกส่งตัวไปถึงศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิง "บ้านปราณี" ซึ่งทางกลุ่มเพื่อนที่ตามมาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป

จากการสัมภาษณ์ทนายความ คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ จากศูนย์ทนายฯ เผยว่า ทางทนายความมีแผนจะเดินทางเข้าเยี่ยมธนลภย์ แม้ว่าจะปฏิเสธไม่ให้เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายในศาล

"แม้ว่าเขาจะปฏิเสธไม่ให้เป็นทนายความในศาล แต่เรา (ทนายคุ้มเกล้า) พอทราบเหตุแล้วว่า เยาวชนคนหนึ่งที่แสดงออกและถูกควบคุมตัวในฐานะทนายความสิทธิฯ ก็เราก็มีเจตจำนงค์ว่าจะไปเยี่ยม แต่จะอนุญาตให้เราเข้าเยี่ยม หรือน้องปฏิเสธการเป็นทนาย ซึ่งต้องดูอีกครั้งหนึ่ง" ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ระบุ และกล่าวว่าสำหรับแนวทางการสู้คดีต่อไป ต้องดูว่าธนลภย์ จะแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมายสู้คดีหรือไม่

ทั้งนี้ นอกจากคดีมาตรา 112 จากการเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองที่ลานเสาชิงช้า เมื่อ 13 ต.ค. 2565 แล้ว อานนท์ กลิ่นแก้ว มีการแจ้งความคดี ม.112 เพิ่ม แก่หยก กรณีอ่านแถลงการณ์หน้าสำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย เมื่อ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา

อนึ่ง วานนี้ (28 มี.ค.) ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เวลา 21.38 น. ธนลภย์แจ้งกับทนายความและตำรวจว่า เธอจะปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เธอเจอ ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 01.06 น. ของวันที่ 29 มี.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก 'โมกหลวงริมน้ำ' เผยแพร่ข้อความและจดหมายเขียนด้วยลายมือ เป็นข้อความเกี่ยวกับที่ ธนลภย์ ประกาศปฏิเสธอำนาจตำรวจและศาล 

กระบวนการพิจารณาคดีอาญาเด็ก-เยาวชน แตกต่างจากผู้ใหญ่อย่างไร

คุ้มเกล้า ระบุว่า ในคดีความอาญาของเด็กและเยาวชน กฎหมายบังคับว่าจะต้องมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าร่วมกระบวนการพิจารณาคดี หากไม่มีการแต่งตั้ง การพิจารณาคดีจะดำเนินต่อไปโดยมิชอบ 

ดังนั้น สำหรับการต่อสู้คดีต่อไป ศูนย์ทนายฯ เผยว่า ต้องให้ทางเยาวชนอายุ 15 ปี แต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย การพิจารณาคดีจึงจะดำเนินการต่อไปได้ 

สำหรับคดีความอาญาของผู้ใหญ่นั้น เนื่องด้วยผู้ใหญ่สมบูรณ์ด้วยอายุ หรือกฎหมายรับรองความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย ความคิด และการตัดสินใจ จำเลยผู้ใหญ่ไม่แต่งตั้งทนายความได้ สามารถต่อสู้ในฐานะที่เป็นจำเลยได้ในกรณีที่โทษไม่ร้ายแรง แต่ในคดีที่โทษร้ายแรง เช่น โทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต กฎหมายระบุว่า ศาลต้องแต่งตั้งทนายความให้จำเลย

กรณีวันนี้ที่ศาลมีการออกหมายควบคุมตัวหยก ธนลภย์นั้นดำเนินไปได้อย่างไร เมื่อไม่มีที่ปรึกษาทางกฎหมาย ทนายคุ้มเกล้า เผยว่า เนื่องด้วยตัวทนายความไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีได้ จึงไม่ทราบรายละเอียดว่ากระบวนการศาลดำเนินต่อไปเช่นไร ศาลอาจให้ทนายความอาสา หรือทนายเวร มาเป็นทนายให้ธนลภย์ แทนได้ 

สำหรับ ธนลภย์ เด็กหญิงวัย 15 ปีคนนี้ ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เธอเป็นเยาวชนที่อายุน้อยที่สุดที่ถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยขณะเกิดเหตุนั้นเธอมีอายุเพียง 14 ปี 7 เดือนเศษ 

ติดตามประชาไท ทุกช่องทาง https://linktr.ee/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท