อัยการสั่งฟ้อง ม.112 มือกราฟิกวัย 28 ปี เหตุโพสต์เฟซบุ๊ก 8 ข้อความ อ้างเสียดสี ร.9-10-'สิริวัณณวรี'

วานนี้ (26 เม.ย.) อัยการสั่งฟ้องคดี ม.112 'บีม' กราฟิกดีไซเนอร์วัย 28 ปี ปมโพสต์เฟซบุ๊ก 8 ข้อความ อ้างเป็นการเสียดสี รัชกาลที่ 9-10 และ 'สิริวัณณวรี' ซึ่งเป็น 'รัชทายาท' ก่อนได้รับการประกันตัวในวันเดียวกัน

 

27 เม.ย. 2566 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (26 เม.ย.) อรรฆพล (สงวนนามสกุล) หรือบีม กราฟิกดีไซเนอร์อิสระวัย 28 ปี เดินทางไปพบพนักงานอัยการจังหวัดระยอง ในนัดส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดระยอง หลังอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากโพสต์ในเฟซบุ๊กช่วงเดือน ก.ค. 2563 จนถึง ม.ค. 2564 รวม 8 ข้อความ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 อรรฆพล เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปรับทราบข้อกล่าวหาในคดีนี้ที่สถานีตำรวจภูธรแกลง จังหวัดระยอง หลังถนอมศักดิ์ บุญภักดี อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจโดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 20.00 น. ถนอมศักดิ์ได้เปิดเฟซบุ๊ก และพบผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความลงบนไทม์ไลน์ของตนเองในลักษณะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ และทุกข้อความมีผู้เข้ามากดไลก์เป็นจำนวนมาก 

สำหรับคำฟ้องที่อัยการยื่นต่อศาลนั้น ปวริศ ปิ่นสินชัย พนักงานอัยการจังหวัดระยอง บรรยายฟ้องมีใจความโดยสรุปว่า ระหว่างวันที่ 20 ก.ค. 2563 จนถึงวันที่ 8 ม.ค. 2564 อรรฆพลได้กระทําความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์และรัชทายาท โดยได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ใส่ความ พระมหากษัตริย์และรัชทายาท ในเฟซบุ๊กรวม 8 ครั้ง ตั้งต่าเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถดูและอ่านได้ ยกตัวอย่าง

  1. เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2563 โพสต์ข้อความว่า "คิดถึงคนบนฟ้า อยากให้มารับลูกชายไปอยู่ด้วย" 
  2. เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563 โพสต์ข้อความว่า "อาจารย์โทรมาเตือนเรื่องโพสต์" "กู : อาจารย์เตือนตัวเองเถอะ ประเทศชิบหายขนาดนี้ ยังนั่งโบกธง ทรงพระเจริญ อยู่อีก // วางสาย" 
  3. เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 โพสต์ข้อความว่า "สลิ่มบอก ถ้านักเรียนอยากใส่แบรนด์เนม ก็ใส่ Sirivannavari Bangkok สิ // สรุปเด็กกลับไปใส่ชุดนักเรียน"
  4. เมื่อวันที่  1 ธ.ค. 2563 โพสต์ข้อความว่า "ทำไมเด็กจะใส่ไปรเวทไปโรงเรียนไม่ได้อ่ะ ทีพ่อมึงยังใส่สูทไปเดินป่าได้เลย"
  5. เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 โพสต์ข้อความว่า "พิมรี่พายขึ้นดอยครั้งเดียวเด็กมีไฟฟ้าใช้ แต่บางคนขึ้นดอยมา 70 ปี…//ไม่พูดดีกว่า" และจำเลยยังได้โพสต์เพิ่มเติมในช่องความเห็นว่า "สงสัยจะมองไม่เห็น มีตาเดียว" 

อัยการระบุว่า ข้อความทั้งแปดรวมความแล้วมีความหมายว่า จําเลยต้องการโพสต์เสียดสีรัชกาลที่ 9 ซึ่งสวรรคตไปแล้ว และรัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นพระราชโอรส ที่ทรงครองราชย์อยู่ในปัจจุบัน เป็นการให้ร้าย ใส่ความ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยนําปัญหาของชาติบ้านเมืองไปโยงใยเกี่ยวเนื่องกับการถวายความจงรักภักดี ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงอคติในการบั่นทอนความมั่นคงต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งๆ ที่สถาบันพระมหากษัตริย์หาได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด 

อีกทั้งมีการโพสต์เสียดสีการต่อต้านแต่งกายชุดนักเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการแต่กลับไปพาดพิงถึง พลตรีหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ซึ่งเป็นรัชทายาทของรัชกาลที่ 10 ที่ทรงเชี่ยวชาญในการออกแบบชุดแต่งกายต่างๆ ซึ่งเป็นการเปรียบเปรยอันไม่บังควร ทั้งๆ ที่การออกแบบเครื่องแต่งกายของพระองค์เจ้าสิริวัณวรีฯ นั้นเป็นเรื่องส่วนพระองค์ 

อัยการยังระบุต่อไปว่า ทั้ง 8 ข้อความเมื่อต่อเนื่องกันแล้ว ทําให้ประชาชนจํานวนมากที่ได้พบเห็นรับรู้ได้ว่า จําเลยใส่ความ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สร้างการดูหมิ่นเกลียดชังต่อกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ อันเป็นการแสดงถึงความไม่เคารพสถาบันกษัตริย์ ไม่จงรักภักดี ไม่ให้การถวายพระเกียรติ และจาบจ้วง ล่วงเกิน ดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยประการที่น่าจะทําให้รัชกาลที่ 9 ซึ่งได้สวรรคตไปแล้ว, รัชกาลที่ 10 และเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ซึ่งเป็นรัชทายาทของรัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง 

หลังศาลรับฟ้อง ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวอรรฆพล ในชั้นพิจารณาคดี ต่อมา ราว 16.30 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอรรฆพล โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันจำนวน 150,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกำหนดวันนัดคุ้มครองสิทธิในวันที่ 16 พ.ค. 2566 เวลา 09.00 น. 

นอกจากคดีนี้ อรรฆพลยังถูกแน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. เข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กล่าวหาจากโพสต์เฟซบุ๊กเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในครั้งนี้ จำนวน 1 โพสต์ ซึ่งเป็นข้อความเกี่ยวกับการที่พิมรี่พายขึ้นดอยครั้งเดียวทำให้เด็กได้มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งอรรฆพลได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่คดียังอยู่ในชั้นสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท