Skip to main content
sharethis

สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ให้ ผอ.รพ.แก่งกระจาน แจงข้อเท็จจริงใน 15 วัน หลังมีผู้ร้องเรียน รพ.รักษาล่าช้า เป็นเหตุให้ "กิ๊ป ต้นน้ำเพชร" ชาวปกาเกอะญอ บ้านบางกลอย เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก ด้านภาคี Saveบางกลอย ตั้งข้อสังเกตการเสียชีวิตเป็นผลกระทบจากอคติทางชาติพันธุ์ และการจัดการที่ดินของภาครัฐ

 

28 พ.ค. 2566 ยูทูบ ไทยพีบีเอส รายงานวานนี้ (27 พ.ค.) ระบุว่า กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ชาวบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อายุ 44 ปี เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก เมื่อ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้านอัญชลี อิสมันยี ผู้ประสานงานภาคี Saveบางกลอย สื่อสารถึงโรงพยาบาลแก่งกระจาน ว่าทำไมถึงปฏิเสธการรักษากิ๊ป ต้นน้ำเพชร แต่ทีแรก

อัญชลี กล่าวเรียงลำดับเวลาตั้งแต่วันที่กิ๊ป เริ่มป่วยจนถึงวันที่เสียที่ชีวิต ดังนี้ กิ๊ปเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่เมื่อ 22 พ.ค. 2566 โดยมีอาการหนาวสั่น และเป็นไข้ จนกระทั่งเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกัน สามีพาตัวกิ๊ป นั่งรถกระบะจากหมู่บ้านในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อมารักษาที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน รวมระยะทาง 18 กิโลเมตร (กม.)

สามีพาตัวกิ๊ป มาถึงโรงพยาบาลอำเภอ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เนื่องจากเส้นทางที่มีความสลับซับซ้อน และคดเคี้ยว ทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางถึง 3 ชั่วโมง (ชม.) อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงแล้ว เจ้าหน้าที่ รพ.ให้เดินทางกลับไปก่อน เนื่องจากหมดเวลาเจาะเลือด 

วันถัดมา 23 พ.ค. 2566 สามีพากิ๊ป ต้นน้ำเพชร มารักษาที่โรงพยาบาลเวลา 6.00 น. แต่กว่าจะได้ตรวจคือเวลา 12.00 น. และแพทย์แจ้งญาติว่าต้องส่งตัวไปโรงพยาบาลจังหวัด เนื่องจากอาการของกิ๊ป หนักแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. เมื่อไปถึงโรงพยาบาลจังหวัด กิ๊ป ต้องเข้าห้องฉุกเฉิน (ICU) ทันที เนื่องจากเป็นโรคไข้เลือดออก และมีภาวะแทรกซ้อน ต่อมาช่วงเย็นของ 24 พ.ค. 2566 ทางโรงพยาบาลจังหวัดแจ้งว่ากิ๊ป เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก

ผู้ประสานงานภาคี Saveบางกลอย เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวนำมาสู่การตั้งคำถามการให้บริการของโรงพยาบาล และการตรวจ นอกจากนี้ ญาติคาใจด้วยคือ กิ๊ป ต้นน้ำเพชร เคยมีประวัติ ต้องแอดมิดที่โรงพยาบาลจากภาวะขาดสารอาหาร โพแทสเซียมในเลือดต่ำ และมีปัญหาเรื่องไต ซึ่งกิ๊ป ทราบเรื่องนี้ด้วย แต่ทางโรงพยาบาลแก่งกระจานระบุว่าไม่ได้เป็นโรคอะไรเลย เป็นโรคไข้เลือดออกอย่างเดียว พอตรวจเจอว่าหนัก จึงส่งตัวกิ๊ป ไปที่โรงพยาบาลระดับจังหวัด ตามที่รายงานข้างต้น

"(ผู้สื่อข่าว - กิ๊ป) เข้าห้อง ICU เลยทันที และก็เสียชีวิตโดยที่ทางโรงพยาบาลจังหวัดวินิจฉัยออกมาว่า โรคแทรกซ้อนเยอะ และก็คือมาช้าเกินไป" ผู้ประสานงานภาคี Saveบางกลอย ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส

เบื้องต้น มีผู้ร้องเรียนไปยังสายด่วน สปสช. (สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) 1330 แล้ว เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล และจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ระบุด้วยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว หลังได้รับเรื่องการตรวจสอบโรงพยาบาลว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ และสั่งการให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแก่งกระจาน ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 7-15 วัน

สำหรับ กิ๊ป ต้นน้ำเพชร เสียชีวิตด้วยอายุ 44 ปี เจ้าตัวเคยเดินทางมาเรียกร้องปัญหาด้านสิทธิที่ดินทำกิน และการกลับไปใช้ที่ชีวิตที่บ้านเกิดบางกลอยบน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2564 รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมในประเด็นเดียวกันอีกหลายครั้ง

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ภาคี Saveบางกลอย ออกแถลงการณ์ไว้อาลัยการสูญเสียของกิ๊ป ต้นน้ำเพขร เมื่อ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา และมองว่าการสูญเสียดังกล่าวมาจากปัญหาอคติทางชาติพันธุ์ และภาวะการขาดสารอาหาร เหตุจากในอดีต ภาครัฐอพยพคนลงมาจากชุมชนใจแผ่นดิน

ในเรื่องอคติทางชาติพันธุ์นั้น ในแถลงการณ์ระบุว่าโรงพยาบาลซึ่งเป็นที่ที่ต้องให้การบริการและรักษาผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมโดยไม่แบ่งแยกและเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ศาสนา และเพศ แต่จากการเข้าใช้บริการของชาวบ้านบางกลอย ซึ่งเป็นชาวปกาเกอะญอ กลับพบการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางคำพูดวาจา สีหน้า ท่าทาง และความไม่เร่งรีบรักษาผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ชาวบ้านไม่อยากเลือกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล และจะไปต่อเมื่ออาการหนักแล้วจริงๆ

ส่วนเรื่องปัญหาการขาดสารอาหาร เป็นผลจากการอพยพชาวบ้านหมู่ที่ 1 บางกลอยล่าง จากบางกลอยบน เจ้าหน้าที่รัฐที่เคยกล่าวอ้างว่าจะจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชนตอนที่อพยพชาวบ้านลงมา แต่จนถึงปัจจุบันเกือบ 30 ปี ก็ไม่มีการจัดสรร หรือจัดสรรเพียงบางส่วน ซึ่งเป็นที่ดินที่ไม่สามารถเพาะปลูกหรือทำกินได้ ทำให้ประชาชนประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่งผลทำให้เกิดการขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอ เมื่อโรคตามฤดูกาลเข้ามา ก็ยิ่งซ้ำเติมทำให้อาการหนักกว่าปกติ จนนำมาสู่การสูญเสีย

ทั้งนี้ ภาคีSaveบางกลอย แจ้งข่าวด้วยว่า วันนี้ (28 พ.ค.) จะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจ กิ๊ป ต้นนำเพชร ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ณ วัดแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

รายละเอียด: แถลงการณ์ ภาคีเซฟบางกลอย

เราสูญเสียนักต่อสู้ เพียงเพราะโรคความป่วยไข้ทางสังคม

วันที่ 24 พค. ที่ผ่านมา เราต้องสูญเสียพี่กิ๊ป ต้นน้ำเพชร นักต่อสู้เรียกร้องสิทธิชุมชน แห่งบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เนื่องจากโรคไข้เลือดออกที่แพร่ระบาดภายในชุมชน การสูญเสีย-เราอาจมองเป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์ ที่ย่อมต้องมีการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย กัน แต่สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่เรื่องปกติธรรมสำหรับพี่น้องบางกลอย ที่ต้องดิ้นรนใช้ชีวิต และต่อสู้เพื่อให้ได้กลับไปยังบ้านเกิด บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน สำหรับการสูญเสียพี่กิ๊ป ในครั้งนี้ มันเกิดจากโรคความป่วยไข้ทางสังคม ที่ดำเนินมานับสิบๆปี

สาเหตุการสูญเสียด้วยโรคความป่วยไข้ทางสังคม เนื่องจาก

1. อคติทางชาติพันธุ์

​โรงพยาบาลแก่งกระจาน เป็นโรงพยาบาลประจำท้องที่ มีหน้าที่รับผิดชอบ ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ โดยไม่มีการเลือกปฎิบัติ มีหน้าที่ในการรักษาผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่แบ่งแยกศาสนา เพศ และเชื้อชาติ แต่ข้อเท็จจริงจากปากคำของพี่น้องบางกลอย พบว่าทุกครั้งที่มีการเข้ารักษาที่โรงพยาบาล พวกเขาถูกเลือกปฎิบัติ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางคำพูดวาจา สีหน้า ท่าทาง และความไม่เร่งรีบรักษาผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ ทำให้โรงพยาบาล กลับกลายเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่พี่น้องบางกลอยจะนึกถึง

2. สภาวะการขาดสารอาหาร

​ตั้งแต่การถูกบังคับอพยพลงมา เจ้าหน้าที่รัฐที่เคยกล่าวอ้างว่า จะจัดสรรที่ดินทำกินให้พี่น้อง จนถึงปัจจุบันเกือบ 30 ปี ก็ไม่มีการจัดสรร หรือจัดสรรเพียงบางส่วน ซึ่งเป็นที่ดินที่ไม่สามารถทำกินได้ ไม่สามารถดำรงวิถีวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมได้ ทำให้พี่น้องประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่งผลทำให้เกิดการขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอ เมื่อโรคตามฤดูกาลเข้ามา ก็ยิ่งซ้ำเติม ทำให้อาการหนักกว่าปกติ จนนำมาสู่การสูญเสีย

​สุดท้าย ทางภาคีเซฟบางกลอย ขอไว้อาลัยแก่การจากไปของพี่กิ๊ป และยืนยันในการต่อสู้เคียงข้างพี่น้องบางกลอย และพี่น้องชาติพันธุ์ทุกคน เพื่อทำลายอคติทางชาติพันธุ์ เพื่อทวงคืนสิทธิชุมชน และวิถีวัฒนธรรม เรามาร่วมมือกัน รักษาโรคของความป่วยไข้ทางสังคม ให้หายจากสังคมไทย

หมายเหตุ - เนื่องด้วยผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ทางภาคี Saveบางกลอย ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ร้องเรียนไปยังสายด่วน สปสช. 1330 จึงมีการแก้ไขจาก ภาคี Saveบางกลอย ร้องเรียนไปยังสายด่วน สปสช. 1330 เป็นมีผู้ร้องเรียนไปยังสายด่วน สปสช. 1330 เมื่อ 28 พ.ค. 2566 เวลา 16.14 น.

มีการแก้ไขคำว่า ฟอสฟอรัส ในเลือดต่ำ เป็นโพแทสเซียม ในเลือดต่ำ เมื่อ 29 พ.ค. 2566 เวลา 3.51 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net