อัยการสั่งฟ้องพนักงานบริษัทวัย 41 ปี คดี ม.112 ปมโพสต์โซเชียลวิจารณ์กษัตริย์ 2 คดี 20 กรรม 

อัยการมีคำสั่งฟ้อง 'ต้นไผ่' พนักงานบริษัทวัย 41 ปี คดีมาตรา 112 ถูกกล่าวหาว่า โพสต์สื่อโซเชียล วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ รวม 2 คดี 20 กรรม ชี้สร้างความเข้าใจผิด-จูงใจให้คนต่อต้านสถาบันฯ ก่อนได้ประกันตัวชั้นพิจารณาคดี 

 

30 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (30 พ.ค.) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4) มีคำสั่งฟ้องคดีของ "ต้นไผ่" (นามสมมติ) พนักงานบริษัทวัย 41 ปี ในข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จำนวน 2 คดี กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้บัญชีเฟซบุ๊ก "ศักดินาปรสิต - Parasite Monarchy" และบัญชีทวิตเตอร์ "Guillotine Activists for Democracy" และ "Guillotine2475" โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ในระหว่าง พ.ย. 2564 ถึง มี.ค. 2565

โพสต์ที่ต้นไผ่ ถูกกล่าวหามีทั้งข้อความวิพากษ์วิจารณ์การใช้ภาษีประชาชน และพระราชจริยวัตรของรัชกาลที่ 10 รวม 2 คดี ถึง 20 ข้อความ 

สำหรับคดีแรกมี พ.ต.ต.ครรชิต สีหะรอด และคดีที่สองมี พ.ต.ท.แทน ไชยแสง เป็นผู้กล่าวหา คดีละ 10 ข้อความ โดยต้นไผ่ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565 และ 21 เม.ย. 2565 ตามลำดับ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ต้นไผ่ยังเคยถูกจับกุมในทั้งสองคดีนี้ ตามหมายจับของศาลอาญา คือ หมายจับศาลอาญาที่ 346/2566 และ 347/2566 เนื่องจากไปปรากฎตัวที่บริเวณอาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

อัยการสั่งฟ้อง 2 คดี รวม 20 กรรม ระบุเป็นการปลุกปั่นทำให้เข้าใจผิด-จูงใจให้ต่อต้านสถาบันกษัตริย์ 

สำหรับในคำฟ้องคดีแรก ชฎาภา รุ่งเรือง เป็นพนักงานอัยการผู้เรียงฟ้อง ได้กล่าวเกริ่นว่า ขณะเกิดเหตุ ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบันเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 2 บัญญัติว่า “ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” และมาตรา 6 บัญญัติว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้”

คำฟ้องบรรยายว่า จำเลยได้กระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน โดยใช้บัญชีเฟซบุ๊ก “ศักดินาปรสิต – Parasite Monarchy” โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ประกอบภาพพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10, รัชกาลที่ 9 หรือสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ 5 ข้อความ และใช้บัญชีทวิตเตอร์  “Guillotine Activists for Democracy” โพสต์ข้อความประกอบภาพในทำนองเดียวกันกับโพสต์เฟซบุ๊กข้างต้น 5 ข้อความ 

สำหรับในคำฟ้องคดีที่สอง วิชชากร สุขานุสาสน์ เป็นพนักงานอัยการผู้เรียงฟ้อง ได้กล่าวเกริ่นเช่นเดียวกับคำฟ้องในคดีแรก และคำฟ้องบรรยายว่า จำเลยได้กระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน โดยใช้บัญชีทวิตเตอร์ “Guillotine2475” โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ประกอบภาพพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10, รัชกาลที่ 9 หรือสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ 10 ข้อความ

โดยสรุปในทั้งสองคดี พนักงานอัยการบรรยายว่า การกระทำของจำเลยเพื่อให้ประชาชน หรือบุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้าใจว่า รัชกาลที่ 10 และสถาบันกษัตริย์เป็นอย่างที่จำเลยใส่ความ อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น เหยียดหยามพระมหากษัตริย์ โดยประการที่น่าจะทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทั้งเป็นการปลุกปั่นทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและจูงใจให้ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ จนอาจนำมาซึ่งความเกลียดชัง 

อัยการระบุว่าหากจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพิจารณา โจทก์ขอคัดค้าน เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ต่อมาเวลา 18.16 น. ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวต้นไผ่ ในระหว่างพิจารณาคดี ระบุเงื่อนไขประกันตัว ห้ามจำเลยกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้อง หรือกระทำการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อีกในทุกด้าน มิเช่นนั้นจะผิดสัญญาประกัน โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นจำนวนเงิน 90,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท