Skip to main content
sharethis
  • ในขณะที่ยังเล่นฟุตบอลอาชีพระดับดิวิชั่น 1 ของประเทศบอตสวานา 'อาร์โนลด์ แมมโปรี' (Arnold Mampori ) ก็ยังเป็นนักศึกษาปริญญาตรีสาขาการเงิน ควบคู่ไปด้วย
  • เขาได้รับทุนการศึกษาจากสหภาพแรงงานนักฟุตบอลบอตสวานา (Footballers Union of Botswana - FUB)
  • ทำให้ในวัย 30 ปี เขาก็สามารถสร้างธุรกิจ "บริษัทจำหน่ายน้ำดื่มและน้ำแร่บรรจุขวด" ของตนเองได้ 

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) นำเสนอรายงานชุดพิเศษ ‘Life after football’ บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอาชีพนักฟุตบอล ที่มีมากกว่ามิติการแข่งขันในสนาม รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านสู่อาชีพอื่น 

ในตอนนี้ นำเสนอเรื่องราวของ 'อาร์โนลด์ แมมโปรี' (Arnold Mampori) นักฟุตบอลอาชีพในบอตสวานา ที่ได้รับทุนการศึกษาจากสหภาพแรงงานนักฟุตบอลบอตสวานา (Footballers Union of Botswana) ขณะที่ยังเป็นนักฟุตบอลอาชีพระดับดิวิชั่น 1 ของประเทศ


ที่มาภาพ: FIFPRO

ผมถูกเลี้ยงดูมาโดยคุณแม่ซึ่งเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว 'ซินเทีย แมมโปรี' (Cynthia Mampori) เธอมักจะให้ความสำคัญกับผมอย่างมาก ทั้งด้านการเรียนและเรื่องการเล่นฟุตบอลของผม เธอทำเพื่อผมมากมาย มันเป็นความฝันของผมที่จะมอบบางสิ่งที่เธอให้กลับคืนไปหาเธอ ตอนนี้ผมพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ชีวิตของเธอง่ายขึ้น ตอนนี้ผมบอกได้เลยว่าเธออยู่บ้านได้และผมจะดูแลเธอได้ เป็นความทะเยอทะยานของผมเสมอที่จะเห็นตัวเองเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จ แม้ผมยังไม่อยู่ในระดับนั้น แต่ผมกำลังต่อสู้และมุ่งมั่นที่จะอยู่ในระดับนั้น แม่คือแรงผลักดัน และผมจะตอบแทนด้วยการสนับสนุนเธอเช่นกัน ในทุกสิ่งที่เธอต้องการจะทำในชีวิต ดังนั้นผมจึงขับเคลื่อนด้วยสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด

"ฟุตบอลลีกของบอตสวานายังไม่เป็นลีกอาชีพเต็มรูปแบบ ดังนั้นผมรู้เสมอว่าต้องมีอย่างอื่นทำเมื่อยุติอาชีพนักฟุตบอล .... ฟุตบอลเป็นอาชีพระยะสั้น ผมคิดว่าผู้เล่นท้องถิ่นหลายคนยังล้าหลังในเรื่องการศึกษา"

อาร์โนลด์ แมมโปรี

ผมศึกษาต่อปริญญาตรีสาขาการเงิน ผมหวังว่าจะมีอาชีพด้านการเงินเมื่อยุติอาชีพนักฟุตบอล ก่อนหน้านี้ผมเรียนเกี่ยวกับสารสนเทศทางธุรกิจ ซึ่งเป็นหลักสูตรสามปีครึ่ง จากมหาวิทยาลัย Limkokwing สาขาบอตสวานา (เป็นมหาวิทยาลัยของประเทศมาเลเซีย) เมื่อผมสำเร็จการศึกษาแล้ว ผมรู้ว่าผมจะต้องเจอกับอะไร มันเป็นเรื่องของการสร้างสมดุลระหว่างทั้งสองอย่าง ทั้งการศึกษาและการเล่นฟุตบอล 


ที่มาภาพ: FIFPRO

สำหรับปริญญาตรีสาขาการเงิน ผมได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานนักฟุตบอลบอตสวานา (Footballers Union of Botswana - FUB) ซึ่งผมเป็นสมาชิกมานานแล้ว ผมมักจะแวะไปที่สำนักงานเพื่อดูว่ามีอะไรใหม่หรือไม่ วันหนึ่งผมพบว่าพวกเขาได้เสนอทุนการศึกษาให้สำหรับการเป็นนักศึกษาเต็มเวลา ผมลองสมัครดู และได้เป็น 1 ใน 5 ผู้โชคดีที่ได้รับทุนการศึกษานี้ ผมคิดว่าเหตุผลที่ผมได้รับการยอมรับ คือผมเคยสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมปลายมาก่อน และผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของผมนั้นก็ดีกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมได้เปรียบ

แม้จะเรียนจบแล้ว แต่ผมพยายามขวนขวายเพื่อการศึกษาในระดับสูงขึ้นไปอีก ฟุตบอลลีกของบอตสวานายังไม่เป็นลีกอาชีพเต็มรูปแบบ ดังนั้นผมรู้เสมอว่าต้องมีอย่างอื่นทำเมื่อยุติอาชีพนักฟุตบอล มันสำคัญมากที่จะเล่นฟุตบอลและทำอะไรในเชิงวิชาการ ฟุตบอลเป็นอาชีพระยะสั้น ผมคิดว่าผู้เล่นท้องถิ่นหลายคนยังล้าหลังในเรื่องการศึกษา ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะศึกษาต่อเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอล


ที่มาภาพ: FIFPRO

ผมโชคดีมากที่มีพี่ชายที่เล่นฟุตบอลอาชีพมาก่อน เขาเป็นคนที่คอยแนะนำผมมาตลอด ในปี 2010 ที่ผมเริ่มเล่นในระดับดิวิชั่น 2 ตอนที่ผมยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เมื่อผมเรียนจบ ผมได้รับคัดเลือกจากสโมสรระดับดิวิชั่น 1 และเล่นให้กับทีมชาติ แต่พี่ชายของผมย้ำเสมอว่าผมควรหาความรู้ไปพร้อมกับการเล่นฟุตบอล เขาอายุมากกว่า 17 ปี และผมรับฟังเขา ผมอยากเป็นเหมือนเขาเสมอ เขาก็เริ่มเรียนมหาวิทยาลัยตอนที่เขายังเล่นฟุตบอล จนถึงช่วงสุดท้ายของอาชีพ และตอนนั้นเขาก็เริ่มเปิดบริษัทของตนเองแล้ว

ผมรักในการทำธุรกิจ และได้เริ่มต้นธุรกิจแล้วด้วยโดยร่วมทำกับลูกพี่ลูกน้อง เป็นบริษัทจำหน่ายน้ำดื่มและน้ำแร่บรรจุขวด ซึ่งสหภาพแรงงาน FUB ก็เป็นหนึ่งในลูกค้าของเราด้วย.


ที่มา:
Arnold Mampori: My mother drives me to success (FIFPRO, 22 March 2022)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net