Skip to main content
sharethis

'สมชาย ปรีชาศิลปกุล' อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มช. 'สุชาติ สวัสดิ์ศรี' อดีตศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เรียกร้อง 'ธนาธร' ชี้แจงกระแสข่าวการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับ 'ทักษิณ' จริงหรือไม่ ด้านรองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย มองเป็นเรื่องดีหาก 'ทักษิณ-ธนาธร' คุยกันจริง อาจทำให้ตั้งรัฐบาลง่ายขึ้น

28 ก.ค. 2566 สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์และหัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความในเพจศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง มีรายละเอียดระบุว่า ธนาธร ต้องตอบคำถามกรณีซุปเปอร์ดีล

ในฐานะที่เป็น “โหวตเตอร์” คนหนึ่ง กรณีเกิดคำถามว่าคุณธนาธร ไปร่วมเจรจาซุปเปอร์ดีลหรือไม่ เป็นคำถามที่ต้องให้คำตอบอย่างชัดเจน เพราะการนิ่งเงียบหรือหลบหลีกไม่ตอบคำถามนี้จะสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในแนวทางของพรรค/นักการเมืองที่ผู้คนคิดว่าจะแตกต่างจากพรรคการเมืองดั้งเดิม

ในฐานะพลเมือง ผมคาดหวังจะเห็นการทำงานการเมืองที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่การ “เล่นการเมือง” ที่ใช้การเจรจาแบบลับ ๆ นอกจากสายตาของสาธารณะ หากพรรคก้าวไกลจะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล, คุณพิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี, ข้อเสนอ 112 ต้องตกไป ฯลฯ ก็ต้องทำให้เห็นว่าเป็นผลมาจากพลังอำนาจของฝ่ายอนุรักษ์นิยม และรัฐธรรมนูญที่วิปริต หากจะมีดีลลับระหว่างพรรคการเมืองอื่น ๆ นั่นก็เป็นแนวทางที่ไม่ควรต้องเข้าไปแปดเปื้อนด้วย

ถ้าไม่ได้ไป ก็ต้องปฏิเสธให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้คนมั่นใจว่าแนวทางการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยยังคงเดินไปอย่างโปร่งใส ถ้าไปจริง ก็ต้องอธิบายว่าอะไรคือเหตุผล อะไรคือเป้าหมายของการเจรจา แน่นอนถ้าเห็นว่าเป็นจังหวะก้าวที่ผิดพลาดก็ควรต้องยอมรับและเป็นบทเรียนต่อไปในภายภาคหน้า

‘สุชาติ สวัสดิ์ศรี’ ลั่นในฐานะ Voter ก้าวไกล จี้ ‘ธนาธร’ แถลงให้ชัด ไปไหนมา ไปทำอะไร ปมลือบินไปดีลลับ ‘ทักษิณ’ ที่ฮ่องกง

นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ นักเขียนและบรรณาธิการชื่อดัง ได้โพสต์เฟสบุ๊คว่า “ก้าวไกล ประกาศตัวเป็น การเมืองใหม่ ในฐานะ Voter ของก้าวไกล ธนาธร ควรต้องแถลงให้ชัดเจนต่อสาธารณะว่าไปไหนมา ไปทำอะไร”

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานเพิ่มเติมว่า มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น “ไปแถลงเขาก็ยุบ ก้าวไกล ซิครับ เดียวหาว่าอยู่เบื้องหลัง นิ่งๆ ดีที่สุด”

“ธนาธรคือพลเมืองและสมาชิกของคณะก้าวหน้า ไปไหนมาไหนไม่จำเป็นต้องแถลงให้ใครทราบ หากไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองที่กล่าวถึง เป็นติ่งเป็นด้อม หากไม่ชอบก็แค่ไม่เลือกในครั้งต่อไป ถ้าอาจารย์เป็น voter ที่กาก้าวไกล โปรดงัดหลักฐานออกมายืนยัน”

“พูดวันนี้ปุ๊ปนักร้องประสานเสียงรวบรวมหลักฐานครอบงำพรรคยื่นก้าวไกลถูกธนาธรครอบงำถูกยุบพรรคเท่ห์ไปเลยครับ”

“ไม่ต้องคิดคำพูดอะไรเยอะแยะ พูดความจริงกับประชาชนพอ ถ้าทำเพื่อประชาชนจริงๆ”

“คุณธนาธรต้องออกมาพูดว่าไปคุยไหม คุยอะไร”

รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย มองเป็นเรื่องดีหาก 'ทักษิณ-ธนาธร' คุยกันจริง อาจทำให้ตั้งรัฐบาลง่ายขึ้น

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าวันที่ 28 ก.ค. 2566 ภายหลังการลงนามถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยรัฐทีวีว่า 8 พรรคร่วม ยังไม่ได้มีกำหนดการนัดประชุมก่อนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3 ส.ค. 2566 ตอนนี้รอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย เพราะติดช่วงวันหยุดยาว แต่คิดว่าจะมีความคืบหน้าและแจ้งนัดภายใน 1-2 วันนี้ ขณะเดียวกันยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้าการพูดคุยภายในระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล มีเพียงแต่ความคิดเห็นของแต่ละพรรคที่เปิดเผยไปกับสื่อขณะที่พรรคไทยสร้างไทยยังคงย้ำจุดยืนนโยบาย 5 ข้อ ที่ได้แถลงไปล่าสุด รวมถึงไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

สำหรับเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นวันที่ 4 ส.ค. 2566 เพราะเริ่มมีการพูดคุยกันแล้ว รวมถึงการนัดประชุมก็แจ้งให้สมาชิกทราบกันชัดเจน แต่อาจดูสถานการณ์กันอีกครั้งเพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงเกือบทุกวัน ยิ่งตอนนี้สถานการณ์ก็มาจับจ้องการกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องการกลับบ้านของ นายทักษิณ ก็ไม่ได้กระทบกับแผนการทำงานของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้ก็รอเพียงพรรคเพื่อไทยจะออกมาสรุปว่าจะเอาอย่างไร หลังจากไปเดินสายพูดคุยกับพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาลเดิมและสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 

นายสุพันธุ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปฮ่องกง เพื่อต่อรองเรื่องการเมืองกับ นายทักษิณ และอาจมีพรรคการเมืองอีก 2 พรรคมาร่วมรัฐบาลนั้น ส่วนตัวเห็นว่าหาก นายธนาธร กับนายทักษิณ พบได้พูดคุยกันจริงก็จะเป็นเรื่องดี และจะดึงเอาพรรคการเมืองอื่นมาร่วมด้วยก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละพรรคว่าเห็นตรงกันหรือไม่ หากจะมีการจับมือข้ามขั้วกันจริง ก็ต้องไปเคลียร์กับกลุ่มที่สนับสนุนของตัวเอง แต่หากมีพรรคการเมืองอื่นมาร่วม 8 พรรคการเมือง ก็ต้องพยายามมัดรวมกันให้แน่น ต้องดูว่าพรรคที่จะมาร่วมงานมีนโยบายตรงกับเจตนารมณ์ของ 8 พรรคการเมืองที่ได้หาเสียงไว้หรือไม่ หากพรรคการเมืองไหนไม่มีปัญหาก็ร่วมงานกันได้ 

“ประเด็นหลักตอนนี้คือต้องเดินไปข้างหน้าตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหา แต่สิ่งที่ห่วงก็คือหากตั้งรัฐบาลแล้วไม่เป็นฉันทามติ อาจมีปัญหากลุ่มผู้ชุมนุมออกมาต่อต้าน แล้วจะไปสร้างอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีก ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยก็ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามย้ำว่าหาก นายธนาธร และนายทักษิณ ไปพบกัน มีการพูดคุยหารือทางออกการตั้งรัฐบาลจริงจะเป็นผลดีหรือไม่ นายสุพันธุ์ ย้ำ ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องดีถ้าคุยจริง เพราะพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยก็อยู่ใน 8 พรรคร่วมอยู่แล้ว ถ้ามีการคุยกันในเชิงลึกมากขึ้น มีความร่วมมือกันมากขึ้น มีความร่วมมือกันมากขึ้น ก็จะทำให้การตั้งรัฐบาลง่ายขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net