Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งยกฟ้อง คดี ม.112 ‘ณัฐชนน ไพโรจน์’ นักกิจกรรมกลุ่มแนวร่วม มธ. กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ผลิตและครอบครองหนังสือปกแดง ศาลชี้ จำเลยแค่นั่งรถมากับหนังสือ ไม่มีน้ำหนักที่รับฟังได้ว่าเป็นผู้ผลิตหรือครอบครอง

8 พ.ย. 2566 ทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า วันนี้ (8 พ.ย.) เวลา 10.27. น. ศาลจังหวัดธัญบุรีพิพากษายกฟ้อง ม.112 ของ “ณัฐชนน ไพโรจน์” นักกิจกรรมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ผลิตและครอบครอง “หนังสือปรากฏการณ์สะท้านฟ้า 10 สิงหา ข้อเรียกร้องว่าด้วยสถาบันกษัตริย์” หรือหนังสือปกแดง

ศาลชี้ จำเลยเป็นเพียงคนที่นั่งรถมากับหนังสือ ไม่มีน้ำหนักที่รับฟังได้ว่าเป็นผู้ผลิตหรือครอบครอง ประกอบจำเลยไม่ได้เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัยในหนังสือดังกล่าว จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ตาม มาตรา 112 แต่หนังสือไม่มีเลข ISBN และที่ตั้งของโรงพิมพ์ จึงให้ริบหนังสือของกลางทั้ง 45,080 เล่ม ไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net