Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ออกแถลงการณ์ประณามกรณีเผด็จการทหารพม่าปราบปรามสื่ออิสระในรัฐยะไข่และจับกุมตัวนักข่าวรายหนึ่งชื่อ “เต๊ตออง” ขณะที่เขากำลังถ่ายภาพทหารบริจาคให้กับพระสงฆ์ โดย CPJ เรียกร้องให้เลิกคุกคามสื่อ และปล่อยตัวนักข่าวที่ถูกจับกุมโดยทันที

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาว่า กองทัพพม่าได้จับกุมตัวนักข่าว เต็ตออง จากสื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ป ในขณะที่เขากำลังถ่ายภาพทหารบริจาคให้กับพระสงฆ์ในช่วงที่มีเทศกาลทางศาสนาในซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ และอีกหลายชั่วโมงหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจได้ทำการบุกทลายสำนักงานสื่ออิสระแห่งนี้

เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดกล้อง, คอมพิวเตอร์, เอกสาร, บันทึกทางการเงิน และเงินสดจากสำนักงานสื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ป รวมถึงทำการปิดกั้นทางเข้าออกของอาคารสำนักงาน แล้วก็ทำการจับกุมยามเฝ้าสำนักงานกะกลางคืนด้วย ซึ่งในตอนนี้คณะทำงานรายอื่นๆ ของสื่อแห่งนี้กำลังหลบหนีซ่อนตัวจากทางการ

ผู้ที่เปิดเผยถึงเรื่องให้นี้ CPJ ทราบคือ อองมามอู หัวหน้ากองบรรณาธิการของสื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ป อองมามอู บอกว่า เต็ตออง ถูกทางการตั้งข้อหาหมิ่นประมาทจากมาตรา 65 ของกฎหมายโทรคมนาคม ที่มีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ซึ่งเผด็จการทหารระบุว่าเต็ตอองจะต้องถูกคุมขังไปจนถึงวันที่ 13 พ.ย. ในขณะที่กำลังมีการสืบสวน

CPJ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้เผด็จการทหารพม่าปล่อยตัว เต็ตออง โดยทันที และอนุญาตให้สื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียปรุ๊กปฏิบัติงานต่อไปได้อย่างอิสระ

ชอว์น คริสปิน กล่าวว่า "รัฐบาลทหารพม่าควรจะปล่อยตัวผู้สื่อข่าว เต็ตออง ของสื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ป ให้ยกเลิกข้อกล่าวหาทุกข้อต่อนักข่าวรายนี้ และเลิกทำการคุกคามอย่างไม่หยุดหย่อนต่อสื่ออิสระในท้องถิ่น ... การรายงานข่าวไม่ใช่ และไม่ควรจะถูกปฏิบัติเหมือนกับเป็นอาชญากรรม"

เดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ปเป็นสื่อที่เชี่ยวชาญเรื่องข่าวจากรัฐยะไข่ของพม่า ซึ่งเมื่อปี 2560 เคยเกิดเหตุการณ์ที่ปฏิบัติการของทหารทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญามากกว่าครึ่งล้านรายต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศใกล้เคียงอย่างบังกลาเทศ เหตุการณ์ที่กองทัพพม่าใช้กำลังรุนแรงกับชาวโรฮิงญาเป็นส่งที่สหประชาชาติเรียกว่า "สูตรสำเร็จของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

ในวันที่เต็ตอองถูกจับ สื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ปได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ภรรยาของผู้ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2565 และกำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาปลุกระดมและการรวมกลุ่มอย่างผิดกฎหมายในรัฐยะไข่ หรือรัฐอาระกัน ที่ซึ่งมีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธสู้รบกับกองทัพพม่า ภรรยาของจำเลยบอกว่าสามีของเธอบริสุทธิ์และกล่าววิพากษ์วิจารณ์เผด็จการทหาร

อองมามอูผู้ที่กำลังเผชิญข้อกล่าวหาว่าด้วยการรวมกลุ่มอย่างผิดกฎหมายและกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพม่าก็เคยสั่งแบนสื่อเดเวลอฟเมนต์มีเดียกรุ๊ปมาก่อนเมื่อปี 2562 โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ แล้วเว็บไซต์ของพวกเขาก็ถูกบล็อกในปี 2563 หลังจากที่พวกเขาทำข่าวเรื่องกลุ่มติดอาวุธอาระกันอาร์มี

CPJ ได้อีเมลไปถึงกระทรวงสารสนเทศของพม่าแต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆ

ในปี 2565 พม่าถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการคุมขังนักข่าวมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 มีนักข่าวอยู่อย่างน้อย 42 รายที่ถูกคุมขังอยู่ในช่วงที่ CPJ สำรวจในเรื่องนี้เมื่อ 1 ธ.ค. 2565

เรียบเรียงจาก

Myanmar junta raids Rakhine State news agency, arrests journalist, CPJ, 03-11-2023

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net