Skip to main content
sharethis

ฝ่ายวิชาการ มธ. พิจารณาคำร้อง อมธ.อนุญาตให้ นศ.ผู้ได้รับผลกระทบจากการมีประจำเดือนสามารถลาหยุดได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน


15 พ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" รายงานเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) เผยแพร่ เอกสารบันทึกข้อความ เรื่อง “การกำหนดให้มีวันลาหยุดสำหรับผู้มีประจำ”เดือน ประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ลงนามโดยพิภพ อุดร รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ 

โดยข้อความในเอกสารระบุดังนี้

ด้วยสภานักศึกษา ในการประชุมนักศึกษาสมัยสามัญ 1 ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ มธ.ศูนย์รังสิต และระบบออนไลน์ ขอให้มหาวิทยาลัยพิจารณาข้อเสนอ เรื่อง “การกำหนดให้มีวันลาหยุดสำหรับผู้มีประจำเดือน” เนื่องจากพบว่า มีนักศึกษาผู้มีประจำเดือน มีอาการต่างๆ เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ ท้องอืด ท้องผูกหรือท้องเสีย เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวลง่าย มีพฤติกรรมแยกตัวจากเพื่อน ครอบครัว หรือคนรอบข้าง ไม่มีสมาธิ ไม่กระตือรือร้น เป็นต้น ทำให้ไม่สามารถเข้าเรียน หรือดำเนินชีวิตได้ตามปกติในช่วงระยะเวลาของการมีประจำเดือน ซึ่งนักศึกษามีความตั้งใจที่จะเข้าศึกษาในชั้นเรียน แต่ไม่สามารถเข้าเรียนในชั้นเรียนได้ เนื่องจากมีอาการดังกล่าว

ในการนี้ ฝ่ายวิชาการพิจารณาแล้ว เห็นความสำคัญและความจำเป็นของนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากภาวะดังกล่าวข้างต้น จึงขอความร่วมมือคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย แจ้งอาจารย์ผู้สอนพิจารณาอนุญาตให้นักศึกษาผู้มีประจำเดือนที่ได้รับผลกระทบจากอาการดังกล่าว สามารถลาหยุดได้ โดยไม่กระทบกับการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net