Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปราย 2 คดีก้าวไกล 'พิธา ถือหุ้นไอทีวี' และ 'แก้ ม.112' วันนี้ พร้อมทั้งกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อในวันพุธที่ 22 พ.ย.นี้ เวลา 9.30 น.

15 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ 36/2566 วันที่ 15 พ.ย.2566 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ 4 เรื่อง โดยในจำนวนนั้น 2 เรื่องคือ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3)หรือไม่จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาและสั่งให้นายพิธาผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.นับแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ต่อมาพิธายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมบัญชีระบุพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานวัตถุ ฉบับลงวันที่ที่ 2 ต.ค 66 และบัญชีระบุพยานบุคคลเพิ่มเติม ครั้งที่ 1 ฉบับลงวันที่ 18 ต.ค.66

ส่วนคดีที่ธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลในขณะนั้น ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..)พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

ผลการพิจารณาทั้ง 2 คดี ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายและกำหนดนัดพิจารณาต่อในวันพุธที่ 22 พ.ย.นี้ เวลา 9.30 น.

โดยวานนี้ (14 พ.ย.) ทีมสื่อพรรคก้าวไกลชี้แจงสื่อมวลชนว่าว่า พนักงานคดีเจ้าของสำนวนในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 คดี ยืนยันว่า วันที่ 15 พ.ย. 2566 เวลา 09.30 น. เป็นการประชุมภายในองค์คณะของศาลรัฐธรรมนูญตามปกติเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคู่ความในคดีแต่อย่างใด หากจะมีการนัดไต่สวน หรือนัดฟังคำวินิจฉัย ศาลจะส่งหมายเรียกมาที่คู่ความในคดีเป็นการล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ ศาลยังไม่ได้มีหมายแจ้งคำสั่งศาลใด ๆ เกี่ยวกับการไต่สวนหรือการฟังคำวินิจฉัย มาถึงคู่ความทั้งสองคดีทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ในข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ข่าวที่ 35/2566 ก็ระบุว่า เป็นกำหนดนัดพิจารณา มิใช่กำหนดนัดไต่สวนพยาน หรือกำหนดนัดฟังคำวินิจฉัยแต่อย่างใด

ดังนั้น พรรคก้าวไกล จึงยังไม่มีการเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญในวันและเวลาดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net