Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เผย 14 ธ.ค.นี้ พ่อของพลทหารกิตติธร เข้ายื่นหนังสือต่อ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานกมธฯ การทหาร สภาผู้แทนฯ หวังตรวจสอบข้อเท็จริงและเรียกร้องความเป็นธรรม หลังลูกชายซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ผลัดที่ 1 ค่ายเม็งรายมหาราช เสียชีวิตเมื่อ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

13 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมว่า วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค. 66) เวลา 14.00 น. สุวิทย์ เวียงบรรพต พ่อของพลทหารกิตติธร เวียงบรรพต ทหารเกณฑ์ผลัดที่ 1 ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ค 66 นัดยื่นหนังสือต่อ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.และประธานคณะกรรมาธิการการทหาร (กมธฯ การทหาร) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จริงและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับครอบครัวพลทหารกิตติธร

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า กรณีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ค 66 พ่อและภริยาของพลทหารกิตติธร เดินทางไปเพื่อรับพลทหารกิตติธรที่ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย และพบว่า พลทหารกิตติธรมีอาการอิดโรย ตัวซีด ไข้ขึ้น มีอาการร้อนและหนาวสลับกัน ซึ่งจากการสอบถามของภริยาของผู้ตายแจ้งว่าก่อนหน้านี้พลทหารกิตติธร มีบาดแผลที่บริเวณหัวเข่าซึ่งเกิดจากการฝึกและมีอาการป่วยมาหลายวัน พลทหารกิตติธรพยายามขอให้ทางผู้บังคับบัญชาส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแต่ไม่ได้รับการอนุญาต ในวันดังกล่าวภริยาของผู้ตายจึงยืนกรานขอให้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช อาการไม่ดีขึ้น 

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ก.ค 66 พลทหารกิตติธรถูกนำตัวส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ที่รักษาระบุว่า เสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ส.ค 66 พ่อและภริยาของผู้ตาย จึงได้ร้องเรียนต่อพนักงานอัยการ ศูนย์ป้องกันการทรมาน-อุ้มหาย จ.เชียงรายว่า มีข้อสงสัยต่อการเสียชีวิตของพลทหารกิตติธรเป็นอย่างมาก และได้ส่งร่างของพลทหารกิตติธรฯ ไปผ่าชันสูตรศพเพื่อค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เห็นว่า การเสียชีวิตของพลทหารกิตติธร หากไม่มีการสอบข้อเท็จจริงและชี้แจ้งต่อกรณีดังกล่าวจะทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อหน่วยงานรัฐและสร้างให้เกิดทัศนคติว่าหน่วยงานต้นสังกัดของทหารไม่ให้ความเป็นธรรมต่อกรณีการเสียชีวิตของพลทหารกิตติธร ผู้มีอาชีพการงานที่ดี เป็นเสาหลักของครอบครัว ของชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองชาวม้ง แต่บัดนี้ระยะเวลาได้ล่วงเลยมากว่า 6 เดือนแล้วนับตั้งแต่เสียชีวิต แต่ครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับการชดใช้เยียวยาและการเข้าถึงความเป็นธรรมแต่อย่างใด การที่พ่อของผู้ตายและครอบครัวเดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ก็เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของพลทหารกิตติธร ที่เกิดจากการฝึกทหาร การลงโทษโดยครูฝึก และการปล่อยปละละเลยของผู้บังคับบัญชาที่ไม่ส่งตัวเข้ารับการรักษาพยาบาลในเวลาอันควรซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 มาตรา 6 

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยังเชิญชวนผู้ที่สนใจ สื่อมวลชน ติดตาม ตรวจสอบ และให้กำลังใจครอบครัวพลทหารกิตติธร ในการออกมายื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมและนำผู้กระทำความผิดที่แท้จริงมาลงโทษ เพื่อเป็นการเยียวยาครอบครัวกิตติธรต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net