Skip to main content
sharethis

รัฐสภาลงมติตั้งกมธ. พิจารณา นำไฟฟ้าทร.คืนรัฐฯ ‘จิรายุ-ธนาธร’ ร่วมวง หลังสัตหีบอำเภอเดียวใช้ไฟจากกองทัพเรือมานานเกือบร้อยปี ด้าน ‘จิรายุ’ มั่นใจ หาก 31 ม.ค. ที่ประชุมโหวตตนเป็นประธาน ขอทำเต็มที่

26 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งต่อผู้สื่อข่าววันนี้ (26 ม.ค.) ว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐสภา ลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพเรือ ไปอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเช่น การไฟฟ้าภูมิภาค รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาลนั้น โดย 1 ใน 25 กรรมาธิการที่สภามีมติแต่งตั้งมีตนอยู่ด้วย และมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนั้นเป็นสมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากที่ประชุมโหวตให้ตนเป็นประธานฯ ก็จะทำให้เต็มที่ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตนมาจากประชาชน อะไรที่ต้องหาแนวทางร่วมกัน ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็จะทำให้เต็มที่

จิรายุ กล่าวอีกว่าเมื่อปี 2563 ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ เป็นผู้เสนอเรื่องนี้พิจารณาและมีมติส่งให้รัฐบาลไปพิจารณาแต่ยุบสภาไปก่อน ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณาว่าควรให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับไปดำเนินการได้หรือยัง วันนี้ไฟฟ้า ทร. ให้บริการทั้งอำเภอสัตหีบถึง 5 ตำบล ตั้งแต่นาจอมเทียนเลยพัทยามานิดเดียว ต.แสมสาร,พลูตาหลวง,สัตหีบ,บางเสร่ ชาวบ้านก็บ่นมาหลายสิบปี ”ฝนตกเม็ดเดียวก็ไฟตก“ ว่ากันถึงขนาดนั้น และ 80 ปีที่แล้วตรากฎหมายให้อำเภอสัตหีบ เป็นอำเภอของกองทัพเรือ มีแต่ฐานทัพเรือเท่านั้น แต่ตอนนี้ความเจริญเข้ามา มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว อย่างที่บางเสร่มีที่เที่ยวระดับโลกเช่น สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ค มีสวนนงนุช มีบ้านพัก มีคอนโดมิเนียม โรงแรมมากมาย แต่ทุกวันนี้ต้องขอใช้ไฟจาก ทร.จึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่าควรจะโอนไปให้ กฟภ. ได้หรือยัง “

ด้าน ดร.สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ในแง่กฎหมายอะไรมีความจำเป็นต้องปรับปรุงก็ต้องทำในรัฐบาลชุดนี้ โดยให้เชิญผู้แทนเหล่าทัพมาชี้แจงในวันอังคารนี้ก่อนที่คณะกรรมาธิการจะมีการประชุมในวันพุธเพื่อเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดในการพิจารณาซึ่งไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไรรัฐบาลมีหน้าที่นำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป”

จิรายุ กล่าวต่อว่าการพิจารณา ของ กมธ.คณะนี้เชื่อว่าผลจะออกมาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนสัตหีบ ชลบุรี เพราะเมื่อ 30 ปีที่แล้วอำเภอบ้านฉางระยอง ก็เคยใช้ไฟของทร.แต่ก็มีการโอนให้กับ กฟภ.ไปทำแล้วในปี 2537 ส่วนการนัดประชุมครั้งแรกจะมีขึ้นในวันพุธที่ 31 มกราคมนี้ เวลา 10:00 น. ที่อาคารรัฐสภาเพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธาน กมธ.และอื่นๆ รวมทั้งกำหนดแนวทางและขอบเขตในการพิจารณาส่วน ญัตติมีการเสนอให้พิจารณาเรื่องสวัสดิการต่างๆ เช่นสนามกอล์ฟก็จะต้องพิจารณาไปพร้อมๆ กันด้วย จิรายุกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net