Skip to main content
sharethis

ทนายกฤษฎางค์เผยราชทัณฑ์ยังไม่ให้ข้อมูลการรักษา บุ้ง ทะลุวัง หลังเสียชีวิตมาแล้ว 3 วัน โดยเจ้าหน้าที่อ้างเหตุผลเรื่องการมอบอำนาจไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง

17 พ.ค. 2567 จากกรณีที่ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองวัย 28 ปี หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตระหว่างอยู่ในช่วงอดอาหารประท้วงเรียกร้องสิทธิประกันตัวคดีการเมืองในคุก เมื่อวันที่ 14 พ.ค ที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (17 พ.ค.) สื่อเดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานว่า กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลัง มอบหมายให้ทีมทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก พี่สาวของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง เข้าไปขอรับประวัติการรักษาย้อนหลัง 5 วัน และภาพจากกล้องวงจรปิดจากทางราชทัณฑ์ โดยระบุว่า ราชทัณฑ์ยังไม่ได้มอบข้อมูลที่ขอให้ เนื่องจากการมอบอำนาจไม่ถูกต้อง ตามกฎกระทรวงต้องให้ครอบครัวที่เป็น พ่อ แม่ และพี่สาว เข้าไปรับด้วยตัวเอง ทั้งๆ ที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ให้เข้ามารับได้ แต่สุดท้ายก็ไม่ให้ ทั้งๆ ที่พี่สาวมอบอำนาจให้มาขอ ต้องให้พ่อแม่ของบุ้งมาเอาเอง ซึ่งพ่อของบุ้งที่เป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ท่านเห็นว่า ได้รับอนุญาตแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ ส่วนแม่ก็ใจสลายอยู่ พี่สาวยังคงยุ่งเรื่องงานศพ ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ให้โดยอ้างเหตุผลนี้ ดังนั้น การที่เขาบอกว่าให้ แต่ไปแล้วบอกว่าไม่ให้ ตนมองว่า เป็นพิรุธ เพราะเราต้องการเอามาเป็นจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งว่าเนติพร เสียชีวิตเพราะอะไร ไม่ได้หมายความว่าจะต้องโทษใคร

เมื่อถามว่าเป็นการประวิงเวลาหรือไม่ เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานด้วยว่า กฤษฎางค์ ระบุว่า ในเมื่อตนได้รับสัญญาจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว ว่าสามารถเข้าไปรับได้ แต่กลับเป็นเช่นนี้หมายความว่าอย่างไร มีใครมาสั่งอธิบดีให้ไม่ให้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net