Skip to main content
sharethis

ครบรอบ 5 เดือนการ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตในเรือนจำ มวลชนร่วมรำลึกทวงความเป็นธรรมที่คดีไม่คืบหน้าและย้ำข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและหยุดขังผู้เห็นต่างทางการเมือง

มวลชนอิสระและกลุ่มทะลุแก๊สร่วมกันจัดรำลึกให้เนติพรที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ

เมื่อวานนี้ (14 ต.ค. 2567) เวลา 18.00 น. บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดาฯ มวลชนอิสระ และกลุ่มทะลุแก๊ซ จัดกิจกรรม “ 5 เดือน (153 วัน) ที่บุ้งยังไม่ได้รับความยุติธรรม” กิจกรรมในครั้งนี้จัดเพื่อรำลึกการเสียชีวิตของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง กลุ่มทะลุวัง และเพื่อยืนยันข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ของเนติพร คือ ให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการจำคุกผู้เห็นต่างทางการเมือง

เนติพรเสียชีวิตในเรือนจำมากว่า 5 เดือน หรือ 153 วันแล้วระหว่างถูกคุมขังในคดีละเมิดอำนาจศาล หลังการอดอาหารประท้วงเพื่อข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากการเสียชีวิตของเนติพรอยู่ในระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐจึงต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนการตายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าสำนวนคดีไต่สวนการตายจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลเมื่อใด 

กิจกรรมในวันนี้ เริ่มจากการ ยืนหยุดขัง ,ร้องเพลง , จุดเทียน วางดอกไม้ และอ่านบทกวี “ด้วยรักและคิดถึง บุ้ง ” จากกลุ่มทะลุแก๊ซ ก่อนจะยุติกิจกรรมเวลา 19.50 น.

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net