Skip to main content
sharethis

กิจกรรม “ ยืนหยุดทรราช”  ท่าแพเชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อย้ำเตือนถึงสิทธิการประกันตัวอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง และเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษทางการเมือง – ยกเลิก ม. 112 พร้อมทั้งไว้อาลัยให้กับการจากไปของ บุ้ง - เนติพร หลังเสียชีวิตจากการอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวคดีการเมืองในระหว่างถูกคุมขัง

 

 

 

19 พ.ค. 2567 วานนี้ (18 พ.ค.) เวลา 18.00 - 19.12 น. กลุ่ม We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราช ที่ลานท่าแพเชียงใหม่ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที  เพื่อตอกย้ำถึงสิทธิการประกันตัวอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองและเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษทางการเมือง - ยกเลิก 112  พร้อมทั้งไว้อาลัยให้กับการจากไปของ บุ้ง – เนติพร หลังเสียชีวิตจากการอดอาหารขณะถูกคุมขัง

ช่วงแรกของกิจกรรมเริ่มต้นด้วยการยืนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที จากนั้นมีการอ่านรายชื่อผู้ต้องขังคดีชุมนุมทางการเมืองและร่วมกันตะโกนส่งเสียง ปล่อยเพื่อนเรา, ปล่อยเพื่อนเรา, ปล่อยเพื่อนเรา ช่วงท้ายของกิจกรรมได้มีการจุดผางประทีปแสดงข้อความว่า RIP บุ้ง ภายหลังจบกิจกรรมได้มีการเคลียร์พื้นที่ก่อนแยกย้ายกันกลับ

 

ขวัญข้าว ตั้งประเสริฐ

ขวัญข้าว ตั้งประเสริฐ

ภาพจาก: พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

ขวัญข้าว ตั้งประเสริฐ ผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวถึงข้อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวขั้นพื้นฐานตอนนี้ว่า อยากให้ภาครัฐคืนสิทธิประกันตัวให้กับนักโทษทางการเมืองทั้งหมด เพราะว่าเขาไม่ได้ต้องโทษจริงๆ เป็นเพียงแค่ข้อกล่าวหา แต่เขาก็ถูกนำจับเข้าคุกทั้ง ๆ ที่เขายังไม่ได้ถูกตัดสินว่าผิดเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นก็ควรคืนสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหาทางการเมืองทั้งหมด

ส่วนความรู้สึกต่อการจากไปของบุ้ง ก็เสียใจ จริง ๆ เขาอดอาหารประท้วง เพราะว่ามันเป็นความไม่ยุติธรรมที่เขาถูกได้รับ เพราะจริงๆ แล้วเขาก็ยังไม่ถูกตัดสินว่าเป็นคนที่ผิดด้วยซ้ำไป เขาแค่เข้าไปอยู่ด้วยกระบวนการที่มันผิดแปลก เพราะฉะนั้นก็เสียใจกับเรื่องของบุ้ง

 

นเรศ สงเคราะห์สุข

นเรศ สงเคราะห์สุข หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวว่า การจากไปของบุ้งทำให้รู้สึกเสียใจและเสียดาย เพราะการต่อสู้ครั้งนี้ก็เพื่อความเป็นธรรมของสังคม เมื่อยังไม่ได้ถูกตัดสิน สิทธิการประกันตัวก็ควรทำได้ การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ก็เพื่อต้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและระบบศาล เพราะสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานสากลที่มนุษย์ควรได้รับ

พรพิศ ผักไหม ผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวว่า อยากให้ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทุกคนได้รับสิทธิการประกันตัวออกมาเพื่อสู้คดี เราควรคำนึงถึงว่าพวกเขาเหล่านั้นจะสู้คดีได้อย่างไรในเมื่อเขาไม่มีสิทธิการประกันตัวตั้งแต่แรกเราเห็นผู้ต้องหาคดีอื่น ๆ ที่ฆ่าคนตาย คดีร้ายแรงสามารถประกันตัวได้ แต่ทำไมเพื่อนๆ พี่ๆ  น้องๆ ของเราที่แค่ออกมาพูดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองกลับไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว

อีกทั้งการจากไปของบุ้งในครั้งนี้ทำให้เราเกิดข้อสงสัยว่าประเทศที่มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดี การรักษาพยาบาลได้มาตรฐานอย่างประเทศไทยทำไมถึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ดังนั้นเราอยากให้ราชทัณฑ์ออกมาแถลงในสิ่งที่เกิดขึ้นและเราก็หวังว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

พรพิศ ผักไหม

พรพิศ ผักไหม

ภาพจาก: พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net