Skip to main content
sharethis

วันนี้ (19 พ.ค.) ครอบครัว กลุ่มเพื่อน และกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมไว้อาลัยในพิธีฌาปนกิจ 'บุ้ง เนติพร' ที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง

19 พ.ค. 2567 Thai PBS รายงานว่าญาติ เพื่อน กลุ่มนักการเมือง และกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมทางการเมือง ที่เสียชีวิต ขณะที่คุมขังในเรือนจำ

วันนี้ญาติ ครอบครัว และกลุ่มเพื่อนของบุ้ง ทยอยเดินทางมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายที่ศาลา 7 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง กรุงเทพฯ โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีกิจกรรมการแสดงดนตรี ของกลุ่มเพื่อ น.ส.เนติพร สลับกันขึ้นขับร้องบทเพลง เพื่อแสดงความไว้อาลัย และรำลึกต่อการจากไปของเนติพร อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้ร่วมงานในวันนี้ได้นำรูปภาพของเนติพร และผู้ต้องขังในคดีทางการเมืองคนอื่น ๆ ติดตัวมาด้วย พร้อมแสดงสัญลักษณ์และป้ายข้อความถึงปมสงสัยการเสียชีวิตของเนติพร

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าเวลา 14.08 น. ประชาชนร่วมร้องเพลง 'แสงดาวแห่งศรัทธา' ไว้อาลัยเนติพรในงานฌาปนกิจ

มติชนออนไลน์ รายงานว่าผู้มาร่วมงาน อาทิ ครอบครัวเสน่ห์สังคม, นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ, ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ทะลุวัง, เงินตา คำแสน หรือมานี นักกิจกรรมอิสระ, โชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร, ณัชปกร นามเมือง หรือถา ไอลอว์, กฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง, อันนา อันนานนท์ กลุ่มนักเรียนเลว, วรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า, ป้ามล ทิชา ณ นคร คือผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก, ทศพร เสรีรักษ์ สส.พรรคเพื่อไทย, จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช.

เวลา 14.15 น. ร่วมเริ่มพิธีเคลื่อนศพ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง เวียนขวาเมรุ จำนวน 3 รอบ ก่อนนำหีบศพเคลื่อนสู่เมรุในลำดับต่อไป

โดยผู้ถือรูปภาพเนติพร คือณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ทะลุวัง และพระสงฆ์นำขบวน ตามด้วยครอบครัวและญาติ ประชาชนผู้มาร่วมงาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการชู 3 นิ้ว ตลอดระยะเวลาการเดินขบวน และถือป้ายรูปภาพ ‘บุ้ง’ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้าและเสียใจ และเข้าสู่พิธีกรรมในลำดับต่อไป

บรรยากาศ เวลา 14.35 น. การแสดงรำหน้าไฟ 2 ชุดการแสดง เป็นการแสดงรำมโนราห์ โดยพิธีกรประกาศว่า แสดงโดยน้องสาวแท้ ๆ ของบุ้ง ด้านข้างเมรุ วัดสุทธาโภชน์

ต่อมาเวลา 15.00 น. เริ่มพิธีทอดผ้าบังสุกุล

เวลา 15.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงนักกิจกรรมชายท่านหนึ่งกล่าวขึ้น ณ เครื่องขยายเสียงถึงข้อเรียกร้องเนติพร เสน่ห์สังคม โดยมี 2 ข้อดังนี้

1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2.ต้องไม่เห็นผู้เห็นต่างทางการเมืองถูกคุมขัง

และเชิญชวนประชาชนตะโกนชื่อ บุ้ง เนติพร 3 ครั้ง, ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 3 ครั้ง โดยมีประชาชนตอบรับเสียงตามลำดับ

เวลา 15.15 น. เข้าสู่พิธีทอดผ้าบังสุกุล โดยสามเณรนำผ้าไตรขึ้นไปยังเมรุ ตามด้วย พระสมยศ กันตะสีโล วัดสุทธาโภชน์ ต่อด้วยครอบครัว ญาติพี่น้องเสน่ห์สังคม และเพื่อนญาติสนิทตามลำดับ

ลำดับถัดไป เจ้าภาพได้เปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ ซึ่งขึ้นเมรุทางทิศตะวันตก ลงทางด้านทิศใต้ ในขณะเดียวกันกลุ่มเพื่อนของเนติพร มีการจุดพลุควันร่วมด้วย พร้อมรับของชำร่วยในตอนท้าย

เวลา 15.30 น. ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ทะลุวัง ได้กล่าวประวัติ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม ผู้วายชนม์

หลายๆ คนอาจจะรู้จักบุ้ง ในนามบุ้ง ทะลุวัง
บางคนอาจรู้จักบุ้งในฐานะน้องสาว หลานสาว
สำหรับเรา เราเรียกเธอว่า ”พี่บุ้ง“
พี่บุ้งเป็นทั้งเพื่อน พี่สาว และสำหรับบางคนก็เป็นเหมือนแม่คนหนึ่ง
เป็นคนที่ปลอบใจเราเวลาเราเสียใจ
เป็นคนที่อยู่เป็นเพื่อน คอยรับฟัง ช่วยแก้ปัญหา
และเป็นคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเราในช่วงเวลาที่ไม่มีใครอยากรับฟังพวกเรา

พี่บุ้งเป็นคนร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นคนที่เอาใจใส่ทุกคน

หลายครั้งพี่บุ้งมักจะเล่าว่า เวลาไปสอนเด็กๆน้องๆ พี่บุ้งชอบที่จะคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพราะพี่บุ้งสงสัยว่าน้องๆที่เด็กกว่ามีความเห็นอย่างไรในชีวิต

หลายครั้งที่พี่บุ้งรับฟังและเห็นปัญหา พี่บุ้งเลือกที่จะเข้ามาให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือ กางปีกปกป้องพวกเราอย่างไม่เกรงกลัว

พี่บุ้งเป็นคนกล้าหาญ เชื่อมั่นในความถูกต้อง และจะไม่ยอมเห็นความอยุติธรรมเป็นอันขาด อย่างที่ทุกคนเห็น พี่บุ้งยังคงเคลื่อนไหวทางเมือง ต่อสู้กับเผด็จการมาโดยตลอด แม้ว่ากระแสสังคมอาจมีทั้งเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม พี่บุ้งยังยึดมั่นในหลักการและอุดมการณ์ประชาธิปไตยต่อไป จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

ต่อหน้าทุกๆคน พี่บุ้งจะแสดงความเข้มแข็งและเป็นที่พึ่งให้ทุกคน พี่บุ้งมักจะพูดกับทุกคนว่า ”ไม่เป็นไร“ ”ไม่ต้องห่วง“ ”พี่บุ้งทำได้“ ”ทุกอย่างโอเค“ และพี่บุ้งก็จะยิ้มสู้กับความยากลำบากทุกอย่างอยู่เสมอ

พี่บุ้งไม่เคยย่อท้อ ไม่เคยสนใจคนที่เข้าใจผิดและไม่เคยสิ้นหวังเวลาที่คนไม่รับฟังในสิ่งที่พี่บุ้งต้องการจะสื่อสาร

ตั้งแต่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากไปทำโพลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับขบวนเสด็จในปี 2565 เป็นต้นมา พี่บุ้งก็พูดเสมอว่ากระบวนการยุติธรรมไม่เป็นมิตรกับประชาชนที่เห็นต่าง

ตั้งแต่ชั้นตำรวจ อัยการ จนถึงชั้นศาล โอกาสที่พวกเราทุกคนจะได้รับความเป็นธรรม ได้มี freedom of speech และได้รับสิทธิในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ รวมถึงการปฏิบัติต่อนักโทษคดีการเมืองอย่างเป็นมนุษย์มันน้อยมาก

ทุกครั้งที่มีคนโดนจับ หรือคนไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว พี่บุ้งจะรีบคิดทันที ว่าสามารถช่วยอะไรได้บ้าง เคลื่อนไหวอะไรได้บ้างเพื่อให้ไม่มีใครต้องติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

พี่บุ้งมักจะพูดกับพวกเราว่า จะต้องเคลื่อนไหวอะไรซักอย่างให้สังคมตระหนักรู้ในประเด็นนี้ ว่ามีการดำเนินคดีแบบมีอคติเกิดขึ้น จะต้องพยายามให้ไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และจะต้องช่วยทุกคนออกมาให้ได้

และต่อมา เวลา 16.00 น. เข้าสู่พิธีประชุมเพลิงเนติพร เสน่ห์สังคม ผู้วายชนม์ มีผู้เข้าร่วมงานร่วมวางดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมากและรับของชำร่วย กระเป๋าผ้าสีดำรูป น.ส.เนติพร พร้อมข้อความ ‘แด่ปณิธานสุดท้ายของเนติพร’ เป็นอันเสร็จพิธีฌาปนกิจ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net