Skip to main content
sharethis

กกต.มีมติเอกฉันท์ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองให้เพิกถอนระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. 5 ข้อ

27 พ.ค. 2567 เมื่อเวลา 16.30 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง หลังจากที่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. 5 ข้อ กรณีให้แนะนำตัวได้ไม่เกิน 2 หน้ากระดาษเอ 4 การแนะนำตัวทางอิเล็กทรอนิกส์ และ ห้ามผู้สมัครกลุ่มสื่อและศิลปินใช้ความสามารถเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว

“กกต.พิจารณาแล้วจึงไม่เห็นสมควรอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ ทั้งนี้จะไม่มีการแก้ไขระเบียบใดๆ ผู้สมัคร สามารถแนะนำตัวได้ตามระเบียบ กกต.ว่า ด้วยการแนะนำตัวฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 ควบคู่ไปกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง”

มติชนออนไลน์รายงานคำพูด แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า วันนี้ กกต.พิจารณาคำพิพากษา และข้อเสนอของสำนักงาน ใน 4 ประเด็น

ประเด็นแรก เนื่องด้วยขณะนี้อยู่ระหว่างหลังการประกาศพระราชกฤษฎีกา ต้องมีการเลือกสว. กระบวนการเลือกสว. ต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ หากจะอุทธรณ์คำพิพากษากว่าคดีจะสิ้นสุดก็จะพ้นระยะเวลาการเลือกสว. ไปแล้ว ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นเช่นไรก็ไม่เกิดประโยชน์แก่การเลือกสว.ครั้งนี้แล้ว

ประเด็นที่ 2 สาระสำคัญของคำพิพากษา ซึ่งเป็นการขยายสิทธิให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกสว. ให้มากยิ่งขึ้น คำพิพากษาไม่กระทบต่อสาระสำคัญของการแนะนำตัว ของสว. ประการใด

ประเด็นที่ 3 ความชัดเจนคือการแนะนำตัว ก็เพื่อประโยชน์ผู้สมัครในการแนะนำตัว และในส่วนของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกสว. ครั้งนี้

และประเด็นที่ 4 คือความเรียบร้อย เพื่อประโยชน์แห่งการเลือกสว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปตามกรอบที่กฎหมายกำหนด ที่ประชาชนจะได้ สว.ตามไทม์ไลน์ที่ว่างไว้ คือประมาณต้นเดือน ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

“นารากร” นำทีมกลุ่มผู้สมัคร สว. จี้ กกต. ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมระเบียบแนะนำตัว ย้ำต้องคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ

 

เช้าวันนี้ (27 พ.ค.) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ อาคารบี กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 2567 ภาคประชาชน Senate for Change นำโดย นารากร ติยายน อดีตผู้ประกาศข่าว, นพ.ไพโรจน์ สว่างตระกูล, ชลณัฏฐ์ โกยกุล, จีรนุช เปรมชัยพร, ธีรชาติ ก่อตระกูล, นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนระเบียบ กกต. 5 ข้อ ทำให้การแนะนำตัวจะไม่มีข้อจำกัดทั้งในแง่ของรูปแบบ เนื้อหา ผู้สมัครสามารถแนะนำตัวกันได้อย่างอิสระ

 

นารากร ติยายน อดีตผู้ประกาศข่าว (ซ้ายถือซองเอกสาร)

นารากร กล่าวว่า เนื่องจากผลของคำพิพากษาศาลปกครองยังไม่เกิดขึ้นทันที เพราะ กกต. ยังมีสิทธิที่จะอุทธรณ์คำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางภายใน 30 วัน ดังนั้นกลุ่มผู้สมัคร สว.ภาคประชาชน จึงเรียกร้องไปยัง กกต. ในประเด็นสำคัญ คือ

(1) กกต. ต้องไม่อุทธรณ์คำวินิจฉัยดังกล่าว และแถลงยืนยันอย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษรโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความชัดเจน

(2) หาก กกต. เลือกที่จะออกระเบียบในการแนะนำตัวใหม่ ระเบียบที่ออกมาจะต้องไม่ขัดกับแนวทางที่ศาลปกครองวางไว้ ไม่จำกัดการรับรู้หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร สว. และต้องคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ

นารากร กล่าวว่า นี่เป็นเสียงเรียกร้องของผู้สมัคร สว. ภาคประชาชนทุกคน ฉะนั้นปวงชนชาวไทยควรจะมีสิทธิ์ได้รับรู้ การแนะนำตัวของผู้เสนอตัว วันนี้จึงมาวิงวอนขอให้ กกต. อย่าอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net