Skip to main content
sharethis

กกต.เปิดตัวเลขผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามจึงไม่ประกาศบัญชีรายชื่อเป็นผู้สมัคร สว. จำนวน 2,021 คน ส่วนภาพรวมประกาศรายชื่อผู้สมัครไม่พบปัญหา แต่หากผู้ใดไม่มีชื่อในประกาศสามารถร้องศาลฎีกาได้ใน 3 วัน


แฟ้มภาพภาพ: NBT Connext 

29 พ.ค.2567 Thai PBS รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การประกาศบัญชีรายชื่อ "ผู้สมัคร สว." จากที่ได้รับรายงานวันนี้ยังไม่พบปัญหา ซึ่งตามกระบวนการรายชื่อที่ประกาศจะเข้าสู่ระบบ จากนั้นจะปริ้นซ์แบบประกาศรายชื่อ หรือ สว 13 เพื่อนำไปติดประกาศแจ้งในสถานที่กำหนด โดยทยอยประกาศ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากผู้ใดไม่มีชื่อในประกาศของ ผอ.เลือกระดับอำเภอ ให้มีสิทธิ์ไปยื่นคัดค้านที่ศาลฎีกา ภายใน 3 วันนับจากวันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

นายแสวง ยังกล่าวว่าในกระบวนการเลือกระดับอำเภอ ผู้สมัครจะต้องเขียนหมายเลขอารบิกผู้ที่จะเลือก

และในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะเดินทางไปที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสถานที่ในการจัดเก็บบัตรเลือก สว.หลังพิมพ์บัตรแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการขนส่งไปยังแต่ละอำเภอ

ขณะที่ตัวแทนบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการคัดแยกบัตรเลือก สว.ซึ่งบัตรจะจัดส่งมาถึงในเวลา 09.00 น.จึงจะมีการบรรจุลงหีบห่อ และจะเปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตามตรวจสอบกระบวนการคัดแยกบัตร ให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้

จากนั้นนายแสวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ครั้งที่ 1/2567 โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการคณะกรรมการ คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการประจำศูนย์ประสานงาน ก่อนที่เลขา กกต.จะลงนามยืนยันใช้สถานที่การจัดเลือก สว. ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.2567 ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี

พร้อมกันนี้จะพิจารณาแผนดำเนินการเลือก สว.ระดับประเทศทั้งเรื่องสถานที่ บุคลากร อีกทั้งเป็นการติดตามการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการชุดต่าง ๆ และมีการซักซ้อมการทำงานให้กระบวนการดำเนินการเลือก สว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายแสวง อธิบายว่า หากผู้สมัครระดับประเทศมาตามระบบก็จะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบสู่กระบวนการเลือก 3,080 คน แต่ยอมรับว่า ในการเลือกในระดับอำเภอมีเรื่องของเอกสาร สว.3 หรือไปแนะนำตัวที่จะมากกว่า 3,000 แผ่น ที่จะแจกให้กับผู้สมัครได้พิจารณาก่อนลงคะแนนเลือก ซึ่งจะแจกให้เฉพาะกลุ่ม โดยเห็นว่าควรที่จะทำให้เอกสารบางลง

กกต. เปิดตัวเลขผู้ไม่ผ่านการ สมัคร สว.  

นอกจากนี้ กกต.เปิดตัวเลขผู้ "สมัคร สว." ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามจึงไม่ประกาศบัญชีรายชื่อเป็นผู้สมัคร สว. จำนวน 2,021 คน จากจำนวนผู้สมัคร สว. จำนวน 48,117 คน จาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ โดยส่วนมากเป็น สมาชิกพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรค และไม่ไปใช้สิทธิถูกจำกัดสิทธิ์ตามที่กฎหมายกำหนด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net