Skip to main content
sharethis

สปสช. เดินหน้าสิทธิประโยชน์ "ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ" จำนวน 2.7 แสนโดส ครอบคลุม 100% ทุกคนทุกสิทธิรักษาพยาบาล คุ้มครองสิทธิกลุ่มเปราะบางเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็น ลดการแพร่ระบาด ลดเจ็บป่วยรุนแรง ภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิต  

 

30 พ.ค. 2567 ทีมสื่อ สปสช. รายงานวันนี้ (30 พ.ค.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การคุ้มครองสิทธิเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็น เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่มีปัญหาต่อการเข้าถึงบริการ ในที่นี้รวมถึงกลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ด้วยแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังจำนวนมาก ด้วยพื้นที่จำกัดอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส อย่างโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดจากเชื้อเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะเจ็บป่วยรุนแรงและอาจเสียชีวิตได้ 

ในปีนี้ (2567) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยบริการ โรงพยาบาลในพื้นที่ ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่กับผู้ต้องขังทุกคน ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ครอบคลุมผู้ต้องขัง 100 เปอร์เซ็นต์ ที่อยู่ระหว่างต้องโทษ เป็นจำนวน 270,000 โดส โดยปี 2567 ซึ่งเป็นปีแรกที่ดำเนินการ และได้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2567 พร้อมกับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ 

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่นำมาฉีดให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถาน เป็นวัคซีนชนิดเดียวกันที่ สปสช. ได้ดำเนินการจัดสรรเพื่อให้บริการกับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงเดิม โดยเป็นวัคซีนสายพันธุ์ซีกโลกใต้ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ครอบคลุมการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ (an A/Victoria/4897/2022 (H1N1)pdm09-like virus; an A/Thailand/8/2022 (H3N2)-like virus; and a B/Austria/1359417/2021 (B/Victoria lineage)-like virus.) มีประสิทธิผลในการป้องกันอย่างครอบคลุมสายพันธุ์ไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดในประเทศไทย และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อลดอาการความรุนแรงอาการ ภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ 

"การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับผู้ต้องขังเป็นการพัฒนาบริการสุขภาพให้กับผู้ต้องขังภายใต้สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยเป็น 1 ใน 10 รายการที่เพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2567 ตามข้อเสนอของกรมราชทัณฑ์ที่ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองเศรษฐกิจและประกันสุขภาพ กองบริหารการสาธารณสุข กรมควบคุมโรค สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ สปสช." เลขาธิการ สปสช. กล่าว 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net