Skip to main content
sharethis

กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของวุฒิสภาเผย สว. เตรียมพิจารณา ร่าง 'พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม' วาระ 3 วันที่ 18 มิ.ย. นี้ ยืนยันพร้อมบังคับใช้ภายในปีนี้แน่นอน

 

1 มิ.ย. 2567 สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ดรายงาน เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของวุฒิสภา ระบุถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียมว่า พิจารณาครบหมดแล้วทั้ง 69 มาตรา ซึ่งในชั้นกรรมาธิการไม่ได้มีการแก้ไขมาตราใด

ทั้งนี้ มีผู้แปรญัตติเพียง 2 คน คือ พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ที่เสนอแปรญัตติขอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วน พล.อ. วรพงษ์ สง่าเนตร ขอแปรญัตติแก้ไขถ้อยคำเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่ได้ทำให้สาระสำคัญหายไป

กรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นว่า ควรบังคับใช้หลังจาก 120 วันนับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องด้วยเป็นช่วงเวลาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยได้มีเวลาเตรียมการ เช่น เตรียมทะเบียนสมรสที่จะใช้ และออกระเบียบให้สอดคล้องกับหลักศาสนาของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมุสลิม เพื่อง่ายต่อการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับการพิจารณาเบื้องต้นจะมีการบรรจุระเบียบวาระในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ ในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญรัฐสภา

ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้พร้อมบังคับใช้ภายในปีนี้แน่นอน

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net