Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงใหม่ให้ปรับลดปริมาณการถือครองแอมเฟตามีนและเมทแอมเฟตามีนที่ยังถือว่าเป็นผู้เสพเหลือ 1 เม็ดหรือ 100 มิลลิกรัมตามที่ สธ.เสนอ หลังจากเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพิ่งออกกฎกระทรวงมาว่าถ้ามีไม่เกิน 5 เม็ดหรือ 500 มิลลิกรัมให้ถือเป็นผู้เสพ

11 มิ.ย.2567 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่ามีการพิจารณาร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ซึ่งร่างดังกล่าวเป็นการแก้ไขกฎกระทรวงเรื่องเดียวกันที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยในที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับร่างที่ สธ.เสนอมา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ในรายงานระบุว่า ร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวนี้มีการปรับแก้ปริมาณการถือครองแอมเฟตามีนและเมทแอมเฟตามีนที่ถือว่ายังเข้าข่ายเป็นผู้เสพอยู่โดยให้

1) แอมเฟตามิน มีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม (เดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิ ไม่เกิน 500 มิลลิกรัม)

2) เมทแอมเฟตามิน มีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิด 100 มิลลิกรัม หรือในกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 20 มิลลิกรัม (เดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม หรือในกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net