Skip to main content
sharethis

“เป้ ประชาไท-ยา ช่างภาพอิสระ” พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ารับทราบข้อหา “ตัวการ” ตาม ป.วิอาญา มาตรา 83 ที่ สน.พระราชวัง จากกรณีไปทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวังเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566 โดยวันนี้ตำรวจได้มีการนำรั้วเหล็กมาตั้งบริเวณหน้า สน. และแขวนป้ายผ้า "ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต" และ "พื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558” ก่อนหน้านี้ทั้งสองคนถูกแจ้งข้อหา “ร่วมสนับสนุน” โดยอัยการได้ปัดตกข้อหาดังกล่าว และให้ สน.พระราชวัง แจ้งข้อหาใหม่คือเป็น “ตัวการ” ทำลายโบราณสถานแทน

 

12 มิ.ย. 2567 เวลา 09.42 น. ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (12 มิ.ย. 2567) ที่ สน.พระราชวัง ณัฐพล เมฆโสภณ หรือ เป้ นักข่าวประชาไท และณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา ช่างภาพอิสระ พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ารับทราบข้อหา ตัวการ ตาม ป.วิอาญา มาตรา 83 ทำให้เสียหาย ทำลาย เสื่อมค่า ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งโบราณสถาน ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงติดกับถนน หรืออยู่ในที่สาธารณะ จากคดีรายงานข่าวพ่นสีกำแพงวัง เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

จากเดิมคดีความของสองสื่อมวลชน ถูกแจ้งข้อหา “ร่วมสนับสนุน” ทำให้เสียหาย ทำลาย เสื่อมค่า โบราณสถาน เท่านั้น

บรรยากาศหน้า สน.พระราชวัง ขณะนี้ตำรวจมีการนำรั้วมาตั้งหน้า สน. และแขวนป้ายผ้า ระบุข้อความว่า "ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต" และ "พื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558”

 

 

สน พระราชวัง

 

ก่อนหน้านี้ เป้ และยา ได้รับหมายเรียกจาก สน.พระราชวัง มีใจความเบื้องต้นว่า หลังจากตำรวจส่งสำนวนสอบสวนให้อัยการแล้ว ทางอัยการมีความเห็นให้ส่งสำนวนกลับให้ตำรวจทำการสอบสวนและแจ้งข้อหาเพิ่มเติมเป็นร่วมกันทำให้โบราณสถานเสียหายและเป็น “ตัวการ” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83

นอกจากในหมายดังกล่าวจะมีชื่อของทั้งสองคนแล้ว ยังระบุให้มีการแจ้งข้อหาเดียวกันนี้กับนักกิจกรรมอีกสองคนด้วยคือ นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ และ ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก ด้วย

แม้ว่าในหมายที่มีถึงเป้จะระบุให้เขาไปรายงานตัวในวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่งได้นำหมายเรียกดังกล่าวมามอบให้ที่บ้านพักอาศัยของเป้ในช่วงเช้าวานนี้ (11 มิ.ย. 2567) ส่วนหมายของยาที่ถูกส่งไว้ที่อยู่ตามภูมิลำเนาเดิมนั้นระบุไว้วันเดียวกันเช่นกัน ทางทนายความของทั้งสองคนจึงได้นัดหมายทางพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ขอเข้าพบวันนี้ (12 มิ.ย. 2567)

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net