Skip to main content
sharethis

ความรุนแรงต่อผู้หญิงเป็นปัญหาที่นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียบอกว่าเป็น "วิกฤตระดับชาติ" และผู้หญิงในออสเตรเลียก็พยายามผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครัวเรือน โดยรัฐหนึ่งในออสเตรเลียคือรัฐวิกตอเรียได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่พิเศษที่คอยดูแลเรื่องการปรับพฤติกรรมผู้ชายในเรื่องนี้โดยเฉพาะ

(แฟ้มภาพ) ผู้ประท้วงในการชุมนุม Women's March4Justice เมื่อ 15 มีนาคม 2564 ที่สวน Treasury Gardens, เมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย (ที่มา: Leigh Henningham/nla.obj)

17 มิ.ย. 2567 จาซินตา อัลเลน มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียประกาศเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่ามีการแต่งตั้ง ส.ส. รัฐวิกตอเรีย ทิม ริชาร์ดสัน ให้เป็นรัฐมนตรีด้านการปรับพฤติกรรมผู้ชาย ทำให้เขาเป็นคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ และนับเป็นครั้งแรกที่มีตำแหน่งเช่นนี้ในประเทศออสเตรเลีย

ริชาร์ดสัน กล่าวว่าเขาจะเน้นย้ำเรื่องที่อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อทัศนคติที่ผู้ชายมีต่อผู้หญิง และเน้นสร้างความสัมพันธ์ที่มีความเคารพต่อกัน ริชาร์ดสันบอกอีกว่ามันจะไม่ใช่งานง่ายๆ แต่ก็มีความสำคัญ

"พวกเราจะต้องทำให้วิกตอเรียเป็นที่ๆ ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงและเด็ก และดำเนินการให้มีการยุติโศกนาฏกรรมการสูญเสียชีวิตของผู้หญิงวิกตอเรียโดยน้ำมือของผู้ชาย" ริชาร์ดสันระบุในโซเชียลมีเดีย X

ความรุนแรงบนฐานของเพศสภาพกำลังเป็นปัญหาที่รุมเร้าออสเตรเลีย จากข้อมูลของโครงการ Counting Dead Women ระบุว่า แค่ในปีนี้ (2567) ปีเดียวก็มีผู้หญิง 31 รายถูกสังหารในออสเตรเลีย และในปี 2566 ก็มีกรณีที่ผู้หญิงถูกฆาตกรรม 64 ราย

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมามีกรณีที่ผู้หญิงและลูกสาวของเธอถูกยิงเสียชีวิตที่เมืองเพิร์ท รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยผู้ก่อเหตุคือชายที่อ้างว่ากำลังพยายามตามหาอดีตภรรยาและลูกสาวของตัวเองอยู่ ลูกสาวของผู้ก่อเหตุเล่าว่า "พอพ่อของฉันหาตัวพวกเราไม่เจอ เขาก็สังหารเพื่อนสนิทของแม่และลูกสาวของเพื่อนสนิทคนนั้นแทน"

ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมามีกรณีความรุนแรงเกิดขึ้นในออสเตรเลียหลายกรณี มีกรณีที่ผู้ชายถือมีดที่ศูนย์การค้าก่อเหตุสังหารผู้หญิง 5 ราย ในย่านชานเมืองของซิดนีย์ ตำรวจวิเคราะห์จากกล้องวงจรปิดระบุว่าเห็นได้ชัดว่าชายคนนี้จงใจโจมตีผู้หญิง

อีกเหตุการณ์หนึ่ง แม่วัย 28 ปีเสียชีวิตโดยสงสัยว่าน่าจะถูกสังหารโดยคู่รักของเธอเอง คู่รักรายนี้เผชิญข้อกล่าวหาข่มขืนและลอบตามตัวเธอ แต่เขาก็ได้รับการประกันตัว

ตารัง ชวาลา เป็นผู้ที่ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหากำไร Not One More Niki หลังจากที่น้องสาวของเขา นิกิตา ชวาลา ถูกสังหารโดยคู่ของเธอเมื่อปี 2558 ตารังกล่าวต่อสื่อว่าเขาหวังว่าตำแหน่งใหม่ในสภาจะสามารถสร้าง "การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม" เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงจากผู้ชายในออสเตรเลีย

"บทบาทตำแหน่งนี้ทำให้ผมเห็นความหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนมุมมองในเรื่องนี้ จากเดิมที่เน้นว่ามันเป็นปัญหาที่ผู้หญิงต้องแก้ไข ให้กลายเป็นปมปัญหาที่มาจากผู้ชาย ที่พวกเราจะเป็นฝ่ายนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้" ตารังกล่าว

"แต่มันก็ยังต้องอาศัยรัฐมนตรี(ด้านการปรับพฤติกรรมผู้ชาย)ในการหารือและประสานความร่วมมือในเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหากับคนที่ทำงานในพื้นที่จริงกับผู้ชายเพื่อเข้าใจทัศนคติของพวกเขา เข้าใจแรงขับดันต่อการกระทำของพวกเขา และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพวกเขา" ตารังกล่าว

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ชาวออสเตรเลียทุกคนที่มีปฏิกิริยาเชิงบวกกับช่าวนี้ เช่น เจน ฮูม จากพรรคฝ่ายค้านพรรคเสรีนิยม ผู้ที่เป็น ส.ว. ผู้แทนรัฐวิกตอเรียตั้งคำถามต่อเรื่องประสิทธิผลในการแต่งตั้งผู้คนมาดำรงตำแหน่งนี้

ฮูม บอกว่า "สำหรับฉันมันฟังดูเหมือนเป็นการทำงานผักชีโรยหน้าในประเด็นที่มีความสำคัญ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมอย่างแท้จริง"

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่มีการประกาศแต่งตั้งตำแหน่งนี้ ริชาร์ดสันก็ระบุในโซเชียลมีเดีย X ว่า "มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างเผ็ดร้อนทีเดียวต่อบทบาทที่สำคัญและเพิ่งจะมีเป็นครั้งแรกในออสเตรเลีย  มันจะเป็นบทบาทที่เกี่ยวกับการสร้างแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กชายและผู้ชาย และทำให้แน่ใจว่าพวกเราจะหลุดพ้นจากภาพเหมารวมที่ตั้งอยู่บนฐานของเพศสภาพ แล้วสร้างความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความเคารพ ในฐานะเด็กชายและผู้ชาย พวกเราต้องเป็นคนนำในเรื่องนี้"

ในขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการปรับพฤติกรรมผู้ชายยังคงมีอยู่แค่ในระดับของรัฐๆ เดียว ทางนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย แอนโทนี อัลบานีส ก็ประกาศเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาว่าจะมีการพิจารณาอย่างเร่งด่วนในเรื่องการป้องกันเหตุความรุนแรงในครัวเรือน หลังจากประกาศว่าปัญหาเช่นนี้นับเป็น "วิกฤตระดับประเทศ"

ในครั้งนั้น อัลบานีสกล่าวว่า "พวกเราเล็งเห็นว่ารัฐบาลต้องทำอะไรสักอย่าง แต่พวกเราก็เล็งเห็นว่าเรื่องนี้้เป็นปมปัญหาในระดับสังคมโดยรวม ผู้หญิงไม่ควรจะต้องรับผิดชอบกับเรื่องการยุติความรุนแรงต่อสตรี"

เรียบเรียงจาก

Australian state appoints official for ‘Men’s Behavior Change’ as outcry over violence against women grows, CNN, 29-05-2024

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net