Skip to main content
sharethis

ตัวแทนพนักงานของโรงแรม Sofitel Philippine Plaza Manila ในฟิลิปปินส์ที่จะถูกเลิกจ้างมากกว่า 1,000 คน เรียกร้องคำชี้แจงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปิดโรงแรมและการเลิกจ้างอย่างกะทันหัน


ที่มาภาพ: Solidarity Center / Miguel Antivola

Solidarity Center รายงานว่าเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2024 ว่าพนักงานของโรงแรม Sofitel Philippine Plaza Manila ได้ออกมาเรียกร้องผู้บริหารให้คำชี้แจงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 1,000 คน ในสิ้นเดือน มิ.ย. 2024 นี้ โดยสหพันธ์แรงงาน SENTRO กล่าวว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ที่ถูกเลิกจ้างเป็นพนักงานประจำที่ทำงานเต็มเวลา ในงานแถลงข่าวและการชุมนุมที่สนับสนุนโดยสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ (IUF) เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2024

สหพันธ์แรงงาน SENTRO ซึ่งเป็นตัวแทนของสหภาพแรงงานโรงแรมในเครือของ Sofitel ร่วมกับ IUF เรียกร้องให้ Philippine Plaza Holdings, Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรม แสดงถึงความโปร่งใสเกี่ยวกับการประกาศปิดโรงแรมอย่างกะทันหันในวันที่ 30 มิ.ย. โดยอ้างว่าเป็นการปรับปรุงโครงสร้าง และขอคำอธิบายเกี่ยวกับการเลิกจ้างกระทันหัน ทั้งที่ในปีนี้ Sofitel เพิ่งรายงานว่ามีผลประกอบการที่ดีที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ

“พวกเราได้มอบชีวิตทั้งชีวิตให้กับ Sofitel แต่พวกเขาก็จะเลิกจ้างเราอย่างกะทันหัน พวกเราหลายคนกำลังเผชิญกับปัญหามากมายในขณะนี้” อาร์โนลด์ เบาติสตา (Arnold Bautista) ประธานสหภาพแรงงาน Philippine Plaza Supervisory กล่าว

เบาติสตาได้เล่าถึงการที่ผู้บริหารแจ้งพนักงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่กลับประกาศปิดโรงแรมทั้งหมดอย่างกะทันหันในวันที่ 7 พ.ค. 2024 และส่งจดหมายเลิกจ้างอย่างกะทันหันให้พนักงานในวันถัดมา

“หากการให้บริการของโรงแรมสามารถดำเนินต่อไปได้ระหว่างการปรับปรุง ก็ไม่จำเป็นต้องปิดโรงแรม หากปัญหาด้านความปลอดภัยรุนแรงพอที่จะต้องปิดโรงแรม ทำไม Sofitel ถึงยังรับแขกและส่งพนักงานไปทำงานในโรงแรม? Sofitel รู้ดีหรือไม่ว่ากำลังทำให้ทั้งแขกและพนักงานตกอยู่ในความเสี่ยง?” IUF และ SENTRO ตั้งคำถามในคำแถลงออนไลน์

พนักงานของ Sofitel กำลังเรียกร้องความโปร่งใสเกี่ยวกับแผนการของเจ้าของโรงแรม “พวกเราพร้อมที่จะรอหาก Sofitel ปรับปรุงและเปิดใหม่ สิ่งที่สหภาพแรงงานและพนักงานต้องการคือพวกเราไม่ควรถูกเลิกจ้าง หากพวกเขามีแผนอื่น ๆ พวกเขาควรให้พนักงานมีส่วนร่วมในธุรกิจของพวกเขาด้วย” เนสเตอร์ ชาบาดา (Nestor Cabada) ประธานสหภาพแรงงาน Philippine Plaza กล่าว

“พวกเราจะยืนหยัดต่อสู้” เขากล่าวเสริม

Solidarity Center ชี้ว่าฟิลิปปินส์ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศที่เลวร้ายที่สุดสำหรับคนทำงาน สหภาพแรงงานที่นั่นต้องเผชิญกับความพยายามที่จะสลายองค์กร การจับกุมและความรุนแรง นักสหภาพแรงงาน 4 คน ถูกสังหารในปี 2023


ที่มา: 
‘WE WILL FIGHT,’ SAY TERMINATED PHILIPPINES HOTEL WORKERS, DEMANDING TRANSPARENCY (Miguel Antivola, Solidarity Center, 7 June 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net