Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจการทำงานในสหรัฐอเมริกาปี 2024 โดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน พบ 'คนทำงานวัยหนุ่มสาว' ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี เกือบครึ่ง 'รู้สึกเหงา' และ 'ถูกละเลย' นักวิจัยแนะนายจ้างควรลงทุนในกลยุทธ์ที่สนับสนุนความเป็นอยู่และสุขภาพจิตของคนทำงาน


ภาพประกอบสร้างจาก AI (ที่มา: pixabay/geralt)

หากคุณอยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี มีความเป็นไปได้สูงที่คุณเคยรู้สึกเหงา ไม่ได้รับการยอมรับ และวิตกกังวลในที่ทำงาน จากการศึกษาชิ้นใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยืนยันว่าคนหนุ่มสาวหลายคนรู้สึกว่าสถานที่ทำงานได้สร้างความรู้สึกโดดเดี่ยว และทำให้เกิดความเครียด

ผลสำรวจการทำงานในสหรัฐอเมริกาปี 2024 โดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (The American Psychological Association) ได้สอบถามความคิดเห็นคนทำงานชาวอเมริกัน 2,027 คน เกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขาในที่ทำงาน ผลการสำรวจพบว่าคนทำงานวัยรู้สึกโดดเดี่ยว ถูกมองข้าม และรู้สึกหนักใจ สถิติที่น่าตกใจที่สุดคือคนทำงานเกือบครึ่ง (45%) ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี รู้สึกเหงาบ่อยครั้งเมื่อทำงาน ซึ่งมากกว่ากลุ่มอายุที่สูงกว่าอย่างชัดเจน คนทำงานวัยหนุ่มสาวยังระบุว่าพวกเขารู้สึกตึงเครียดในระหว่างวันทำงานปกติอีกด้วย

อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของความเหงาในการทำงานและความวิตกกังวลในหมู่คนหนุ่มสาว? ส่วนหนึ่งอาจเป็นปัญหาในการเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานจากกลุ่มอายุที่แตกต่างกัน การสำรวจพบว่า 62% ของกลุ่มคนทำงานวัยหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี และ 57% ของกลุ่มคนทำงานที่มีอายุ 26-43 ปี รู้สึกสบายใจมากขึ้นที่ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานในช่วงอายุเดียวกันกับตนเอง โดยคนงานวัยหนุ่มสาวจำนวนมากเชื่อว่าความคิดของตนไม่ได้รับความเคารพจากผู้ที่มีอายุมากกว่าหรือน้อยกว่ามาก ที่น่าตกใจคือ 48% ของกลุ่มคนทำงานอายุ 18-25 ปี เชื่อว่าผู้คนที่มีอายุไม่ใกล้เคียงกันในองค์กรเดียวกันไม่เห็นคุณค่าในแนวคิดของตน เทียบกับเพียง 16% ของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

“เนื่องจากคนทำงานจำนวนมากเกษียณอายุในช่วงบั้นปลายของชีวิต ข้อมูลประชากรในที่ทำงานจึงเปลี่ยนไป และคนทำงานวัยหนุ่มสาวก็ดูเหมือนจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในการปรับตัว” อาเธอร์ อีแวนส์ (Arthur Evans) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันระบุ “เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน นายจ้างควรลงทุนในกลยุทธ์ที่สนับสนุนความเป็นอยู่และสุขภาพจิตของคนทำงาน”


ภาพประกอบสร้างจาก AI (ที่มา: pixabay/Franz26)

ช่องว่างระหว่างวัยไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานเพียงอย่างเดียวที่คนหนุ่มสาวกำลังเผชิญ การสำรวจยังพบความไม่ตรงกันระหว่างสถานที่ที่คนทำงานต้องการทำงานกับงานปัจจุบันของพวกเขา โดย 59% บอกว่าพวกเขาทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลา แต่มีเพียง 38% ที่บอกว่าพวกเขาต้องการอยู่ที่ออฟฟิศเต็มเวลาอย่างแท้จริง หลายคนต้องการรูปแบบการทำงานแบบผสมหรือทำงานระยะไกลเต็มเวลามากกว่า

การนำเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในที่ทำงานอย่างรวดเร็วเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายสำหรับคนทำงาน มากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ AI อย่างน้อยเดือนละครั้งสำหรับงานของพวกเขา แต่มีเพียง 18% เท่านั้นที่บอกว่านายจ้างของพวกเขามีนโยบายอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการใช้ AI ที่ยอมรับได้ คนทำงานวัยหนุ่มสาวหลายคนกลัวว่า AI อาจทำให้บางแง่มุมในการทำงานของพวกเขากลายเป็นสิ่งล้าสมัย

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงและความแบ่งแยกทั้งหมดนี้ การสร้างสภาพแวดล้อมของ “ความปลอดภัยทางสุขภาพจิต” – ที่คนทำงานรู้สึกอิสระที่จะพูดแสดงความคิดเห็นโดยไม่มีผลกระทบเชิงลบ – กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับสถานที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ผู้ที่เชื่อว่าพวกเขามีความปลอดภัยทางสุขภาพจิตมีแนวโน้มที่จะรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของที่ทำงานและสามารถเป็นตัวของตัวเองมากกว่าผู้ที่มีความปลอดภัยทางสุขภาพจิตน้อยกว่า

น่าเป็นห่วงว่าการสำรวจพบว่าพนักงานที่มีความพิการรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยทางสุขภาพจิตในอัตราที่น่าตกใจ ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับความไม่เท่าเทียมกัน 2 ใน 3 ของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตและ 63% ของผู้ที่มีความพิการทางร่างกาย ระบุว่าพวกเขามีความปลอดภัยทางสุขภาพจิตน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ 45% ของคนทำงานที่ไม่มีความพิการ

“ทั้งคนทำงานอายุน้อยและอายุมากต่างก็เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องสถานที่และวิธีการทำงาน” อีแวนส์ กล่าว

 

ที่มา:
Reality check: Nearly half of younger workers feel lonely and ignored (StudyFinds, 13 June 2024)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net