Skip to main content
sharethis

หทัยรัตน์ บก.บห. “เดอะ อีสาน เรคคอร์ด” แฉถูกเสนอเงินหลักแสนชวนเข้าก๊วนฮั้วเลือก สว. ก่อนการคัดเลือก สว. ระดับประเทศเพียง 2 วัน ชี้ ขั้นตอนการเลือก สว. ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด มีการพยายามล็อกอยู่ตลอดเวลา ระบุ ระบบเอื้อต่อพวกพ้อง ใครมีพวกพ้องเยอะก็สามารถจัดตั้งได้เยอะมากกว่า

 

26 มิ.ย. 2567 หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการบริหาร “เดอะ อีสาน เรคคอร์ด” ให้สัมภาษณ์กับสื่อภายหลังไม่ผ่านรับเลือก สว. ระดับประเทศรอบแรกว่า ขั้นตอนการเลือก สว. ระดับอำเภอและระดับจังหวัดมีการพยายามล็อกอยู่ตลอดเวลา ตนเองยังพบเห็นการเสนอเงินสินจ้างหลักแสนบาท เพื่อให้เข้าไปอยู่ในก๊วนการเมืองของอดีต สส. ที่เอ่ยชื่อไปก็มีแต่คนรู้จัก ซึ่งพยายามรวบรวมคนเข้าไปอยู่ในก๊วน 2 วันก่อนการคัดเลือก สว. ระดับประเทศ และยังมีคนรู้จักคนอื่นที่ถูกตามประกบจากนักการเมืองอีก

หทัยรัตน์ระบุว่า ระบบการเลือก สว. ครั้งนี้ เอื้อให้คนที่เป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์สามารถล็อคเป้าได้เลยว่าหากต้องการได้คะแนนโหวตจากคนที่เป็นผู้สมัครระดับประเทศ นักการเมืองเหล่านั้นจะต้องใช้วิธีเช่นไร เป็นการเมืองแบบเก่า หทัยรัตน์กล่าวต่อว่าบุคคลที่พยายามชวนตนเองเข้าก๊วนอยู่กลุ่ม 13 โดยมีพฤติกรรมพยายามกว้านซื้อผู้สมัคร สว. โดยบอกว่ามีเงินอยู่ส่วนหนึ่งและพยายามจะแบ่งปัน

ทั้งนี้ ตนเองยังไม่ทราบว่า บุคคลดังกล่าวผ่านเข้าไปรอบ 800 คนหรือไม่

หทัยรัตน์ตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่ม 18 เห็นได้ชัดว่าก๊วนใหญ่มักจะได้คนที่เข้าไปอยู่ในสังกัดของตนเองเยอะ ส่วนกลุ่มเล็กๆ ที่จับกลุ่มกันประมาณ 10 คน ส่วนใหญ่ตกรอบไม่มีคะแนน

“ระบบเอื้อต่อพวกพ้อง ใครมีพวกพ้องเยอะก็สามารถจัดตั้งได้เยอะมากกว่า ไม่ได้บอกว่าตนเองมีความสามารถ แต่คนที่ไปต่อได้อย่างอาจารย์นันทนา , ชิบ จิตนิยม , ประทีป VoiceTV ถือเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ ไม่แน่ใจว่ารอบไขว้จะสามารถไปเจอผู้ที่โหวตให้เป็น สว. หรือไม่ ต้องฝากความหวังไว้กับ 3 คนที่เป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือและมีชื่อเสียง” หทัยรัตน์ กล่าว

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net