Skip to main content
sharethis

'สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล' อดีต สส.อ่างทอง มองได้ สว.ประชาชน แต่กลับโดนบูลลี่ ทั้งฐานะ การศึกษา อาชีพ ขอให้เลิกมองคนที่ชาติตระกูล-ใบปริญญา เสียที - 'พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน' รองประธานสภาคนที่ 2 มอง สว.ใหม่ยังถือว่าดี เหตุมาจากการเลือกตั้ง เชื่อมีวิจารณญาณพอไม่เห็นแก่พวกพ้อง หลังถูกครหา มาจากพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ชี้ แก้ รธน. ไม่ใช่ความรับผิดชอบพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567 เพจ Somsak pris  ของนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรี และ ส.ส.อ่างทอง หลายสมัย โพสต์ข้อความว่า เมื่อมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ครั้งล่าสุดได้คนจาก ทุกสาขา อาชีพ แต่มีเสียงวิพากษ์อย่างสาดเสียเทเสีย โดยเฉพาะ ส.ว. ที่เป็นสามัญชน ไม่มีชาติ ไม่มีตระกูล ไม่มีปริญญา มาจากบ้านนอก ถูก  บูลลี่ ด้อยค่าอย่างหนัก จนลืมนึกถึง ศักดิ์ศรี ของความเป็นมนุษย์ ที่ความเป็นคนย่อมเท่าเทียมกัน ตามเจตนารมณ์ของระบอบประชาธิปไตย

นายสมศักดิ์ ยกตัวอย่าง ผู้ได้รับเลือกเป็น สว. 2 คน จาก 6 คน ในจังหวัด อ่างทอง โดยคนแรกเป็นสุภาพสตรี ถูก บูลลี่ ด้อยค่า และไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างหนัก ตามไปดูถึงก้นครัวบ้านเขา ค้นหาว่า จบ ม.6 จาก การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) มีอาชีพรับจ้างเย็บเสื้อผ้า เป็นโฆษกเสียงตามสายของหมู่บ้าน ทำไมถึงได้รับการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังมี น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม ที่เป็นสุภาพสตรี มีจิตสาธารณะ ทำงานให้สังคมทุกรูปแบบ เป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำสตรี จ.อ่างทอง เป็น อสม. เป็นที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง (นายสุรเชษ นิ่มกุล) มีประสบการณ์ชีวิต ผ่านการอบรม จากหลายหลักสูตร เข้าร่วมเวที เสวนาหลายเวที จนมองปัญหาของสังคมอย่างเป็นเหตุเป็นผล พร้อมที่จะกระทำในสิ่งที่ถูกต้องอย่างไม่หวั่นไหว เป็นที่ยอมรับในหมู่จิตอาสาทั่วไป

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน' รองประธานสภาคนที่ 2 มอง สว.ใหม่ยังถือว่าดี เหตุมาจากการเลือกตั้ง เชื่อมีวิจารณญาณพอไม่เห็นแก่พวกพ้อง

มติชนออนไลน์  รายงานว่าเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2567 ที่ศาลากลางเก่า จ.เชียงราย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คน ว่า สว.ชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง ถึงจะเป็นการเลือกตั้งโดยอ้อมแต่ถือเป็นความก้าวหน้าของประชาธิปไตย อย่างน้อยก็ได้คนที่หลากหลาย สว.ทั้ง 200 คนอาจจะไม่ถูกใจทุกคน แต่ก็ต้องทำงานเป็นทีมด้วยเหตุด้วยผล เรื่องที่ สว.จะพิจารณาเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลคงนึกถึงประชาชนเป็นหลัก เพราะมาจากประชาชน อีก 5 ปีข้างหน้าคงจะดีขึ้น หากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จที่มาของ สว. ก็คงจะเปลี่ยนไปอีก แต่วันนี้เอาแบบนี้ก็ดีแล้วให้ทำงานไปก่อน

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ว่าจะเป็นการฮั้ว หรือ สว.ที่มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง จะกระทบต่อการทำงานหรือไม่นั้น ระบบเลือกตั้งเป็นระบบที่นำมาใช้ครั้งแรก ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนที่ร่างมาก็คิดเท่าที่เค้าคิดได้ หากจะมีการฮั้วก็เป็นความสามารถของแต่ละกลุ่มแต่ละบุคคลที่ทำกัน แต่เมื่อมาเป็นสว.แล้วตนคิดว่าทุกคนมีจิตสำนึกที่จะมาเป็นตัวแทนของประชาชนที่จะมาพิจารณาเรื่องต่างๆ คงมีวิจารณญาณพอไม่เห็นแก่พวกพ้อง อย่าลืมว่าประชาชนกำลังดูอยู่ ภาพรวมถือว่าดี อย่างน้อยก็ดีกว่ามาจากแต่งตั้งทั้งหมด

เมื่อถามว่าการเข้ามาของสว.ที่ถูกครหาว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง จะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การเมืองมีหลายมิติ การเมืองผลประโยชน์ เรื่องของการต่อรอง ส่วน สว. ต้องมีจิตสำนึกว่าเป็นผู้กลั่นกรองกฎหมาย เชื่อว่าพอเขามาเป็น สว. จิตสำนึก สว.คงจะมีในส่วนนี้ไม่ห่วง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net