Skip to main content
sharethis

'นันทนา' ติง กกต.ประกาศรับรอง 200 สว.ชุดใหม่ล่าช้า หลังโดนบางคนถูกร้องเรียนคุณสมบัติ ชี้ควรรับรองก่อนแล้วสอยทีหลัง ไม่ควรล้มกระดาน ระบุโดยมารยาทการเลือก สว.ได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของ สว. ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว


นันทนา นันทวโรภาส​ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) | แฟ้มภาพเพจ ดร.นันทนา นันทวโรภาส

6 ก.ค. 2567 Thai PBS  รายงานว่า ดร.นันทนา นันทวโรภาส​ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระบุไว้ในงานราชดำเนินเสวนา หัวข้อ “ส่อง สว.ใหม่ ความหวังหรือวิกฤติครั้งใหม่” ที่จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว.ชุดใหม่ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว พบมีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดาน หรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้น กกต.ควรจะพิจารณาว่ารับรองผู้ที่ผ่านการเลือก สำหรับคนที่สุจริตก่อน

ส่วนบุคคลใดที่มีข้อสงสัยว่ามีการทุจริต หรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต. ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะสว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว ขอเรียกร้องไปที่กกต.ว่าให้รับรองก่อนแล้วสอยทีหลัง

นอกจากนี้ สว.ชุดปัจจุบันมีการนัดประชุมในวันที่ 8 ก.ค.นี้ จะทำให้การทำหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่ ยิ่งล่าช้าหรือไม่ ดร.นันทนา กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าสว. รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของ สว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว

"โดยมารยาทการเลือก สว.ได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของสว. ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว" ดร.นันทนา กล่าว

ส่วนที่วาระการประชุม วุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของสว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว.ชุดใหม่ มองว่า กระบวนการเลือก สว.ไม่ใช่เรื่องของสว.ชุดเก่า

หากบุคคลใดข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่ กกต.ไปตรวจสอบตรงไหนไม่ใช่บทบาทของสว.ชุดเก่าที่จะมาตรวจสอบ สว.ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

ดร.นันทนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่นมีการร้องคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากล และความผิดปกติทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่าเมื่อมีการคัดค้านจะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ

"การเลือก สว.ในครั้งนี้จัดเป็นกติกาที่วิปริต แต่ได้สิ้นสุดลงแล้วก็ต้องยอมรับแล้วกกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ จนสามารถเลือกสว.ครบ 200 คน รายชื่อสำรองอีก 100 คน จึงควรจะต้องประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่" ดร.นันทนา กล่าว

ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคลก็ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมด หรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น ตอนนี้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต. ก็ควรทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นกัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net