Skip to main content
sharethis

'CPF' ตอบกรณีปลาหมอสีคางดำแพร่ระบาด ยืนยันว่ามีหลักฐานการทำลาย และส่งตัวอย่างปลา 50 ตัวไปที่กรมประมงแล้ว แต่ทางภาครัฐอาจทำหลักฐานหายตอนน้ำท่วม เปรยยินดีช่วยเรื่องการแก้ไขปัญหา

 

18 ก.ค. 2567 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวานนี้ (17 ก.ค.) ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามความร่วมมือยกระดับคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกรตามแนวปฏิบัติสากล (GLP) ที่กระทรวงแรงงาน ถึงการแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำ ว่า CPF นำเข้าลูกปลาหมอคางดำมาในประเทศไทยเมื่อปี 2553 จำนวน 2,000 ตัว แต่เมื่อปลามาถึงปลาอ่อนเพลียเหลือรอดแค่ 600 ตัว เลี้ยงแล้วไม่ดี ก็เลิกโครงการนี้ไป ในช่วงเดือน ม.ค. 2554

ประสิทธิ์ ระบุว่า ผ่านมา 14 ปี ปลาล็อตนั้นคงตาย หรือไปไหนแล้วก็ไม่ทราบ แล้วที่มาระบาดตอนนี้เกี่ยวอะไรกับพวกเขา แต่ในฐานะที่เป็นเกษตรกรเมื่อตอนมีปัญหา ก็จะดูว่ามีอะไรที่สามารถช่วยได้ แน่นอนว่ารัฐบาลเป็นหัวหน้าทีมหลัก เราแค่ช่วยเป็นตัวเสริม

ประสิทธิ์ กล่าวว่า CPF เป็นบริษัทใหญ่ทำอะไรต้องมีขั้นตอนการนำเข้ามา CPF เป็นรายเดียวที่มีเอกสารในการนำเข้าอย่างถูกต้อง แต่ไม่รู้ว่ามีใครนำเข้าอีกบ้าง และนำเข้ามามากแค่ไหน

ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ปลาชนิดนี้เคยนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม และมีการเลี้ยงเพื่อส่งออกปีละ 5-6 หมื่นตัว ยังมีคนที่เลี้ยงแล้วเบื่อ เอาไปทำอะไรกันบ้าง ก็ไม่ทราบ

“มันมีเป็นแสนตัว เหมือนปลาซักเกอร์ที่คนนำมาเลี้ยงพอมันโตก็นำไปปล่อยทิ้ง ถ้าถามว่าปลาหมอมาจากไหนก็มาจากตรงนี้แหละ แต่เราไม่มีหลักฐาน เมื่อปมปลาหมอคางดำเกิดผลกระทบขึ้น ก็ต้องดูว่า ทางบริษัทฯ จะช่วยกันแก้ไขอย่างไร มีประโยชน์ไหม เอามาใช้เอามากิน หรือเอาไปทำอาหารสัตว์ได้ไหม โดยในเรื่องของการรับซื้อ แล้วก็มีหลักการในการรับซื้อ อันไหนได้มาตรฐานเราก็ช่วยรับซื้อเข้ามา เพื่อช่วยลดปัญหา แต่ก็อยากเชิญชวนอุตสาหกรรม สมาคมอาหารสัตว์ มาช่วยกัน เพราะกระทบภาคเกษตร และเศรษฐกิจ” CPF กล่าว

ต่อประเด็นอธิบดีกรมประมงยืนยันหลัง CPF ยกเลิกการทำวิจัยไม่ได้ส่งซากปลา 50 ตัว ที่ใช้ในการวิจัยให้กรมประมงนั้น ประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวก็ฟังจากข่าวหลายๆ ข่าว ก็ทราบว่าครั้งหนึ่งกรมประมง เคยถูกน้ำท่วมหลักฐานต่างๆ ก็หายไปหมด เลยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เราส่งไป แต่มันนานกว่า 10 ปีแล้ว และเรามีการบันทึกว่าได้มีการทำลายไปหมดแล้ว และปลาก็มีจำนวนน้อยมาก 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net