Skip to main content
sharethis

กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีมติส่ง 'นันทนา นันทวโรภาส' ลงชิงประธานวุฒิสภา เจ้าตัวลั่นไม่ถอดใจ สู้ 100%


นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา | ที่มาภาพเพจ ดร.นันทนา นันทวโรภาส 

สำนักข่าวไทย  รายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 ว่านายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.สายประชาสังคม เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภาในวันอังคารที่ 23 ก.ค. เพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานทั้งสองคน กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีความชัดเจนแล้วว่าจะเสนอ นันทนา นันทวโรภาส เป็นประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง แล ดิลกวิทยรัตน์ และอังคณา นีละไพจิตร เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ถ้าเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมแต่ละคนจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ เชื่อว่านางนันทนาจะแสดงวิสัยทัศน์ในเชิงบวกว่าคุณสมบัติของคนที่เป็นประธานวุฒิสภาควรจะเป็นอย่างไร ส่วนจะได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิกวุฒิสภาจะมีความเห็นอย่างไรหลังจากฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของทั้ง 3 คนแล้ว แต่เชื่อว่าคงจะมีการประนีประนอมกันกับกลุ่ม สว. สีน้ำเงิน เพราะฉะนั้นการประชุมในวันที่ 23 ก.ค คงจะราบรื่นไม่มีอะไร และลงมติกันไป

“ผมสนใจตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่สองมากกว่า ว่าสายสีน้ำเงินจะลงมติกันอย่างไร ถ้าไม่ให้ สว.พันธุ์ใหม่ สักตำแหน่ง เชื่อว่าสังคมและสื่อมวลชนก็คงจะช่วยกันตรวจสอบ ว่ามีคนที่มีคุณสมบัติที่ดีแล้วไม่เลือก คนที่ยกมือสนับสนุนก็ต้องรับฟังเสียงสังคม ผมคิดว่าสังคมก็เคลื่อนไปแบบนี้ จะไปพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินครั้งเดียวคงไม่เป็นอย่างนั้น” ประภาส กล่าว

เมื่อถามว่าการแบ่งกลุ่มแบ่งก๊วนจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของ สว.มีปัญหา โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายสำคัญๆ และการเลือกองค์กรอิสระ นายประภาส กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็คงยาก เพราะต้องใช้เสียง สว. 1 ใน 3 คือ 67 คน ซึ่งบางมาตราอาจจะเห็นด้วย อาจจะไม่ต้องแก้ไขหรือยกร่างใหม่ทั้งฉบับ แต่ตนคิดว่ามีหลายมาตราน่าจะเห็นร่วมกันว่าจะต้องมีการแก้ไข อยู่ที่จุดมุ่งหมายว่าต้องการที่จะไปปฏิรูปใหม่ก็ต้องมีการตั้ง ส.ส.ร เหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 ต้องยอมเสียเวลา ถ้าถามว่ายากก็ยากอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีตั้ง 13 ร่าง ดังนั้นตนคิดว่าคงจะมีแก้การแก้ไขบางมาตราที่เป็นปัญหาจริงๆ รวมทั้งการเลือก สว.ที่ผ่านมา น่าจะมีการทบทวนใหม่ แต่ไม่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ ต้องให้ทำงานกันไปก่อน อาจจะเป็นช่วงปลายสมัยของ สว.ชุดนี้

เมื่อถามว่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอให้มีสภาฯ เดียว นายประภาส กล่าวว่า พรรคก้าวไกลพูดเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว เสนอได้ แต่แก้ไม่ได้เหมือนเดิม ถ้ามีสภาฯ เดียวก็ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญ แต่เสียงพรรคก้าวไกลมีอยู่นิดเดียว สว.ก็ถูกคุมได้แล้วจะไปแก้อย่างไร แต่ก็ยังมีเรื่องดีๆ มานิดหนึ่งทั้ง 2 ระบบ สว.ก็เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่หลังรัฐรัฐประหาร ผู้คนก็ยังทนกันมาได้ แต่ก็ยังมีการเปรียบเทียบกับ สว.ชุดที่แล้ว ที่มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ก็เอารัฐมนตรีมาสรรเสริญกัน ครั้งนี้ก็อาจจะมี แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด จะมีการทำงานในเชิงตรวจสอบ ก็จะมี สว.ที่ไม่ใช่สีน้ำเงิน แม้จะไม่มาก ถ้าขยันทำงาน เป็นชิ้นเป็นอัน เหมือน สว.ที่มาจากการเลือกตั้งปี 40 ที่ขยันทำงานเข้มแข็ง อย่าง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ และนายจอห์น อึ้งภากรณ์ แม้จะมีข้อจำกัด แต่ก็ทำให้เห็นผลงานได้

“เพราะฉะนั้น สว.ชุดนี้ก็ยังย่ำอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้เป็นตามไปตามเจตนารมณ์ของคนที่ร่างรัฐธรรมนูญ ที่อยากให้ระบบการเลือกแบบนี้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนกลุ่มอาชีพ ถือว่าประสบความล้มเหลว แต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้นคนในสังคมก็ต้องช่วยกันตรวจสอบ รวมถึงสื่อมวลชนจับจ้องอยู่คงทำอะไรไม่ได้มาก และไม่น่าจะถึงกับปิดประตูตีแมว หรืออยู่ในแดนสนธยา” ประภาส กล่าว

‘นันทนา’ ลั่นไม่ถอดใจ สู้ 100%

22 ก.ค. 2567 มติชนออนไลน์ รายงานว่านันทนา นันทวโรภาส สว.ในฐานะกลุ่ม สว.พันธ์ใหม่ ที่ประกาศชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ที่จะมีการเลือกกันในวันที่ 23 ก.ค. 2567 ว่าแม้ สว.สายสีน้ำเงินจะประกาศชื่อออกมาแล้วบอว่ามี สว.ในสาย 150 คนนั้น ตนก็ไม่ถอดใจ สู้เต็มที่ สู้ 100 เปอร์เซนต์ และเตรียมมาพร้อมแล้ว เนื่องจากเราไม่ได้คิดถึงเรื่องจำนวน สว.ที่เขามีอยู่ และเราก็ไม่เชื่อ เพราะไม่มีใครแสดงตัวอย่างนั้น เราเชื่อว่า สว. ทุกคนเขาจะเลือกด้วยความตั้งใจและเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะฉะนั้นเราไม่ถอดใจ

เมื่อถามว่าตอนนี้มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญ วุฒิสภา หากพลาดตำแหน่งประธานวุฒิสภา หลังจากนี้ดำเนินการเกี่ยวกับประธานกมธ. อย่างไร นันทนา กล่าวว่า ตอนนี้เราสู้ในตำแหน่งประมุขของวุฒิสภา หลังจากนี้ค่อยว่ากัน อย่างไรก็ตามทางกลุ่มเราได้มีการวางไว้แล้วว่าจะเอาประธานกมธ.ชุดไหน แต่ยังไม่ตกผลึก

ต่อข้อถามว่า มองอย่างไรที่มีข่าวว่าทาง สว. สายสีน้ำเงินจะยึดประธาน กมธ.ที่พรรคภูมิใจไทยดูแลกระทรวงอยู่ และ กมธ.เกรดเอ นันทนา กล่าวว่าเรายังไม่เห็นจริงๆ ว่า สว.สีน้ำเงินทั้งหมดคือใคร ขอให้พรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ไปดูการโหวตแล้วกัน แล้วค่อยว่ากัน เพราะพรุ่งนี้ของจริง แต่ก่อนหน้านี้เราไม่รู้ เพราะเขาไม่เคยแสดงตัว แต่พรุ่งนี้ต้องเปิดตัวแล้ว

“พรุ่งนี้ (23 ก.ค.) เลือกประมุขเรียบร้อยแล้ว ก็จะเริ่มมีการพูดถึงเรื่องกรรมาธิการ เอาเป็นว่าไว้อนาคตเราค่อยว่ากัน ถึงตอนนั้นเกิดอะไรขึ้นเราค่อยมาคุยกัน แต่ตอนนี้เราโฟกัสไปที่พรุ่งนี้ก่อน ดังนั้นขอเชิญชวนประชาชนมาฟังการถ่ายทอดสดการประชุมครั้งแรกของวุฒิสภา ซึ่งจะเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เพราะมีการแสดงวิสัยทัศน์ทั้งตำแหน่งประธาน และรองประธาน 2 ตำแหน่ง เมื่อประชาชนมาฟังรับรองได้เลยว่าจะเปลี่ยนภาพของ สว.ไปหมดเลย” นันทนา กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net