Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานพนักงานร้านค้าผลักดันให้นิวยอร์กออก 'กฎหมายความปลอดภัยของพนักงานขายปลีก' กำหนดให้นายจ้างทำแผนป้องกันความรุนแรง ฝึกอบรมพนักงานลดระดับความขัดแย้ง และติดตั้งปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน หลังความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงร้านค้าปลีกที่เพิ่มมากขึ้น


ที่มาภาพ: Retail, Wholesale and Department Store Union (RWDSU) 

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2024 UNI Global Union รายงานว่าการรณรงค์จากสหภาพแรงงานพนักงานร้านค้าปลีก (RWDSU) ในสหรัฐอเมริกา ได้ทำให้รัฐนิวยอร์กผ่านกฎหมายสำคัญที่ชื่อว่า "Retail Safety Worker Act" (พ.ร.บ.ความปลอดภัยพนักงานร้านค้า) ซึ่งออกแบบมาเพื่อปกป้องพนักงานร้านค้าปลีกจากความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นและมีอันตรายถึงชีวิต

ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2024 ร่างกฎหมายนี้ยังการลงนามจากผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเพื่อให้บังคับใช้ ตามกฎหมายใหม่นี้นายจ้างร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ต้องนำแผนป้องกันความรุนแรงมาใช้ และฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับการลดความตึงเครียดและผู้ก่อเหตุร้าย และต้องติดตั้งปุ่มเตือนฉุกเฉินทั่วสถานที่ทำงาน

สหภาพแรงงาน RWDSU ได้รณรงค์สนับสนุนกฎหมายนี้ทั่วรัฐนิวยอร์ก หลังจากที่มันถูกเสนอในเดือน ม.ค. 2024 โดยเจสสิกา รามอส (Jessica Ramos) วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก และแครีนส์ เรเยส (Karines Reyes) สมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐนิวยอร์ก ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติรัฐนิวยอร์กเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2024 ด้วยคะแนนเสียง 41 ต่อ 19

สจวร์ต แอปเปลบอม (Stuart Appelbaum) ประธานสหภาพแรงงาน RWDSU กล่าวว่า:

“ไม่มีเวลาให้เสียแล้ว เราขอเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กลงนามในกฎหมายความปลอดภัยที่สำคัญนี้โดยเร็วที่สุด พนักงานค้าปลีกกำลังอยู่ในความกลัวจากความรุนแรงในที่ทำงาน และเราเชื่อว่ามาตรการที่ถูกนำมาใช้ในกฎหมายนี้ ซึ่งถูกร่างหลังจากการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวางกับพนักงาน จะปรับปรุงความปลอดภัยและช่วยชีวิตพวกเขาได้”

นายจ้างที่มีพนักงาน 10 คน ขึ้นไปจะต้องดำเนินการดเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยดังนี้:

- มีนโยบายป้องกันความรุนแรงในร้านค้าปลีก ที่ระบุถึงปัจจัยที่ทำให้พนักงานเสี่ยงต่อความรุนแรง และหาวิธีการป้องกันความรุนแรง 
- มีการฝึกอบรมประจำปี สำหรับพนักงานเกี่ยวกับการลดความตึงเครียด การฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์มีผู้ก่อเหตุร้ายบุกร้าน ขั้นตอนฉุกเฉิน การใช้ปุ่มเตือนฉุกเฉิน และอื่น ๆ
- แผนกแรงงานของรัฐนิวยอร์กจะพัฒนาวิธีปฏิบัติ สำหรับนโยบายป้องกันความรุนแรงและการฝึกอบรม เพื่อช่วยให้นายจ้างปฏิบัติตามได้

ส่วนนายจ้างร้านค้าปลีกที่มีพนักงานมากกว่า 500 คน ต้องติดตั้งปุ่มเตือนฉุกเฉินที่เข้าถึงง่ายทั่วอาคาร หรือเสนอปุ่มเตือนฉุกเฉินแบบสวมใส่หรือใช้กับโทรศัพท์มือถือให้กับพนักงานทุกคน การกดปุ่มเตือนฉุกเฉินจะติดต่อกับบริการฉุกเฉินทันที

การสำรวจที่ดำเนินการกับสมาชิกสหภาพแรงงาน RWDSU พบว่า กว่า 80% ของพนักงานค้าปลีกกังวลเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุร้ายที่จะเข้ามาในที่ทำงานของพวกเขา และ 88% ระบุว่าพวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นหากมีการติดตั้งปุ่มเตือนฉุกเฉินเงียบ มีเพียง 7% ของพนักงานที่รายงานว่านายจ้างได้ทำการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานหลังจากเหตุการณ์ความรุนแรงเพื่อทำให้การทำงานปลอดภัยขึ้น

นอกจากนี้ 57% ของพนักงานเคยประสบการล่วงละเมิดด้วยวาจาหรือพฤติกรรมข่มขู่จากลูกค้า เพื่อนร่วมงาน หรือผู้จัดการภายในปีที่ผ่านมา 72% ของพนักงานจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นหากพวกเขาได้รับการฝึกอบรมเป็นประจำเกี่ยวกับวิธีการปลอดภัยในที่ทำงาน รวมถึงการเข้าใจความเสี่ยงที่พวกเขาเผชิญ วิธีลดความเสี่ยงเหล่านั้น และสิ่งที่ต้องทำในกรณีที่เกิดความรุนแรง


ที่มา:
NEW RETAIL SAFETY WORKER ACT POISED TO PASS INTO LAW IN NEW YORK (UNI Global Union, 5 July 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net