Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานรณรงค์ต่อต้านการแสวงหาประโยชน์ภาคเกษตรกรรมในอิตาลี โดยเฉพาะจาก 'ระบบนายหน้าแรงงาน' ซึ่งมักเป็นการแสวงหาประโยชน์จากแรงงานอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากแรงงานในระบบนี้มักได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ มีสภาพการทำงานที่เลวร้าย และไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ ที่แรงงานควรได้รับตามกฎหมาย

เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2024 สหพันธ์สหภาพแรงงานภาคอาหาร การเกษตร การท่องเที่ยว และพันธมิตร แห่งยุโรป (EFFAT) รายงานว่า ฤดูร้อนเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดสำหรับการเกษตรในยุโรป และสมาชิกของ EFFAT กำลังสนับสนุนและปกป้องคนทำงานอย่างแข็งขันผ่านการดำเนินการต่าง ๆ

EFFAT และองค์กรแรงงานในอิตาลีได้รณรงค์แคมเปญ "Diritti in Campo" (สิทธิในท้องทุ่ง) ที่เมือง Foggia ในอิตาลี โดยได้พบปะคนทำงานในฟาร์มเพื่อแจ้งให้ทราบถึงสิทธิของพวกเขา มอบน้ำและหมวกกันแดดเพื่อป้องกันพวกเขาจากอุณหภูมิที่สูงถึง 40 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมที่พักอาศัยชั่วคราวที่กระจายอยู่ทั่วเมือง พบว่าที่พักหลายแห่งน้ำไม่ไหล คนทำงานฟาร์มหลายคนอาศัยอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่

ความท้าทายที่คนทำงานฟาร์มในอิตาลีเผชิญนั้นคล้ายคลึงกับที่คนทำงานภาคเกษตรในประเทศยุโรปอื่น ๆ คือการแสวงหาประโยชน์จากแรงงาน โดยเฉพาะจาก 'ระบบนายหน้าแรงงาน' (caporalato) ที่นายหน้าจะรวบรวมคนทำงานและจัดหาให้กับนายจ้างในฟาร์มหรือสวนผลไม้ โดยนายหน้าจะเก็บค่าธรรมเนียมจากทั้งคนทำงานและจากนายจ้าง ซึ่งมักเป็นการแสวงหาประโยชน์จากแรงงานอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากแรงงานในระบบนี้มักได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ มีสภาพการทำงานที่เลวร้าย และไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ ที่แรงงานควรได้รับตามกฎหมาย

ปัญหานี้กำลังแพร่หลาย นายจ้างที่มีความรับผิดชอบหลายคนต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม จากผู้ที่ละเมิดสิทธิของคนทำงานโดยไม่มีความเสี่ยงใด ๆ EFFAT ชี้ว่าในการแก้ไขปัญหานี้ต้องทำในระดับชาติและยุโรป ด้วยการดำเนินการแบบองค์รวมที่ประกอบด้วยหลายมาตรการ รวมถึงการนำเอาคำสั่งของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการจัดหางานและสภาพการทำงานที่เป็นธรรมในห่วงโซ่ภาคอาหารทั้งหมด เครื่องมือที่บังคับใช้เช่นนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในภาคที่มีการทุจริต เช่น ภาคเกษตรกรรม เพื่อต่อต้านการแสวงหาประโยชน์ในการจัดหารงาน เพื่อให้แน่ใจว่าคนทำงานสามารถได้รับประโยชน์จากสภาพที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม และเพื่อเพิ่มความถี่และประสิทธิภาพของการตรวจสอบแรงงาน

สถานการณ์ที่คนทำงานฟาร์มหลายคนเผชิญอยู่ ยังเป็นผลโดยตรงจากความบกพร่องของนโยบายการย้ายถิ่นฐานของสหภาพยุโรป EFFAT ระบุว่าต้องดำเนินการอย่างจริงจังและครอบคลุม รวมทั้งมีความสามัคคีกันระหว่างประเทศสมาชิก EU แรงงานควรมีสิทธิ์ในการเรียกร้องความเคารพในสิทธิของตนโดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกตอบโต้หรือเนรเทศ ต้องดำเนินการในเรื่องการกระจายความมั่งคั่งในห่วงโซ่ภาคอาหาร การคานอำนาจของผู้ค้าปลีก การเสริมสร้างมิติทางสังคมของนโยบายเกษตรร่วม (CAP) และขยายขอบเขตของเงื่อนไขทางสังคมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหานี้ด้วย

คริสตจาน บรากาสัน (Kristjan Bragason) เลขาธิการทั่วไปของ EFFAT กล่าวว่า "สหภาพแรงงานเป็นที่พึ่งของคนทำงานหลายคน ที่มักถูกคุกคามและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เราขอเรียกร้องให้สหภาพยุโรปและรัฐบาลของแต่ละประเทศทำมากขึ้น เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและรับรองการเคารพต่อแรงงานสำคัญเหล่านี้ ซึ่งความพยายามในแต่ละวันของพวกเขาทำให้มีอาหารบนโต๊ะของเรา"

อนึ่ง EFFAT มีสหภาพแรงงาน 116 แห่ง จาก 37 ประเทศในยุโรป เป็นสมาชิก โดยดำเนินกิจกรรมปกป้องผลประโยชน์ของคนทำงานมากกว่า 25 ล้านคน

 

ที่มา:
EFFAT on the Action against Exploitation in Agriculture (EFFAT, 17 July 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net