Skip to main content
sharethis

สว.บางส่วนวอล์กเอาต์กลางสภา ไม่พอใจปมวิธีการคัดเลือก กมธ.ผู้ถูกเสนอดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด มีการแพ็กเป็นกลุ่มเดียว ปิดโอกาส สว.เสียงข้างน้อยอื่นๆ 'เปรมศักดิ์' โวยขอไม่เป็นตรายางให้กระบวนการที่ไม่ยุติธรรม

 

5 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ ข่าวสด ออนไลน์ รายงานวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา แยกเกียกกาย ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีน บุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

ข่าวสด ระบุว่า เป็นการดำเนินการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นใหม่ เพื่อทำงานต่อเนื่องจาก กมธ. ชุดเดิม ซึ่งเป็น สว.ชุดเก่า โดยตามกระบวนการต้องพิจารณารายชื่อของอัยการสูงสุด (อสส.) ตามที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เสนอชื่อ ไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ รองอัยการสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม มีการเสนอว่าสมาชิกวุฒิสภาจำนวนเกินกว่า 15 คน โดย สว.บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่ามีการเสนอรายชื่อเป็นรูปแบบกลุ่มอย่างชัดเจน จึงแสดงข้อกังวลอาจทำให้วุฒิสภาเป็นสภารีโมท หรือสภาใบสั่ง

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เนื่องด้วย มีการเสนอรายชื่อ 34 รายชื่อ ซึ่งเกินจำนวนที่ต้องการ รองประธานวุฒิสภา จึงเสนอให้พักเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการก่อนการออกเสียงลงคะแนนเพื่อตัดสิน

จากนั้น เวลา 17.25 น. ที่ประชุมวุฒิสภากลับมาประชุมใหม่ โดยมี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม

รัชนีกร ทองทิพย์ ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่ได้เข้ามาเป็นวาระแรก และไม่เคยลงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ในชีวิต และหวังว่าจะได้ใช้ประสบการณ์การความรู้ ความสามารถ มาใช้ก่อประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศชาติ ด้วยการเป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

รัชนีกร กล่าวว่า การประชุมวันนี้ตนรู้สึกผิดหวัง เศร้าใจ เสียใจ และไม่คาดคิดจะมาเจอภาพแบบนี้ บรรยากาศที่มีการเสนอชื่อเป็นแพ็ก 15 คน เป็นกลุ่มเป็นก้อน แล้วเราต้องมาโหวตกันหรือ วาระนี้เป็นวาระที่สำคัญที่สุดของการเป็น สว. คือ วาระการแต่งตั้งหรือตรวจสอบองค์กรอิสระ ทำไมเราไม่คุยกัน ทำไมต้องลงมติ หรือทำไมต้องเลือกแพ็กกันมา ซึ่งเหตุการณ์ดูคุ้น ตนยังไม่ลืม แต่ตนรู้สึกผิดหวังและเสียใจ

รัชนีกร ทองทิพย์ (ที่มา: TP channel)

"เราเคยมีเผด็จการรัฐสภามาแล้ว วันนี้ทำไมเราจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เผด็จการวุฒิสภาอีกหรือ ดิฉันเป็นคนรุ่นใหม่ อายุ 46 ปี ชีวิตนี้ไม่เคยคาดคิดจะเข้ามาในสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้ด้วยวัยเท่านี้ แต่เมื่อมาแล้วเกิดอะไรขึ้น ท่านกำลังทำอะไรกันอยู่ ท่านทำหน้าที่เพื่อประชาชนประเทศชาติได้หรือไม่ เราต้องมาเลือกกันแบบนี้อีกหรือ แล้วอ่านไลน์หรือ จดกันอีกหรือ พอได้แล้ว

"อย่าให้ประชาชนที่มองเราในวันนี้ ผิดหวังกับเรามากไปกว่านี้ หลายท่านในที่นี้มีเกียรติ ทรงสง่าราศีทำคุณงามความดีมาทั้งชีวิต อย่ามาทิ้งไว้ตรงนี้เลย ขอให้ช่วยกลับไปทบทวนในจิตใจสักนิด ขอให้ปิดไลน์ และเมื่อสักครู่มีคนเดินบอกว่าให้อ่านไลน์ พอเถอะดิฉันอับอายประชาชนทั้งชาติทั้งประเทศ" รัชนีกร กล่าว

รัชนีกร กล่าวต่อว่า ขอให้ใช้วิธีการไกล่เกลี่ย และหากไกล่เกลี่ยไม่ได้ ขอให้เลือกกันเอง หรือจับสลาก เพราะตนเชื่อว่ารายชื่อที่เข้ามาทั้งหมดที่กำลังจะลงมติ เขาตั้งใจมาทำงาน และเขามีศักยภาพสูง ตนไม่อยากให้เป็นก้อนเดียวกันเข้ามาทำงาน ฉะนั้น ขอเสนอวิธีการจับสลาก

ด้านเกรียงไกร ชี้แจงว่า ทุกคนก็มีความรู้สึกเหมือนสมาชิก เพราะทุกคนเข้ามาเพื่อทำหน้าที่ เพื่อชาติบ้านเมืองเหมือนกัน และทุกคนมีความรู้ความสามารถ ผ่านขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ​ ก็ต้องขอบคุณสมาชิกที่ช่วยกันเตือนสติ

ซึ่งการเสนอรายชื่อเป็น กมธ.ก็เห็นอยู่แล้วว่ามีการเสนอเป็นกลุ่ม 2-3 กลุ่ม และทุกคนก็เป็นไปตามกฎกติกาข้อบังคับที่เราปฏิบัติร่วมกัน ฉะนั้น ตนขออนุญาตดำเนินการตามมติต่อไป เพราะคิดว่าทุกคนที่เข้ามาก็มีความตั้งใจหมด จึงขอให้เป็นไปตามข้อบังคับคือต้องลงมติ โดยจำนวนรายชื่อมีทั้งหมด 33 คน

เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ ระบุว่า เรื่องนี้ทำให้ สว.บางส่วนไม่พอใจ จึงมีการเสนอให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัคร สว.ของแต่ละคนว่าเหมาะสมที่จะเป็น กมธ.หรือไม่ เพราะต้องการให้เกิดการรอมชอม เพราะหากดึงดันต่อไปที่จะเสนอชื่อ กมธ. 15 คน โดยไม่เปิดโอกาสให้ สว.คนอื่นเลย อาจทำให้ภาพลักษณ์ของ สว.ชุดนี้ถูกวิจารณ์

ด้านเปรมศักดิ์ เพียยุระ อภิปรายว่า ตนสนใจในกระบวนการยุติธรรม เพราะเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมส่งผลถึงประชาชน ตนจึงลงเป็น กมธ. และอัยการถือเป็นความหวังของประชาชน แทนที่เราจะรอบคอบในการตั้ง กมธ.ที่มาจากทุกส่วน แต่ต้องมาโหวตกันด้วยเสียงข้างมากลากไป แล้วจะได้ใครก็รู้ ไม่ต้องโหวตก็รู้

เปรมศักดิ์ เพียยุระ (ที่มา: TPchannel)

และ กมธ. ชุดนี้ก็จะเป็นเงาของกมธ.ชุดหน้า คือ ตรวจสอบประวัติศาลปกครองสูงสุด ซึ่งตนคิดว่าจะเป็นโดมิโน ถ้าวันนี้มีการโหวต กมธ.ตรวจสอบประวัติอัยการแบบนี้ การตรวจสอบประวัติศาลปกครองสูงสุดก็คงไม่ต่างกัน แล้วหลังจากออกห้องประชุมไป อะไรจะเกิดขึ้น

"ดังนั้น ผมจะไม่ทรยศต่อประชาชน เพราะการเลือก กมธ. ส่งผลต่ออัยการสูงสุดแน่นอน และเมื่อไม่มีใครสนใจเสียงข้างน้อยอีกต่อไป จึงมีอย่างเดียวที่ตนจะทำได้ในขณะนี้ คือ ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับการโหวตครั้งนี้ และคิดว่าการทำเช่นนี้ ประธานในที่ประชุมต้องตอบสังคมให้ได้ว่า ทำไปแล้วผลประโยชน์ตกกับใคร ผมจึงขอออกจากห้องประชุม และการประชุมหลังจากนี้ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย" เปรมศักดิ์ กล่าว

ต่อมา เปรมศักดิ์ ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที โดยมี สว.บางส่วนเดินตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เกรียงไกร ได้วินิจฉัยให้เดินหน้าลงมติเลือก กมธ.ให้เหลือ 15 คน โดยให้ สว.กาบัตร ว่าจะเลือกรายชื่อใดที่เสนอมา 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net