Skip to main content
sharethis

เมื่อ 10 ส.ค. 2567 ที่สเตเดียมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พรรคประชาชน หรือพรรคใหม่ของพรรคก้าวไกล ได้เปิดจุดรับสมัครสมาชิกพรรค ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับประชาชนที่สมัครสมาชิกพรรคประชาชน เพื่อสอบถามเหตุผล และความเห็นหลังมีการวินิจฉัยการยุบพรรคก้าวไกลเมื่อ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา 

กฎหมายยังไงก็ต้องแก้ได้

'โจอี้' รับราชการ อายุ 31 ปี ตั้งใจมาสเตเดียมวัน เพื่อมาสมัครสมาชิกพรรคประชาชน โดยส่วนตัวมองว่าตอนนี้พรรคเพิ่งถูกสั่งยุบ และต้องการสร้างแบรนดิ้งขึ้นมาใหม่ และต้องการพลังของประชาชนจำนวนมาก เลยอยากเข้ามาร่วมวันนี้ แต่ติดปัญหาที่แต่ติดปัญหาคือบัตรประชาชนหมดอายุ และเข้าใจผิดว่าใช้บัตรอื่นๆ แทนได้ เลยยังไม่ได้สมัครสมาชิกวันนี้

โจอี้ อายุ 31 ปี

โจอี้ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งนี้แรกที่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ตัวเองเชียร์พรรคก้าวไกลมาตลอด แต่ไม่เคยสมัครเป็นสมาชิกพรรคฯ มาก่อน เดี๋ยวหลังจากนี้จะรีบกลับไปต่ออายุบัตรประชาชน และจะกลับมาสมัครสมาชิกพรรคอีกครั้ง

โจอี้ มองว่า เมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมามีการยุบพรรคก้าวไกล ส่วนตัวเดาไว้บ้างแล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ และหลายคนรู้สึกว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องยุติธรรม เขาเองอย่างอยู่ในหน่วยงานสายราชการอยากจะออกตัวอย่างเต็มที่ แต่ระบบในที่ทำงานเองก็จะไม่สามารถแสดงออกได้ขนาดนั้น แต่ถ้ามีโอกาสก็คอยสนับสนุนอยู่

ส่วนกรณีของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ตีความว่าการแก้ไขมาตรา 112 อาจนำไปสู่การล้มล้างการปกครองฯ ได้นั้น โจอี้ มองว่า เรื่องกฎหมายยังไงก็ต้องแก้ไขได้

"ผมคิดว่ากฎหมายก็ต้องแก้ได้ กฎหมายเป็นสิ่งที่มนุษย์ตั้งกรอบมาให้สังคมอยู่ร่วมกัน" โจอี้ กล่าว และระบุว่าส่วนตัวยังกังวลว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ อาจส่งผลกระทบต่อ สส.อีก 44 คนที่ลงชื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ว่าจะรอดไหม

โจอี้ มองว่าส่วนตัวหลังรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วไม่รู้สึกสิ้นหวังกับการเมืองไทย หรือเสียกำลังใจ เพราะว่ายังไงชุดความคิดของก้าวไกล และอนาคตใหม่มันยังอยู่ และคิดว่าสังคมมันเปลี่ยนไปแล้ว ยังไงก็เชื่อว่าทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง มีวิวัฒนาการของมัน

ชื่นชอบแนวคิดคนเท่ากัน

'น้อย' อายุ 39 ปี มาสมัครสมาชิกพรรคการเมืองครั้งแรก เพราะว่าอยากสนับสนุนพรรคประชาชน เราคิดว่าประเทศนี้ประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ตัวเขาให้คุณค่าเรื่องนี้เป็นพิเศษ และรู้สึกว่าพรรคนี้ให้ความสำคัญกับประชาชน จากนโยบายที่พรรคฯ ตั้งใจจะทำ แต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ

น้อย อายุ 39 ปี

น้อย กล่าวว่า ตัวเขาประทับใจพรรคประชาชน เพราะว่าเรื่องแนวคิด "คนเท่ากัน" ส่วนตัวยังรู้สึกเสียใจกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่องยุบพรรคก้าวไกล พูดตอนนี้เสียงก็สั่นๆ คะแนนเสียงของเรา เราต้องการให้ประเทศไปในทิศทางที่ว่าเราต้องการหวังไว้ แต่ถูกตัดสินด้วยความ "อิหยังวะ" ด้วยเสียงคนไม่กี่คน

น้อย กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องที่ผ่านมาแล้วมันเปลี่ยนแปลงมาแล้วคงเปลี่ยนอะไรไม่ได้ ขอให้กำลังใจพรรคประชาชนพรรคใหม่ที่ตั้งขึ้นมา อยากให้เขาทำงานเพื่อประชาชนต่อไป ส่วนเรื่องที่อยากฝากทิ้งท้ายถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น น้อย กล่าวว่า “น่าจะหยาบคายแน่เลย ขอไม่พูดดีกว่า”

ไม่กังวลเรื่อง 44 สส. เพราะว่าจุดยืนตนเองเห็นด้วยว่าพรรคการเมืองมีหน้าที่แก้ไขกฎหมายให้ดีขึ้น

'บาส' คนรุ่นใหม่อายุ 23 ปี มาสมัครสมาชิกพรรคประชาชน เพราะเชื่อว่าการสนับสนุนพรรคฯ อย่างน้อยๆ ทำให้พรรคดำเนินเดินหน้ากิจกรรมที่ทำเพื่อประชาชนต่อไปเรื่อยๆ เป็นการหล่อเลี้ยงพรรคไปในตัว ในฐานะที่เป็นนักการเมืองทำเพื่อประชาชน

บาส ผู้สนับสนุนตั้งแต่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล เมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เขารู้สึกว่าเสียดายเวลา แต่ไม่เสียใจ เพราะว่านักการเมืองจากก้าวไกลยังอยู่ในพื้นที่ทางการเมือง และเราอุ่นใจว่าเขาจะยังเดินหน้าทำเพื่อประชาชนต่อ ในฐานะนักการเมือง และในฐานะ สส.ของพวกเราต่อไป เขาเชื่อว่าการยุบพรรคการเมืองนี้ไม่ว่าจะอีกกี่ครั้งก็ตาม มันจะทำให้พรรคโตขึ้นทุกครั้ง เขามองว่าในทุกความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นผลลบต่อประชาธิปไตย ประชาชนจะสะสม และรอวันระเบิดออกมา ถ้าสุดท้ายมันเกิดขึ้น เขาก็คงทนไม่ไหว และจะเป็นส่วนหนึ่งของเรียกร้องอะไรบางอย่างเหมือนกัน เพื่อทำให้ประชาธิปไตยเดินหน้าและเติบโตต่อ  

ต่อกรณี ป.ป.ช. ไต่สวนจริยธรรมนักการเมืองของ 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล จากการลงชื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112 นั้น บาส กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวล และส่วนตัวสนับสนุนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 เพราะว่าถ้ากฎหมายมันย้อนยุค มันล้าหลัง เราควรปรับแก้ไขให้ดีขึ้นและทันต่อยุคสมัย และการที่พรรคก้าวไกลยึดมั่นในจุดยืนตรงนี้ เรามองว่าไม่ได้เป็นความเสี่ยง มันคือการยังยืนยึดมั่นอยู่ในจุดเดิมที่พรรคเคยหาเสียงเอาไว้ และเป็นสิ่งที่ทุกพรรคควรที่จะมีเหมือนกัน

บาส อายุ 23 ปี

ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง เชื่อพรรคไหนไม่เป็นที่นิยมจะหายไปเอง

หงส์ พยาบาลชาวมหาสารคาม อายุ 33 ปี กล่าวว่า วันนี้มาสมัครสมาชิกพรรคประชาชน ซึ่งเธอสนับสนุนพรรคมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่แล้ว และครั้งนี้เห็นความไม่เป็นธรรมที่พรรคโดน เพราะมองว่าพรรคฯ เป็นความหวังของเธอและทุกคน เลยรู้สึกว่าอะไรที่ทำได้ก็อยากมาให้กำลังใจ และเชื่อว่าพรรคการเมืองและประชาชนควรจะเดินไปด้วยกัน

สำหรับเหตุผลที่มาติดตามมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ หงส์ กล่าวว่า เธอติดตามเพราะว่าเริ่มจากสนใจรู้สึก 'ช่อ' พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ หลังจากนั้นก็ติดตามการปราศรัย และการทำกิจกรรมของพรรคมาตลอด ประกอบกับที่เธอรู้สึกด้วยว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวมาโดยตลอด ตั้งแต่ก้าวขาออกจากบ้าน คมนาคมขนส่ง รถเมล์ เธออยู่กรุงเทพฯ มาแล้ว 10 ปี ก็รู้สึกมาตลอดว่ามันน่าจะมีอะไรที่มันดีกว่านี้ไหม และพอเข้ามาดูนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ มันตอบโจทย์เธอทุกอย่าง มันเปลี่ยนความคิดว่าการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ และไม่ควรเข้าไปยุ่งมัน แต่จริงๆ แล้วมันเป็นวาทกรรมที่ไม่อยากให้เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง ทั้งที่มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับเงินภาษีและเรื่องสิทธิเสรีภาพของเราทั้งนั้น เราเลยสนใจพรรคนี้

พยาบาลวัย 33 ปี กล่าวว่า ตอนเลือกตั้งเมื่อปี 2566 เธอชวนคนที่บ้าน พยายามทำให้พวกเขาเห็นว่าพรรคก้าวไกลนโยบายเขาเป็นอย่างไร ไม่ได้ไปติดสินบน แต่พยายามส่งคลิปส่งวิดีโอให้ดูว่านักการเมืองเข้าถึงได้ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว เธอเอาเรื่องบำนาญผู้สูงอายุให้ดู พวกเขาเลยรู้สึกว่ามันทำได้จริงๆ ใช่ไหม แต่ว่าตอนที่รู้ว่าพรรคถูกยุบจริงๆ คนในครอบครัวคงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และตอนนั้นเธอทำงานอยู่เพราะต้องเข้าเวร แต่หลังจากนั้น “เราแอบไปร้องไห้คนเดียวในห้องน้ำเหมือนกัน”

หงส์ กล่าวว่า หลังจากวันนั้นก็ยังรู้สึกอึนๆ อยู่ แต่ว่าเห็นพรรคฯ เขามีแนวทางในการต่อสู้รับมือ ดูจากคลิปที่ปล่อยออกมา ทำให้เรารู้สึกไม่หมดหวัง และทำให้เรารู้สึกว่าประเทศนี้ยังมีความหวัง 10-20 ปียังไงมันต้องเปลี่ยน และแค่ตอนนี้ 5-6 ปี มันเปลี่ยนมาเยอะมากเลย

พยาบาลจากมหาสารคาม รู้สึกว่าหลังจากผ่านคำวินิจฉัยวันนั้นมา เธอรู้สึกว่าพรรคประชาชนสู้มาถูกทางแล้ว เราเลยเห็นว่าผู้มีอำนาจจึงต้องใช้นิติสงครามใช้กฎหมายเข้ามา เธอไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง และมองว่าพรรคการเมืองถ้าไม่มีคนสนับสนุน มันก็จะตายไปเอง

"มันเป็นเรื่องที่เราต่อสู้มาถูกทางแล้ว เรารู้สึกว่าคนที่เขามีอำนาจเขาหวาดกลัวจริงๆ คนที่มีอำนาจเขาไม่มีทางต่อสู้อย่างอื่นแล้ว เขาก็เลยต้องใช้นิติสงครามใช้กฎหมายเข้ามา ทำในสิ่งที่มันไม่ใช่หลักสากล เรารู้สึกว่ามันไม่เป็นธรรม

"…เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับพรรคไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนที่ถูกยุบมา เรารู้สึกว่าไม่ควร พรรคการเมืองถ้าไม่มีคนสนับสนุนมันก็ตายไปเอง" หงส์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หงส์ เชื่อว่าต่อให้พรรคฯ ถูกยุบไป แต่ความเชื่อมันยังคงอยู่ พรรคการเมืองก็ยังคงอยู่ต่อไปตราบใดที่เขาทำงานเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของสังคม

วินมอเตอร์ไซค์ เป็นสมาชิกพรรคครั้งแรก ชื่นชอบเรื่องรัฐสวัสดิการ อยากให้เป็นจริง

ดี อายุ 54 ปี เป็นวินมอเตอร์ไซค์ กล่าวว่า มาสมัครสมาชิกพรรคประชาชน ซึ่งเป็นการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองครั้งแรกในชีวิตของเขา เพราะว่ามีเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล และส่วนตัวชื่นชอบนโยบายเรื่องรัฐสวัสดิการ 

ดี มองว่า เขาอยากให้คนไทยมีสวัสดิการเท่าเทียมกันตามที่พรรคฯ เขาโฆษณา ซึ่งน่าจะทำให้ชีวิตมั่นคงขึ้น 

"อยากให้เขาเป็นรัฐบาล จะได้ทำนโยบายให้มันเกิดขึ้นได้" ดี กล่าวสั้นๆ 

'ดี' วินมอเตอร์ไซค์ อายุ 54 ปี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net