Skip to main content
sharethis

ผลการสำรวจล่าสุด เผยนักข่าวและสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยอมรับ AI สำหรับการรายงานข่าวมากขึ้น พร้อมเล็งเห็นความสำคัญของการฝึกอบรมเชิงลึก

17 ส.ค. 2567 ในขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวงการสื่อสารมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลการสำรวจใหม่จากวีโร่ บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และการตลาดดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า สื่อมวลชนต่างตระหนักถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ AI ในสายงานของพวกเขา และเชื่อว่าการเข้าใจเทคโนโลยีนี้ให้ลึกซึ้งเป็นสิ่งสำคัญ

ผลการสำรวจภายใต้ชื่อ ‘เทคโนโลยี AI และการสื่อสารมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: การสำรวจโอกาส และความท้าทาย (AI and Journalism in Southeast Asia: A Survey of Opportunities and Challenges)’ แสดงผลการวิเคราะห์เชิงลึก โดยอิงจากการสำรวจนักข่าว 75 คนในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

AI กำลังตั้งเกณฑ์ใหม่ในการรวบรวมข่าว การเล่าเรื่อง และการบริโภคข้อมูล นายราฟาเอล ลักคาร์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการของวีโร่ กล่าวว่า “อิทธิพลของ AI ต่อการทำข่าวไม่ได้อยู่แค่ในด้านการทำงานเชิงอัตโนมัติ แต่ยังเกี่ยวกับการเพิ่มความแม่นยำ ความเร็ว และความลึกของการรายงานข่าวให้มากยิ่งขึ้น”

“ในฐานะที่เราเป็นผู้นำตรงจุดตัดระหว่างการสื่อสารและเทคโนโลยี เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำทางการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อช่วยให้ลูกค้าและพันธมิตรของเราไม่เพียงแต่ปรับตัวได้ แต่ยังประสบความสำเร็จในยุคที่ทุกสิ่งถูกขับเคลื่อนด้วย AI”

ไฮไลท์การสำรวจ: การยอมรับ AI ข้ามพรมแดน

  • ในอินโดนีเซียและไทย 95% ของนักข่าวมีความเข้าใจเกี่ยวกับ AI อย่างลึกซึ้ง โดยที่ไทยยังแสดงอัตราการปรับใช้สูงถึง 95% ซึ่งสะท้อนถึงการปรับใช้ AI รวมเข้ากับงานของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ในฟิลิปปินส์ 90% ของนักข่าวคุ้นเคยกับ AI แต่มีเพียง 52% ที่มีการปรับใช้ AI รวมเข้ากับงานของพวกเขา
  • ในเวียดนาม แม้ว่า 78% ของนักข่าวจะคุ้นเคยกับ AI แต่ 100% แสดงท่าทีเชิงบวกต่อการปรับตัวกับผลกระทบของ AI ที่มีต่อการทำงานของพวกเขา

นอกจากนั้น นักข่าวเหล่านี้ยังได้แสดงความกังวลที่มีน้ำหนักเกี่ยวกับ AI รวมถึงการบริหารจัดการ ผลกระทบต่อแรงงาน และปัญหาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเฉพาะในไทยซึ่งมีความกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพา AI มากเกินไป ซึ่งอาจทำให้คุณภาพและความเชื่อถือได้ของการทำข่าวลดลง นายราฟาเอล กล่าวเสริมว่า “ในเวียดนาม ความกระตือรือร้นต่อ AI ถูกให้น้ำหนักมากขึ้นด้วยการให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่างเข้มงวด”

ความจำเป็นในการศึกษา AI ที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญและชัดเจนอย่างมาก นักข่าวทั่วภูมิภาคต้องการทำความเข้าใจความสามารถของ AI อย่างเต็มที่ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของตนเองในภูมิทัศน์สื่อดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ วีโร่ จึงขอแนะนำขั้นตอนเพื่อส่งเสริมการปรับใช้ AI อย่างเป็นบวก ดังนี้

  1. การศึกษา: พัฒนาและจัดโปรแกรมการฝึกอบรมที่เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับใช้ AI เข้ากับการทำข่าว
  2. การยอมรับ: แก้ไขข้อกังวลของนักข่าวที่มีประสบการณ์และอาวุโส เกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่อความมั่นคงในการทำงาน ลิขสิทธิ์ และจรรยาบรรณของการทำข่าว
  3. ความโปร่งใส: สื่อสารฟังก์ชันและข้อจำกัดของเครื่องมือ AI อย่างชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และจัดการความคาดหวังได้อย่างตรงจุด
  4. ความรับผิดชอบ: รักษาระบบสนับสนุนที่แข็งแกร่งเพื่อจัดการกับความท้าทายใดๆ ที่เกิดจากเครื่องมือ AI เพื่อให้แน่ใจว่ามีความรับผิดชอบและการใช้งานอย่างมีจริยธรรม

นางสาวแคธรีน ซิสโวโย ที่ปรึกษาอาวุโสของวีโร่ สำหรับภูมิภาคอาเซียน กล่าวเสริมว่า “เราหวังว่า ผลการสำรวจชิ้นนี้จะเป็นตัวกระตุ้นการวิจัยอย่างต่อเนื่อง และการมีส่วนร่วมเชิงรุกเกี่ยวกับบทบาทของ AI ในการพัฒนาการทำข่าวและสื่อสารมวลชน เพื่อให้มั่นใจว่า ผลการสำรวจดังกล่าวจะทำหน้าที่บริการสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในขณะเดียวกันก็เคารพหลักการพื้นฐานของวงการสื่อสารมวลชนด้วยเช่นกัน”

ผลการสำรวจ ‘เทคโนโลยี AI และการสื่อสารมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (AI and Journalism in Southeast Asia)’ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก เว็บไซต์วีโร่ โดยผลการสำรวจชิ้นนี้ สามารถนำไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและสื่อมวลชน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานในภูมิทัศน์ของ AI ปัจจุบัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net