Skip to main content
sharethis

ผลคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลกอย่างไม่เป็นทางการ แชมป์เก่า มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ อดีตนายกฯ อบจ.พิษณุโลก 12 ปี (ตั้งแต่ปี 2555) ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.เมืองสองแคว อีกสมัย ด้าน ‘สิริพรรณ’ ผู้ท้าชิง เข้าป้ายอันดับ 2 แม้ปดิพัทธ์ สันติภาดา จะประกาศออกตัวสนับสนุน

 

18 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก Phitsanulok Hotnews รายงานวันนี้ (18 ส.ค.) ว่าเมื่อเวลา 21.30 น. ผลการนับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก (99%) โดยปีนี้มีผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.เมืองสองแคว จำนวน 3 คน ประกอบด้วย  มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ หัวหน้าทีมพลังพิษณุโลก ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก เบอร์ 1 และเป็นแชมป์เก่า เบอร์ 2  เศรษฐา กิตติจารุรักษ์ และเบอร์ 3 สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล โดยได้ปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกปากสนับสนุน

โดยผลอย่างไม่เป็นทางการหลังนับคะแนนเลือกตั้งฯ มาแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์ ผลปรากฏว่า มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก เบอร์ 1 และเป็นแชมป์เก่า มีคะแนนนำลิ่ว สูงถึง 214,403 คะแนน ขณะที่อันดับ 2 คือ สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก เบอร์ 3 ได้คะแนนอยู่ที่ 103,996 คะแนน และอันดับ 3 คือ เศรษฐา กิตติจารุรักษ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ เบอร์ 2 ได้คะแนนอยู่ที่ 13,550 คะแนน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น แต่เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า มนต์ชัย จะได้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกอีกสมัย

มนต์ชัย ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ‘Phitsanulok Hotnews’ หลังจากผลนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก ผ่านไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ และค่อนข้างแน่ชัดว่าเขาชนะเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก เพราะว่าคะแนนทิ้งห่างผู้ท้าชิงอย่าง สิริพรรณ สูงกว่า 1 เท่าตัว

โดยมนต์ชัย กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียง และตั้งใจเดินตามนโยบายที่ได้แจ้งไว้กับประชาชนอย่างเต็มที่ และจะเพิ่มหลายสิ่งหลายอย่างตามนโยบายดังกล่าวให้มากขึ้น  เพื่อจะดูแลพี่น้องประชาชน สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้คะแนนตนเองใกล้เคียงกับการเลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยลง บางหน่วยรอบนอกพี่น้องให้ความสนใจในเลือกการเมืองมากขึ้น ต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียง ขอบคุณและรอการประกาศอย่างเป็นทางการของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกอีกครั้ง

ขณะที่สิริพรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก เบอร์ 3 ได้โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ และขออภัยที่ยังไม่สามารถเอาชนะใจคนพิษณุโลกได้ พวกเราจะพยายามมากขึ้น ทำงานหนักมากขึ้น เพื่อเอาชนะใจประชาชน และนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่พิษณุโลกให้ได้

เมื่อเวลาประมาณ 22.58 น. เพจเฟซบุ๊ก Phitsanulok Hotnews’ รายงานว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก อย่างไม่เป็นทางการ ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ปรากฏว่า เบอร์ 1 มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 214,519 คะแนน อันดับ 2 คือ สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล เบอร์ 3 ได้คะแนน 104,163 คะแนน และอันดับ 3 คือ เศรษฐา กิตติจารุรักษ์ เบอร์ 2 ได้คะแนน 13,579 คะแนน

เว็บไซต์ มติชนออนไลน์ รายงานว่า พงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผอ.กกต.จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ขณะนี้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ สำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ในวันนี้ จากรายงาน 1,283 หน่วยทั้งจังหวัด สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุใดที่ต้องทำให้การเลือกตั้งชะงัก ทุกอย่างเรียบร้อยดี ซึ่งรอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน 

ผลคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก ปี 2567 อย่างไม่เป็นทางการ เมื่อ 18 ส.ค. 2567 (ที่มา: Phitsanulok Hotnews)

ทั้งนี้ จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก จำนวนเพียง 361,642 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิฯ ทั้งหมด 677,410 คน หรือคิดเป็นประมาณ 53 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ ทั้งหมด 

เมื่อ 29 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เคยออกปากสนับสนุน สิริพรรณ ในการสู้ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก ในการสัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อให้สิริพรรณ เป็นทางเลือกใหม่ในการพัฒนาเมืองพิษณุโลก เพราะว่าคนเดิมอยู่ในตำแหน่งนายกฯ มานานถึง 12 ปี และเคยได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. อีกด้วย และทั้งนี้ นักการเมืองสามารถช่วยหาเสียงได้ ไม่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า ผลการตัดสินแพ้ชนะการเลือกตั้งฯ ครั้งนี้อยู่ที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากหากมาใช้สิทธิเลือกตั้งฯ น้อย อาจจะทำให้แชมป์เก่าซึ่งมีฐานมาแล้ว 12 ปี เครือข่ายแน่นหนา สามารถคว้าชัยชนะไปได้ เพราะว่าถือเป็นบ้านใหญ่ อยู่ในอำนาจมานาน และเคยเป็นอดีต สส.ของจังหวัดพิษณุโลก

ขณะที่ณัฐกร วิทิตานนท์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ และการเมืองท้องถิ่น จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองปัจจัยตัดสินแพ้ชนะของผู้สมัครฯ ที่มีพันธมิตรเป็นฝั่งพรรคประชาชน 3 ปัจจัย คือ 1. จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก 2. พรรคประชาชนอาจจะต้องออกตัวสนับสนุนมากขึ้น และ 3. สัดส่วนจำนวนผู้สมัครที่มาเลือกตั้ง

ข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรา ระบุว่า มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ จบการศึกษาสูงสุดปริญญาโทจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ครอบครัวชาญชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ บิดาของมนต์ชัย ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างทางภาคเหนือตอนล่าง และในจังหวัดพิษณุโลก ส่วนเส้นทางการเมืองของมนต์ชัย เคยเป็นอดีต สส.พิษณุโลก สังกัดพรรคพลังประชาชน เมื่อปี 2551 ก่อนได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.พิษณุโลก เมื่อปี 2555 จนถึงปัจจุบัน (2567) รวมระยะเวลา 12 ปี 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net